Tổng thống Ukraine lên kế hoạch cho chuyến công du thể hiện “tình đoàn kết” tới Israel

Kiệt Linh | 12/10/2023, 10:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky đang tìm cách đến thăm Israel để thể hiện sự ủng hộ của ông này dành cho chiến dịch của Thủ tướng Benjamin Netanyahu trong việc chống lại Gaza, Axios hôm qua (11/10) đưa tin.

Tổng thống Ukraine lên kế hoạch cho chuyến công du thể hiện “tình đoàn kết” tới Israel - Ảnh 1.

Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky

Văn phòng của Tổng thống Zelensky đã gửi cho văn phòng của Thủ tướng Israel Netanyahu một yêu cầu chính thức để điều phối chuyến thăm, hãng tin của Mỹ dẫn lời các quan chức giấu tên của cả Ukraine và Israel cho biết. Axios tuyên bố chuyến đi như vậy sẽ “tăng cường sự ủng hộ của quốc tế cho cuộc phản công của Israel chống lại Hamas ở Gaza”.

Theo nguồn tin của Axios, các cuộc thảo luận vẫn đang trong giai đoạn “sơ bộ” và chưa ấn định ngày tháng. Tuy nhiên, cả chính phủ Ukraine và Israel đều không xác nhận hay phủ nhận thông tin nói trên.

Tổng thống Zelensky hôm qua (11/10) đã tới Bỉ và có cuộc họp với Bộ trưởng Quốc phòng các nước thành viên NATO để yêu cầu thêm vũ khí và đạn dược. Phát biểu với các phóng viên, ông Zelensky cho biết sự hỗ trợ của quốc tế có ý nghĩa rất lớn đối với Ukraine trong những ngày đầu xung đột với Nga.

“Đây là lý do tại sao tôi kêu gọi tất cả các nhà lãnh đạo đến thăm Israel và thể hiện sự ủng hộ của họ đối với người dân Israel”, Nhà lãnh đạo Ukraine phát biểu. “Tôi không nói về bất kỳ tổ chức nào, mà là về sự hỗ trợ cho những người bị ảnh hưởng bởi các cuộc tấn công khủng bố và bị thiệt mạng ngày hôm nay.”

Kể từ hôm thứ Bảy (7/10), khi Hamas phóng tên lửa và lực lượng biệt kích đột kích vào lãnh thổ Israel, cuộc xung đột ở Ukraine hầu như đã biến mất khỏi các tin tức ở phương Tây. Đến thăm Rumani hôm 10/10, Tổng thống Zelensky đã phàn nàn về việc quốc tế không chú ý đến Ukraine.

Ông Zelensky đã nói với France 2 rằng: “Nếu sự chú ý của quốc tế chuyển khỏi Ukraine, bằng cách này hay cách khác, điều đó sẽ gây ra hậu quả. Số phận của Ukraine phụ thuộc vào sự đoàn kết của phần còn lại của thế giới”.

Tổng thống Zelensky còn đổ lỗi cho Moscow về các cuộc tấn công của phiến quân Palestine, đồng thời tuyên bố Nga “đã giúp đỡ Hamas và đứng sau Hamas” mà không đưa ra bất kỳ bằng chứng nào. Trước đó, ông này dẫn tuyên bố của tình báo Ukraine cho rằng Nga muốn gây ra một cuộc chiến ở Trung Đông nhằm “phá hoại sự thống nhất thế giới” và “hủy diệt sự tự do ở châu Âu”.

Đại sứ Israel tại Moscow Alexander Ben Zvi đã bác bỏ những cáo buộc như vậy và cho biết chính phủ của ông không tin rằng Nga có liên quan “dưới bất kỳ hình thức nào”.

Bài liên quan
VIDEO: Nga khai hoả pháo cối tự hành Nona-S, phá huỷ trạm quan sát Ukraine
Trong đoạn video, pháo cối tự hành Nona-S của Nga đã phá huỷ một trạm quan sát của Ukraine ở hữu ngạn sông Dnipro.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Ukraine lên kế hoạch cho chuyến công du thể hiện “tình đoàn kết” tới Israel