Mặt bằng xây dựng nhà ga trên đường CMT8, quận 3 đã được giải toả.
Theo MAUR, hiện đơn vị này đang tổ chức đấu thầu các gói thầu chính của dự án. Trong đó, tập trung tuyển chọn Tư vấn chung cho dự án. Đến nay, gói thầu đã hoàn thành giai đoạn sơ tuyển với 4 ứng viên/liên danh từ các quốc gia: Pháp, Tây Ban Nha, Đức, Hà Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Việt Nam…
MAUR sẽ tiếp tục phát hành giai đoạn 2 trong tháng 8/2023 và hoàn thành quy trình đấu thầu huy động tư vấn vào đầu năm 2024 để thực hiện công tác rà soát thiết kế, tổ chức đấu thầu các gói thầu xây lắp và thiết bị chính của dự án trong cuối năm 2024 và khởi công xây dựng một số gói thầu trong năm 2025.
Dự án xây dựng tuyến tàu điện ngầm số 2 là một trong hai dự án đường sắt quan trọng quốc gia trên địa bàn TP.HCM với tổng mức đầu tư khoảng hơn 2 tỷ USD (tương đương khoảng 47 ngàn tỷ đồng). Thời gian hoàn thành đưa vào vận hành khai thác dự án vào năm 2030 và 2 năm cho công tác bảo hành (đến năm 2032).
Tuyến metro số 2, giai đoạn 1 từ Bến Thành đến Tham Lương có tổng chiều dài khoảng 11,3 km, trong đó 9,3 km đi ngầm và 2 km đi trên cao, 11 nhà ga. Tuyến metro chạy dọc đường CMT8 và Trường Chinh, đi qua các quận 1, 3, 10, 12, Tân Bình và Tân Phú cùng khu vực đỗ tàu, depot Tham Lương tại quận 12 với diện tích 25 ha.
Giai đoạn 1 của dự án metro số 2 được đầu tư xây dựng nhằm bổ sung phương thức vận chuyển khối lượng lớn, giải quyết nhu cầu đi lại của người dân từ trung tâm thành phố về phía Tây Bắc và ngược lại, làm cơ sở phát triển các tuyến đường sắt đô thị khác sau này. Tuyến tàu điện ngầm số 2 sẽ góp phần quan trọng trong việc giảm tình trạng ùn tắc, tai nạn giao thông và cải thiện môi trường đô thị dọc tuyến.
Sau này, tuyến Bến Thành - Tham Lương sẽ kết nối với tuyến đường sắt đô thị số 1 và tương lai là tuyến số 5, số 3b, số 4 và số 6. Từ đó tạo thành một hệ thống đường sắt đô thị, thuận lợi cho việc trung chuyển hành khách dọc theo trục Đông - Tây vào trung tâm TP.