Giáo dục quốc phòng

Tổng thống Ukraine ra quyết định ‘gây chấn động’

Đăng Minh 09/02/2024 07:27

GDTĐ – Tổng thống Volodymyr Zelensky đã cách chức Tư lệnh quân đội Valerii Zaluzhnyi trong cuộc cải tổ quân sự lớn nhất Ukraine kể từ khi xung đột bùng phát.

Tướng Valerii Zaluzhnyi bị sa thải sải sau những đồn đoán về sự rạn nứt với Tổng thống Zelensky.

"Tôi đã gặp tướng Valery Zaluzhny. Tôi cảm ơn ông ấy vì hơn 2 năm bảo vệ Ukraine", Tổng thống Zelensky viết trong bài đăng trên Telegram ngày 8/2: "Chúng tôi đã thảo luận về nhu cầu đổi mới của lực lượng vũ trang Ukraine. Chúng tôi cũng thảo luận về việc ai có thể nằm trong ban lãnh đạo mới. Bây giờ là lúc cho việc đổi mới này", ông Zelensky tuyên bố.

ukraine-01.jpeg
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky phát biểu trước giới truyền thông. Ảnh: POOL/AFP

Tổng thống Zelensky cho biết ông đã chỉ định Tư lệnh lục quân Ukraine Oleksandr Syrsky, 58 tuổi, đảm nhận vai trò Tư lệnh lực lượng vũ trang thay cho tướng Zaluzhny, 50 tuổi.

"Kể từ hôm nay, một đội ngũ quản lý mới sẽ nắm quyền", ông nói: "Một kế hoạch hành động chi tiết, thực tế cho lực lượng vũ trang Ukraine năm 2024 cần được đưa ra bàn thảo, tính đến tình hình thực tế trên chiến trường hiện nay và các triển vọng".

Tờ Mirror (Anh) cho hay, quyết định cách chức đối với Tư lệnh quân đội Ukraine sẽ được chính thức công bố trong một sắc lệnh của tổng thống.

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Rustem Umerov cũng cho biết trong một tuyên bố trước khi tin tức xuất hiện: "Tướng Valerii Zaluzhnyi đã có một trong những nhiệm vụ khó khăn nhất - lãnh đạo Lực lượng vũ trang Ukraine trong cuộc xung đột với Nga”.

Ông nói thêm: "Nhưng xung đột không còn như cũ. Xung đột thay đổi và nhu cầu thay đổi. Thực tế chiến sự năm 2022, 2023 và 2024 là khác nhau. Năm 2024 sẽ mang đến những thay đổi mới mà chúng ta phải sẵn sàng. Cần có những cách tiếp cận mới, chiến lược mới”.

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine nhấn mạnh sự cần thiết phải thay đổi ban lãnh đạo của Lực lượng vũ trang Ukraine, đồng thời cảm ơn tướng Zaluzhnyi vì những đóng góp của ông trong những năm qua.

Tướng Zaluzhnyi là Tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine trong gần ba năm. Vị chỉ huy sắp mãn nhiệm cũng đã viết trên kênh Telegram cá nhân hôm 8/2 rằng “nhiệm vụ của năm 2022 khác với nhiệm vụ của năm 2024. Vì vậy, mọi người cần thay đổi và thích ứng với thực tế mới".

Ông chia sẻ đã có "cuộc nói chuyện quan trọng và nghiêm túc" với Tổng thống Zelensky. "Chúng tôi đã quyết định rằng chúng tôi cần thay đổi cách tiếp cận và chiến lược", ông nói thêm.

ukraine-02.jpeg
Tướng Valerii Zaluzhnyi đã bị cách chức Tư lệnh quân đội Ukraine Ảnh: Getty Images

Mối quan hệ dạn nứt giữa Tổng thống Volodymyr Zelensky và Tư lệnh quân đội Zaluzhnyi đã âm ỉ trong nhiều tháng nhưng dường như ngày càng gia tăng vào cuối năm ngoái.

Cuộc cải tổ quân sự diễn ra vào thời điểm khó khăn đối với Ukraine trên chiến trường khi quân đội nước này đang đối mặt tình trạng thiếu đạn dược trầm trọng do nguồn hỗ trợ từ phương Tây trở nên bấp bênh.

Bài liên quan
Thông điệp mới từ Tổng Tư lệnh Ukraine Zaluzhnyi giữa thông tin sắp bị sa thải
Trong thông điệp chúc mừng sinh nhật Tổng Tham mưu trưởng lực lượng Ukraine – ông Serhii Shaptala – tướng Zaluzhnyi cho biết, ông không có gì phải xấu hổ về những gì đã làm.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Ukraine ra quyết định ‘gây chấn động’