TPHCM: Các cơ sở giáo dục tích cực ứng phó với dịch bệnh

Hồ Phúc | 24/02/2022, 19:43
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Sau khi các trường học mở cửa trở lại, việc tổ chức dạy học trực tiếp và trực tuyến đang được các cơ sở giáo dục TPHCM duy trì tốt, hiệu quả, đồng thời công tác phòng, chống dịch cũng được đặc biệt quan tâm.

Học sinh trường Tiểu học Phú Thọ hào hứng khi trở lại trường học trực tiếp.Học sinh trường Tiểu học Phú Thọ hào hứng khi trở lại trường học trực tiếp.

Linh hoạt trong dạy và học

Trong buổi họp báo cung cấp thông tin, tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn TPHCM chiều ngày 24/2, ông Trịnh Duy Trọng, Trưởng phòng Chính trị tư tưởng, Sở GD-ĐT TPHCM cho biết, tình hình dịch bệnh Covid-19 tại các cơ sở giáo dục TPHCM khi tổ chức dạy học trực tiếp giai đoạn sau Tế những diễn biến phức tạp. Số học sinh nhiễm tăng. Tuy nhiên ngành giáo dục đào tạo thành phố vẫn tiếp tục triển khai việc dạy học trực tiếp tại các cơ sở giáo dục.

Thời gian qua Sở GD-ĐT đã phối hợp chặt chẽ với Sở Y tế TPHCM quán triệt, hướng dẫn các cơ sở giáo dục tăng cường công tác phòng, chống dịch khi tổ chức dạy học trực tiếp.

Các văn bản của Bộ Y tế cũng như UBND TP sau khi ban hành, ngành giáo dục TPHCM đã nhanh chóng triển khai đến các cơ sở giáo dục.

Hiện các cơ sở trường học vẫn thực hiện song song dạy học trực tiếp và trực tuyến. Bởi trong quá trình học sinh đến trường trực tiếp sẽ có những em bị nhiễm Covid-19, hay phải cách ly y tế do yếu tố dịch tễ, trong khi đó vẫn còn một số phụ huynh đang băn khoăn chưa cho trẻ đến trường. Vì vậy số lượng học sinh sẽ phải chuyển sang học trực tuyến sẽ biến động thường xuyên .

Ông Trịnh Duy Trọng thông tin tại buổi họp báo.

Cũng theo chia sẻ của ông Trọng việc chuyển đổi dạy học trực tuyến và trực tiếp gây ra không ít khó khăn trong công tác tổ chức dạy học của nhà trường cũng chất lượng học tập của các em học sinh khi học trực tiếp và học trực tuyến.

Ngành giáo dục cũng đã có hướng dẫn ngay từ đầu cho các cơ sở giáo dục, phải có sự quan tâm đối với học sinh học trực tuyến khi quay trở lại trường; phải có kế hoạch rà soát để bổ sung những kiến thức, nội dung các em còn thiếu, còn yếu.

“Việc xử lý F1 liên quan đến trường hợp trong lớp có F0, trong văn hướng dẫn của UBND TPHCM ban hành ngày 22/2/2022 đã nêu rõ quy trình.

Trong đó việc xác thực F1 và tổ chức xét nghiệm F1, trạm y tế cơ sở phối hợp với cơ sở nhà trường triển khai tổ chức. Sở Giáo dục và Sở Y tế cũng đang phối hợp trang bị cho các cơ sở giáo dục công lập và các trạm y tế địa phương kít xét nghiệm để xét nghiệm tầm soát F0 và các trường hợp F1”, ông Trọng thông tin.

Bảo vệ sức khoẻ của trẻ là trước, trên hết

Cũng tại buổi họp báo ông Phạm Đức Hải, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TPHCM cho biết, trong những ngày qua, số ca trẻ em nhiễm Covid-19 tăng cao, từ 14/2 đến 21/2 tăng cao gấp 3 lần so với thời điểm từ ngày 7/2 đến 13/2. Việc số ca tăng đã ảnh hưởng đến sức khoẻ trẻ em, cuộc sống gia đình khi có trẻ bị nhiễm và việc học tập của các trẻ.

Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 và phục hồi kinh tế luôn xem việc bảo vệ sức khoẻ tính mạng trẻ em là trên hết, trước hết. Vì vậy UBND TPHCM đã có kế hoạch để chăm sóc trẻ em nếu bị nhiễm, thực hiện chiến dịch bảo vệ trẻ em, trong đó ưu tiên bảo vệ trẻ có nguy cơ.

Chiến dịch gồm những nội dung như: Cung cấp số điện thoại để tư vấn từ xa giải đáp thắc mắc cho phụ huynh, thân nhân và người chăm sóc bệnh nhân. Tổ chức tập huấn cho giáo viên những dấu hiệu để từ đó nhanh chóng xử lý. Tổ chức tập huấn cho hệ thống y tế, trung tâm y tế, trạm y tế, trung tâm y tế lưu động, các bệnh viện, các bệnh viện nhi TPHCM.

Đồng thời phân tầng điều trị hướng dẫn chăm sóc tại nhà và các trường hợp cần nhập viện điều trị. Xây dựng kịch bản khi số trẻ mắc gia tăng. Tăng cường truyền thông để mọi người hiểu biết được vì sao tăng, nguyên nhận tăng, mức độ và giải pháp. Sẵn sàng triển khai kế hoạch tiêm Vacxin cho trẻ dưới 12 tuổi.

Các cơ sở giáo dục TPHCM đã thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch.

“Những ngày qua, Bộ Y tế và UBND TPHCM cũng ban hành công văn hướng dẫn rất cụ thể công tác phòng, chống dịch Covid-19 khi tổ chức dạy học trực tiếp. Tuy nhiên do đối tượng là trẻ em nên việc thực hiện quy định phòng, bệnh chắc chắn còn hạn chế”, ông Hải cho biết.

Ông Hải cũng đề nghị các bậc phụ huynh cần thực hiện tốt công tác trong phòng, chống dịch cho con em mình. Thường xuyên trao đổi với nhà trường để cùng nhau quyết định chăm sóc sức khoẻ cho trẻ em và quyết định hình thức học một cách tốt nhất, hiệu quả nhất. Đặc biệt do phải thường xuyên thay đổi hình thực học nên phụ huynh cần tiếp tục quan tâm đến con em của mình cùng nhà trường vượt khó.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TPHCM: Các cơ sở giáo dục tích cực ứng phó với dịch bệnh