Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ lên tiếng về việc trao trả 5 chỉ huy Azov cho Ukraine

13/07/2023, 18:15
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tin rằng, quyết định trao trả các chỉ huy tiểu đoàn Azov cho Ukraine không ảnh hưởng đến mối quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Nga.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ lên tiếng về việc trao trả 5 chỉ huy Azov cho Ukraine - 1

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan trả lời họp báo tại hội nghị thượng đỉnh NATO vào ngày 12/7/2023.

Trả lời họp báo tại hội nghị thượng đỉnh NATO vào ngày 12/7, ông Erdogan khẳng định Thổ Nhĩ Kỳ không vi phạm bất kỳ thỏa thuận nào với Moscow khi trao trả 5 chỉ huy tiểu đoàn Azov cho Ukraine.

5 chỉ huy tiểu đoàn Azov nằm trong số những quân nhân Ukraine đầu hàng Nga sau nỗ lực cố thủ bất thành ở nhà máy thép Azovstal, thành phố Mariupol vào tháng 5/2022.

Ông Erdogan nói 5 chỉ huy này bị buộc phải ở lại Thổ Nhĩ Kỳ theo thỏa thuận song phương giữa Nga và Ukraine. Thổ Nhĩ Kỳ chỉ là quốc gia trung gian cung cấp quy chế tị nạn và đảm bảo an toàn cho những người này.

Ông Erdogan nói mình trao trả 5 chỉ huy Azov theo đề nghị từ người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky. "Khi họ đưa ra đề nghị, chúng tôi trao trả người cho họ", ông Erdogan nói.

Nga ban đầu chỉ trích quyết định này, cho rằng Thổ Nhĩ Kỳ đã vi phạm các điều khoản trao đổi tù nhân và "không thông báo cho Moscow về việc này".

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng, quyết định này không gây tổn hại đến mối quan hệ với Nga. "Ban đầu, Nga có những phản ứng. Nhưng sau đó là những chuyển biến tích cực", ông Erdogan nói, cho biết sẽ đích thân thảo luận vấn đề này trong cuộc gặp sắp tới với Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ông Putin dự kiến sẽ tới Thổ Nhĩ Kỳ trong tháng 8.

Ông Erdogan cũng khẳng định nếu Nga và Ukraine đồng ý hoặc ngỏ ý muốn Thổ Nhĩ Kỳ đóng vai trò trung gian hòa giải, Ankara luôn sẵn sàng.

"Chúng tôi sẽ rất vui nếu được đóng vai trò trung gian hòa giải. Giống như cách mà các bên đạt được trong thỏa thuận ngũ cốc. Thổ Nhĩ Kỳ là một trong những quốc gia có thể đồng thời tiếp xúc với Nga và Ukraine", ông Erdogan nói.

Thỏa thuận ngũ cốc giữa Nga và Ukraine sẽ hết hạn vào ngày 17/7. Tổng thống Nga Vladimir Putin hiện chưa có kế hoạch điện đàm với ông Erdogan để thảo luận về vấn đề này, phát ngôn viên Điện Kremlin, Dmitry Peskov nói với hãng thông tấn Nga TASS hôm 12/7.

Theo ông Peskov, nếu cần thiết, cuộc điện đàm giữa ông Putin và ông Erdogan có thể diễn ra bất cứ lúc nào.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ lên tiếng về việc trao trả 5 chỉ huy Azov cho Ukraine