Tổng Tư lệnh Ukraine đăng video hiếm hé lộ sức mạnh của "hỏa thần" HIMARS

15/01/2024, 21:38
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tổng Tư lệnh quân đội Ukraine, đại tướng Valery Zaluzhny cuối tuần qua đăng video hé lộ một hệ thống pháo phản lực phóng loạt HIMARS tham gia chiến đấu trong xung đột.

Đây là lần hiếm hoi Ukraine công khai video về hoạt động chiến đấu của "hỏa thần" HIMARS. Kiev luôn khẳng định Moscow chưa từng phá hủy bất cứ hệ thống nào trong tổng cộng 38 xe phóng HIMARS mà Mỹ cung cấp.

Video do đại tướng Zaluzhny đăng tải, cho thấy các binh sĩ Ukraine vận hành hệ thống HIMARS nhận mệnh lệnh chiến đấu. Các quân nhân liền tháo bỏ lớp ngụy trang của HIMARS tại một khu vực không xác định, lái xe đến địa điểm nạp đạn tên lửa.

Quá trình nạp đạn diễn ra một cách nhanh chóng nhờ vào thiết kế ống phóng dạng module. Xe phóng HIMARS sau đó di chuyển tới một khu vực trống trải để khai hỏa tên lửa dẫn đường. Ít nhất một quả tên lửa rời bệ phóng trong cuộc tập kích.

Tổng Tư lệnh Ukraine đăng video hiếm hé lộ sức mạnh của

Hệ thống HIMARS khai hỏa ở vùng Donetsk vào ngày 18/5/2023.

"Tên lửa HIMARS đã phá hủy một cách hiệu quả các trang thiết bị vũ khí của đối phương dọc tiền tuyến. Kíp lái luôn được đặt trong tình trạng sẵn sàng, chỉ mất vài phút để nạp đạn và di chuyển tới khu vực khai hỏa", Đại tướng Zaluzhny cho biết.

Theo nhà sản xuất Lockheed Martin, một xe phóng HIMARS có thể nạp đầy đủ đạn tên lửa trong 4 - 5 phút. Đây là yếu tố khác biệt lớn nhất của HIMARS với các hệ thống pháo phản lực của Nga. Các binh sĩ Nga cần nạp đạn rocket bằng tay với thời gian lên tới 20 phút.

HIMARS là pháo phản lực được trang bị đạn tên lửa dẫn đường chính xác với bệ phóng gắn trên khung gầm xe tải. Loại vũ khí này được Mỹ cung cấp cho Ukraine từ tháng 6/2022.

Hôm 9/1, quân đội Ukraine đăng video tên lửa HIMARS đánh trúng một hệ thống pháo phản lực bắn đạn nhiệt áp TOS-1A gây nổ lớn tạo sóng xung kích.

Khác với video do đại tướng Zaluzhny đăng tải, video đó không quay cảnh hệ thống HIMARS phóng tên lửa. HIMARS có thể sử dụng nhiều loại đạn tên lửa với tầm tấn công khác nhau.

Mỹ hiện chỉ cung cấp cho Ukraine đạn tên lửa HIMARS có tầm bắn 80km và 186km trong khi từ chối cung cấp những quả đạn có sức công phá lớn hơn, tầm bắn lên tới 300km.

Bài liên quan
Video: Hé lộ hình dạng mới nhất của xe tăng "mai rùa" Nga ở Ukraine
Với lớp giáp kim loại dạng lưới được bổ sung, xe tăng "mai rùa" của Nga được gia tăng khả năng bảo vệ trước các các máy bay không người lái (UAV) mang thuốc nổ của Ukraine.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng Tư lệnh Ukraine đăng video hiếm hé lộ sức mạnh của "hỏa thần" HIMARS