Với TP Thủ Đức, mục tiêu đến cuối năm 2022 sẽ giảm 227 biên chế công chức, người lao động và 81 biên chế viên chức. Tuy nhiên đến nay, TP Thủ Đức mới giải quyết được 114 trường hợp.
Tới đây, TP Thủ Đức cần giải quyết 47 trường hợp dôi dư trong các cơ quan chuyên môn và 11 trường hợp trong các đơn vị sự nghiệp công lập.
Một vấn đề khác được TP báo cáo là UBND TP Thủ Đức hiện chưa thể hoàn tất việc sắp xếp, bố trí lại 54 trường hợp đang giữ chức danh lãnh đạo, quản lý cấp phó để đảm bảo theo đúng quy định. Trong đó, 40 người là công chức, 14 người là viên chức.
Lý do được UBND TP nêu ra là nhân sự phân cấp theo Nghị định 34/2019 chưa phù hợp. Sau khi sáp nhập, TP Thủ Đức có địa bàn rộng, dân số đông trong khi số lượng cán bộ, công chức giảm.
Việc phải hoàn thành đề án trong hai năm trong khi số lượng dôi dư cần sắp xếp lớn và phải đảm bảo sự phù hợp giữa nguyện vọng, vị trí việc làm tạo áp lực lên TP Thủ Đức. Nhất là việc sắp xếp, bố trí lại đối với các trường hợp đang là lãnh đạo và kéo giảm, sắp xếp lại số lượng cấp phó đúng theo quy định.
Trong số này có nhiều trường hợp cán bộ lãnh đạo, quản lý còn trẻ, được đào tạo bài bản, có nguyện vọng cống hiến lâu dài. Nếu giải quyết không khéo có thể ảnh hưởng đến tâm lý của cán bộ, công chức, viên chức dôi dư, từ đó ảnh hưởng đến hiệu quả công tác của đội ngũ trong giai đoạn đầu sắp xếp.
Từ thực trạng trên, UBND TP.HCM kiến nghị Thủ tướng và Bộ Nội vụ xem xét thống nhất kéo dài thời gian hoàn thành sắp xếp là năm năm.