Tổng thống Ukraine lên tiếng về khả năng ngừng bắn với Nga

12/03/2024, 20:54
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tổng thống Volodymyr Zelensky cho rằng thỏa thuận ngừng bắn sẽ giúp quân đội Nga khôi phục khả năng chiến đấu.

Ukrainska Pravda đưa tin, Tổng thống Volodymyr Zelensky mới đây đã lên tiếng bác bỏ mọi ý tưởng về một thỏa thuận ngừng bắn giữa Nga và Ukraine. Bình luận này nhằm đáp lại lời kêu gọi của Giáo hoàng Francis rằng Kiev nên “giơ cờ trắng" và chấp nhận đàm phán hòa bình với Nga.

"Đối với ông Putin, lệnh ngừng bắn sẽ là một cơ hội mới. Đây không phải là các cuộc đàm phán hòa bình mà là một cách để Nga khôi phục khả năng chiến đấu của quân đội và đào tạo lính nghĩa vụ trẻ”, ông Zelensky nói trong cuộc phỏng vấn hôm 11/3 với hãng tin BFMTV của Pháp.

Ông Zelenskyy đồng thời cho rằng thỏa thuận ngừng bắn sẽ cho phép Nga sản xuất nhiều đạn dược hơn.

Tổng thống Volodymyr Zelensky cho rằng lệnh ngừng bắn sẽ đem lại lợi thế cho Nga. Ảnh: Pravda
Tổng thống Volodymyr Zelensky cho rằng lệnh ngừng bắn sẽ đem lại lợi thế cho Nga. Ảnh: Pravda

Tuy nhiên, Tổng thống Ukraine vẫn lên tiếng ủng hộ một kế hoạch hòa bình có thể được soạn thảo trong Hội nghị thượng đỉnh hòa bình sẽ diễn ra ở Thụy Sĩ vào tháng 4 tới. Các quốc gia ủng hộ kế hoạch này sau đó có thể "giao nó cho các đại diện Nga".

Ngày 9/3, ông Zelensky từng bác bỏ ý tưởng của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan về việc tổ chức một hội nghị hòa bình có sự tham gia của Nga."Chúng tôi không thấy đại diện của Nga tại một hội nghị thượng đỉnh như vậy là cần thiết", ông Zelensky nói trong cuộc họp chung với nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ ở Istanbul.

Nhà lãnh đạo Ukraine cũng nhắc lại luận điểm cũ của ông rằng một kế hoạch hòa bình nên được các nước khác chuẩn bị mà không có sự tham gia của Nga. Ông Zelensky từng nhiều lần nêu rõ, Kiev chỉ đàm phán khi Moscow chấp nhận các yêu cầu của Ukraine trên cơ sở "công thức hòa bình" 10 điểm mà ông nêu ra cuối năm 2022.

Trước đó, trong bài phát biểu ngày 4/3, Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev nhấn mạnh Moscow sẽ tiếp tục "chiến dịch quân sự đặc biệt" cho đến khi phía Kiev đầu hàng. “Một trong những cựu lãnh đạo Ukraine đã có lúc nói rằng Ukraine không phải là một phần của Nga. Quan niệm đó cần phải biến mất mãi mãi. Các phần lịch sử của đất nước cần phải trở về”, ông Medvedev nói.

“Tất cả các đối thủ của chúng ta cần phải hiểu một lần và mãi mãi một thực tế đơn giản rằng các lãnh thổ ở cả hai bờ sông Dnipro là một phần không thể thiếu trong biên giới chiến lược và lịch sử của Nga”, nhà ngoại gia Nga nói thêm đồng thời nhấn mạnh "không gian địa chiến lược" của Nga là không thể chia cắt khỏi Ukraine và bất kỳ nỗ lực nào nhằm thay đổi điều đó bằng vũ lực đều sẽ thất bại.

Bài liên quan
Ông Medvedev lên tiếng về hội nghị hòa bình Nga không được mời
Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga cho rằng, hội nghị hòa bình sắp tới ở Thụy Sĩ vẫn có thể "có lợi" phần nào cho Moscow.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Ukraine lên tiếng về khả năng ngừng bắn với Nga