Tổng thống Singapore tuyên thệ nhậm chức, cam kết nỗ lực vì đoàn kết dân tộc

PV | 15/09/2023, 06:26
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ông Tharman Shanmugaratnam đã tuyên thệ nhậm chức vào tối 14/9, chính thức trở thành Tổng thống thứ 9 của Singapore, hai tuần sau chiến thắng vang dội trong cuộc bầu cử Tổng thống 1/9 của nước này.

Ông Tharman đã tuyên thệ nhậm chức tại Phủ Tổng thống Singapore trước sự chứng kiến ​​của các thành viên Nội các cũng như nhiều quan khách như cựu Tổng thống Halimah Yacob và Tony Tan.

Tổng thống Singapore tuyên thệ nhậm chức, cam kết nỗ lực vì đoàn kết dân tộc - Ảnh 1.

Ông Tharman Shanmugaratnam tuyên thệ nhậm chức Tổng thống tại Dinh Tổng thống Istana vào hôm 14/9/2023. (Ảnh: CNA/Jeremy Long)

Trong bài phát biểu nhậm chức, Tổng thống Tharman cam kết sẽ làm việc với chính phủ, các nhóm cộng đồng, các tổ chức tình nguyện và người dân cả nước để củng cố chủ nghĩa đa chủng tộc tại Singapore, đồng thời thúc đẩy một xã hội hòa nhập hơn, hoàn thành những nhiệm vụ mà cử tri giao phó.

“Tôi sẽ nỗ lực hết mình để hỗ trợ các sáng kiến ​​làm sâu sắc thêm sự tôn trọng đối với mỗi đồng bào trên cả nước, không phân biệt tầng lớp xã hội. Sự tôn trọng đối với mỗi người dân chính là cốt lõi làm nên sự đoàn kết của toàn thể người dân Singapore”, ông Tharman cam kết.

Ông Tharman, cựu Bộ trưởng cấp cao và Phó Thủ tướng Singapore, đã giành được 70,41% số phiếu trong cuộc bầu cử Tổng thống ngày 1/9 vừa qua, bao gồm cả số phiếu bầu ở nước ngoài. Trong khi đó 2 đối thủ cạnh tranh trực tiếp là ông Ng Kok Song và ông Tan Kin Lian lần lượt chỉ giành được 15,72% và 13,88% phiếu bầu.

Hiến pháp sửa đổi năm 1991 của Singapore quy định Tổng thống có một số quyền hạn nhất định về chi tiêu Chính phủ, dự trữ tài chính và bổ nhiệm một số chức vụ. Tổng thống cũng là biểu tượng và sự thống nhất của một đất nước Singapore đa dạng và đa chủng tộc.

Trước đó, Singapore đã tổ chức lễ chia tay cựu Tổng thống Singapore Halimah Jacob chính thức kết thúc nhiệm kỳ 6 năm vào ngày 13/9.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Singapore tuyên thệ nhậm chức, cam kết nỗ lực vì đoàn kết dân tộc