Tổng thư ký NATO tuyên bố chiến tranh sẽ không kết thúc cho đến khi Nga “hạ vũ khí”

Kiệt Linh | 19/09/2023, 09:10
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(VnMedia) - Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg mới đây vừa lên tiếng tuyên bố cuộc xung đột ở Ukraine sẽ không kết thúc cho đến khi Nga "hạ vũ khí".

Tổng thư ký NATO tuyên bố chiến tranh sẽ không kết thúc cho đến khi Nga “hạ vũ khí” - Ảnh 1.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg

Phương Tây phải chuẩn bị cho “một cuộc chiến lâu dài” ở Ukraine, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg hôm qua (17/9) đã nói như vậy. Dù tuyên bố muốn có “hòa bình nhanh chóng” ở Ukraine, ông Stoltenberg khẳng định ông vẫn ủng hộ mục tiêu của Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky là giành chiến thắng quân sự trước Nga.

“Hầu hết các cuộc chiến đều kéo dài hơn dự kiến ​​khi chúng mới bắt đầu,” Tổng thư ký NATO Stoltenberg cho biết trong một cuộc trả lời phỏng vấn với tập đoàn truyền thông Funke của Đức. “Vì vậy chúng ta phải chuẩn bị cho một cuộc chiến lâu dài ở Ukraine”, người đứng đầu liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương cho hay.

Theo các phương tiện truyền thông đưa tin trong hai tháng qua, giới chức phương Tây và các nhà hoạch định quân sự đã thừa nhận rằng chiến dịch phản công đang diễn ra của Ukraine nhằm chống lại lực lượng Nga khó có thể thành công, khiến các đường chiến tuyến hầu như không thay đổi khi mùa đông đến.

Theo Tổng thống Nga Vladimir Putin, Ukraine đã mất tới 71.000 quân kể từ khi chiến dịch phản công bắt đầu vào tháng 6. Bất chấp tỷ lệ tiêu hao lực lượng rõ rệt này, trong đó một số đơn vị của Ukraine mất đến 90% nhân lực, Tổng thư ký NATO Stoltenberg vẫn nhấn mạnh rằng liên minh quân sự phương Tây sẽ tiếp tục thúc đẩy một giải pháp quân sự chứ không phải giải pháp ngoại giao, các nguồn tin từ Ukraine đã tiết lộ như vậy.

Ông Stoltenberg nói: “Tất cả chúng ta đều mong muốn có được một nền hòa bình nhanh chóng”. “Nhưng đồng thời chúng ta phải thừa nhận: nếu Tổng thống Zelensky và người Ukraine ngừng chiến đấu, đất nước của họ sẽ không còn tồn tại. Nếu Tổng thống Putin và Nga hạ vũ khí, chúng ta sẽ có hòa bình”.

Sau khi rút khỏi thỏa thuận hòa bình do Thổ Nhĩ Kỳ đứng ra làm trung gian vào tháng 4 năm ngoái, Tổng thống Ukraine Zelensky đã ban hành sắc lệnh cấm mọi cuộc đàm phán với Nga. Hơn nữa, ông này đã nhiều lần tuyên bố sẽ chiếm lại các khu vực cũ của Ukraina là Donetsk, Lugansk, Kherson và Zaporozhye, cũng như bán đảo Crimea. Crimea đã bỏ phiếu đồng ý sáp nhập vào Liên bang Nga năm 2014 với tỷ lệ ủng hộ áp đảo.

Lập trường của Tổng thống Zelensky được Washington ủng hộ, nơi các quan chức nhiều lần khẳng định rằng chỉ có Nhà lãnh đạo Ukraine mới có thể quyết định thời điểm tìm kiếm hòa bình. Đồng thời, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã lên án Tổng thống Putin vì được cho là đã bác bỏ những hoạt động “ngoại giao có ý nghĩa”.

Nga khẳng định rằng họ sẵn sàng để ngỏ cho giải pháp ngoại giao nhằm tháo gỡ cuộc xung đột, nhưng bất kỳ thỏa thuận hòa bình nào cũng phải tính đến “thực tế lãnh thổ mới” – theo đó Donetsk, Lugansk, Kherson, Zaporozhye và Crimea sẽ không bao giờ được nhượng lại cho Ukraine.

Hơn nữa, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho biết các cuộc đàm phán sẽ được tổ chức “không phải với ông Zelensky - người là con rối trong tay phương Tây, mà phải đàm phán trực tiếp với cấp trên của ông ta”.

Trong một diễn biến khác liên quan đến cuộc chiến ở Ukraine, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump mới đây đã nói với NBC News trong một cuộc phỏng vấn được phát sóng ngày hôm qua rằng Ukraine có thể tránh được hàng trăm nghìn người chết và mất ít đất hơn nếu đạt được thỏa thuận hòa bình với Nga trước khi xung đột bắt đầu vào tháng 2 năm ngoái.

Việc mất lãnh thổ Ukraine vào tay Nga là “điều có thể thương lượng được”, ông Trump cho hay đồng thời nói thêm rằng “rất nhiều người mong đợi” Kiev từ bỏ yêu sách của mình đối với “Crimea và các khu vực khác của đất nước” để đổi lấy hòa bình.

“Vì vậy, họ đáng ra có thể đã đạt được một thỏa thuận trong đó có ít lãnh thổ bị mất hơn số lãnh thổ mà Nga đã chiếm được” hiện nay. “Họ có thể đã đạt được một thỏa thuận trong đó không ai thiệt mạng… họ sẽ có một quốc gia Ukraine. Bây giờ thậm chí không ai biết liệu Ukraine có bị chiếm hoàn toàn hay không”, cựu Tổng thống Mỹ đã nói như vậy.

Bài liên quan
Quốc gia thành viên NATO thứ hai tuyên bố sẵn sàng đặt vũ khí hạt nhân của Mỹ
Thủ tướng Thụy Điển Ulf Kristersson nói quốc gia Bắc Âu sẵn sàng đặt vũ khí hạt nhân của Mỹ nếu xung đột nổ ra. Đây là nước thành viên NATO thứ hai trong vài tuần qua đưa ra tuyên bố như vậy.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thư ký NATO tuyên bố chiến tranh sẽ không kết thúc cho đến khi Nga “hạ vũ khí”