Giáo dục quốc phòng

Tổng thống Ukraine tiết lộ thế khó của quân đội ở tiền tuyến

22/07/2024 17:21

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky mới đây tiết lộ tình thế khó khăn của quân đội nước này ở tiền tuyến trong bối cảnh các cuộc giao tranh với Nga vẫn tiếp diễn.

Kyiv Independent đưa tin, ngày 21/7, Tổng thống Volodymyr Zelensky cho biết lực lượng Ukraine chiến đấu dọc toàn bộ chiến tuyến hiện đang phải đối mặt với tình trạng thiếu các nguồn cung vũ khí và thiết bị quân sự quan trọng, đặc biệt là đạn dược cũng như máy bay không người lái (UAV).

"Trên hết là việc phân phối đạn dược và số lượng máy bay không người lái chưa đủ lớn. Điều đặc biệt quan trọng là phải đảm bảo rằng ở mọi hướng chính, chúng tôi có phương tiện để gây ra tổn thất tối đa cho đối phương (Nga)", ông Zelensky nói.

Quân đội Ukraine đối mặt với thế khó khi thiếu đạn dược và máy bay không người lái. Ảnh: NYT

Quân đội Ukraine đối mặt với thế khó khi thiếu đạn dược và máy bay không người lái. Ảnh: NYT

Nhà lãnh đạo Ukraine tiết lộ thêm rằng, Tổng tư lệnh Oleksandr Syrskyi đã đến thăm các lữ đoàn đang chiến đấu ở tiền tuyến và báo cáo về tình trạng thiếu hụt nhu yếu phẩm quân sự. Báo cáo này được đưa ra vài ngày sau khi Bộ Quốc phòng Ukraine tuyên bố trả lại "một lượng lớn" đạn dược trước đây được coi là đã hết hạn sử dụng trên mặt trận.

Tình trạng thiếu đạn dược được cho là đã xuất hiện từ lâu từ lâu và dường như trở thành vấn đề thường xuyên đối với quân đội Ukraine, đặc biệt là trong nửa đầu năm 2024. Trong những tháng mùa đông, Lực lượng vũ trang Ukraine đã phải chịu tình trạng thiếu hụt nghiêm trọng đạn pháo, phần lớn là do sự chậm trễ trong viện trợ quân sự của Mỹ.

Tổng thống Zelensky cũng bình luận về sự xuất hiện gần đây của hệ thống phòng không Patriot của Đức ở Ukraine. Ông nhấn mạnh Ukraine hiện có thể nói rằng khả năng phòng không của mình đã được tăng cường đồng thời tôi bày tỏ lời cảm ơn Đức và Mỹ vì bước đi này.

"Chúng tôi sẽ có thể làm nhiều hơn trên bầu trời. Tất nhiên, vẫn còn nhiều việc phải làm ở phía trước, và điều này còn lâu mới được đảm bảo, nhưng dù sao thì nó cũng có nghĩa là Ukraine sẽ mạnh hơn. Ngoài ra còn có một số điều mà chúng tôi không thể công khai vào lúc này", ông Zelensky nói thêm.

Theo một thỏa thuận chung được ban hành vào ngày 9/7, Mỹ và ít nhất 9 đồng minh NATO khác đã đồng ý gửi hàng chục hệ thống phòng không tới Ukraine trong những tháng tới, bao gồm ít nhất 4 khẩu đội Patriot. Cụ thể, Mỹ, Đức và Romania sẽ nhanh chóng cung cấp thêm cho Ukraine các hệ thống Patriot, trong khi Hà Lan sẽ cung cấp các linh kiện để vận hành một hệ thống Patriot khác.

Italy sẽ cung cấp cho Ukraine thêm hệ thống phòng không SAMP-T. Trong khi đó, Canada, Na Uy, Tây Ban Nha và Vương quốc Anh cũng sẽ đóng góp vào việc cung cấp thêm các hệ thống phòng không chiến thuật cho Ukraine, bao gồm NASAMS, HAWK, IRIS T-SLM, IRIS T-SLS và hệ thống Gepard.

Bài liên quan
Video: UAV "rồng" của Ukraine đổ kim loại nóng chảy ở Kharkiv
Quân đội Ukraine đang sử dụng loại UAV mới có khả năng đổ kim loại nóng chảy xuống chiến trường.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Ukraine tiết lộ thế khó của quân đội ở tiền tuyến