Ông Lâm Đình Thắng, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM, tại lễ ra mắt ứng dụng Lắng nghe mạng xã hội, chiều 27/2. Ảnh: An Phương
Trung bình mỗi tuần, cơ quan này nhận ít nhất 10 đơn phản ánh, khiếu nại, tố cáo, kiến nghị liên quan đến các hoạt động trên mạng. Những vấn đề trên đặt ra đòi hỏi một công cụ có thể thu thập, đánh giá để phục vụ việc chỉ đạo, điều hành, đồng thời có thể hiểu hơn về nguyện vọng người dân trong thực thi chính sách.
"Công cụ Lắng nghe mạng xã hội ra đời giúp tiết kiệm thời gian, nguồn nhân lực và chi phí đầu tư", ông Thắng nói. Ông lấy ví dụ trong 8 ngày Tết Nguyên đán, hệ thống đã ghi nhận 65% thông tin về thành phố là tích cực, 25% trung lập và 10% tiêu cực. Từ đó, thành phố có thể điều chỉnh cho phù hợp.
Phần mềm Lắng nghe mạng xã hội là nền tảng dùng chung cho toàn thành phố, có bộ phận thường trực giám sát, quản lý hệ thống. Sở, ngành, địa phương sẽ có những tài khoản riêng để sử dụng.