Tổng thống Vladimir Putin thề đáp trả vụ nổ cầu Crimea, Mỹ bám sát tình hình

Bằng Hưng | 18/07/2023, 11:32
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố sẽ đáp trả mạnh mẽ vụ tấn công “khủng bố” vào cây cầu Crimea, trong khi Mỹ nói rằng “đang theo dõi tình hình”.

Cây cầu dài 19 km được khánh thành năm 2018, nối bán đảo Crimea với vùng Krasnodar của Nga, bị tấn công hôm 17-7. Vụ nổ khiến 2 vợ chồng thiệt mạng và con gái 14 tuổi của họ bị thương. Vụ tấn công cũng khiến cây cầu Crimea phải tạm ngừng hoạt động trong nhiều giờ.

Moscow đổ lỗi cho Ukraine đứng sau vụ tấn công và gọi đây là "hành động khủng bố" nhưng Kiev chưa chính thức lên tiếng nhận trách nhiệm.

Tổng thống Vladimir Putin thề đáp trả vụ nổ cầu Crimea, Mỹ bám sát tình hình - Ảnh 1.

Cầu Crimea bị tấn công lần thứ hai vào ngày 17-7. Ảnh: EPA

Phát biểu trên truyền hình tối 17-7, tổng thống Nga cáo buộc Ukraine đã thực hiện vụ tấn công "vô nghĩa" và "tàn nhẫn".

"Đây là tội ác vô nghĩa và không có giá trị về mặt quân sự vì cầu Crimea chỉ sử dụng cho mục đích dân sự. Tất nhiên chúng tôi sẽ có câu trả lời, Bộ Quốc phòng Nga đang chuẩn bị các đề xuất đáp trả phù hợp" - RT dẫn lời Tổng thống Putin.

Tổng thống Vladimir Putin thề đáp trả vụ nổ cầu Crimea, Mỹ bám sát tình hình - Ảnh 2.

Tổng thống Putin trong cuộc họp với các quan chức Nga sau vụ tấn công cầu Crimea hôm 17-7. Ảnh: Reuters

Tổng thống Nga cũng yêu cầu chính quyền vùng Krasnodar và các quan chức hành chính liên bang cung cấp mọi biện pháp hỗ trợ cần thiết cho bé gái bị thương và mất cha mẹ sau vụ tấn công cầu Crimea.

Theo BBC, Phó Thủ tướng Nga Marat Khusnullin cho biết phần đường sắt của cầu Crimea bị hư hại nhẹ và không ảnh hưởng tới hoạt động chạy tàu.

Các trụ cầu đường bộ vẫn còn nguyên vẹn nhưng một nhịp đã bị phá hủy hoàn toàn và phải xây mới. Giao thông một chiều qua cầu Crimea có thể được nối lại từ ngày 15-9, giao thông hai chiều sẽ được khôi phục trước ngày 1-11.

Liên quan vụ cầu Crimea bị tấn công, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken hôm 17-7 nói với các phóng viên rằng Washington "đang theo dõi sát sao tình hình". Ông Blinken không trực tiếp trả lời liệu Mỹ có hỗ trợ Ukraine tấn công cây cầu hay không.

"Tất nhiên, Ukraine phải quyết định cách thức mà họ sử dụng trong xung đột để bảo vệ lãnh thổ, người dân và sự tự do của mình" - Ngoại trưởng Mỹ nói với các phóng viên khi được yêu cầu bình luận về vụ việc.

Tổng thống Vladimir Putin thề đáp trả vụ nổ cầu Crimea, Mỹ bám sát tình hình - Ảnh 3.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken phát biểu trước các phóng viên hôm 17-7. Ảnh: AP

Đây là vụ tấn công thứ hai nhằm vào cây cầu Crimea. RT cho biết hồi đầu tháng 7-2023, chính quyền Kiev thừa nhận đứng sau vụ đánh bom xe cây cầu Crimea vào tháng 10 năm ngoái khiến 3 dân thường thiệt mạng, làm hư hại cả nhịp cầu đường bộ và đường sắt. Cây cầu đã được sửa chữa hoàn toàn vào ngày 5-3.

Moscow sau đó đáp trả bằng cách phóng tên lửa ồ ạt tấn công cơ sở hạ tầng của Ukraine.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Vladimir Putin thề đáp trả vụ nổ cầu Crimea, Mỹ bám sát tình hình