TPHCM: Thi vào lớp 10 Trường Phổ thông Năng khiếu, tỷ lệ chọi giảm mạnh

Công Chương | 04/06/2022, 16:44
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Khoảng 2.300 thí sinh tham dự kỳ thi vào lớp 10 Trường Phổ thông Năng khiếu, ĐH Quốc gia TPHCM. Kỳ thi diễn ra từ ngày 4 đến 6/6 tại 3 hội đồng coi thi.

Thí sinh nghe cán bộ coi thi phổ biến quy chế.Thí sinh nghe cán bộ coi thi phổ biến quy chế.

Kỳ thi vào lớp 10 Trường Phổ thông Năng khiếu, ĐH Quốc gia TPHCM, diễn ra từ ngày 4 đến 6/6 tại 3 hội đồng coi thi gồm Trường Phổ thông Năng khiếu, Trường ĐH Khoa học tự nhiên và Trường ĐH Bách khoa (ĐH Quốc gia TP.HCM).

Đây là trường đầu tiên tại TPHCM "khởi động" kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm nay.

Bên cạnh thí sinh tại TPHCM, còn có không ít học sinh ở nhiều tỉnh lân cận như Bình Dương, Đồng Nai, Tây Ninh, Bà Rịa - Vũng Tàu… cũng tham dự tranh tấm vé vào trường.

Theo thông tin từ nhà trường, số lượng thí sinh đăng ký vào trường năm nay là 2.300 học sinh, trong khi đó, chỉ tiêu tuyển sinh của trường là 595 em. Như vậy, năm nay tỉ lệ chọi vào trường là 1 học sinh chọi 3,9 học sinh, giảm khá mạnh so với nhiều năm trước.

Thí sinh làm thủ tục vào phòng thi.

Một trong những yếu tố khiến nhiều phụ huynh quan tâm nhất trong năm học này là Trường phổ thông Năng khiếu sẽ tăng học phí. Theo đại diện nhà trường, việc tăng học phí là một trong những bước đi cần thiết mà bất kỳ cơ sở đào tạo công lập nào cũng cần phải thực hiện khi nguồn hỗ trợ từ ngân sách nhà nước không còn nữa.

Đồng thời, đại diện nhà trường cũng cho rằng luôn cam kết học sinh không phải nghỉ học nếu khó khăn về kinh tế, đồng thời mang đến môi trường giáo dục công bằng và phù hợp nhất để tất cả học sinh trúng tuyển đều có cơ hội học tập.

Trường cũng sẽ xây dựng nguồn tài chính để hỗ trợ các trường hợp học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập, học bổng khuyến khích và hỗ trợ vay không lãi suất dài hạn, để các phụ huynh và học sinh có thể an tâm học tập tại Phổ thông Năng khiếu.

Một điểm đáng chú ý, năm học 2022-2023, Trường Phổ thông Năng khiếu thay đổi toàn diện phương thức tuyển sinh. Trong đó, có việc dừng tuyển các lớp không chuyên và mở thêm các lớp chuyên theo lĩnh vực như lớp chuyên khoa học tự nhiên và công nghệ, lớp chuyên khoa học xã hội.

Đồng thời, các lớp chuyên lĩnh vực khoa học tự nhiên và công nghệ sẽ chú trọng nâng cao năng lực tư duy liên ngành trong giải quyết các vấn đề thuộc lĩnh vực như: khoa học tự nhiên, khoa học sự sống, khoa học sức khỏe, công nghệ, môi trường…; Cùng với đó là ứng dụng công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo kết hợp với các chuyên đề giáo dục STEM để định hướng nghề nghiệp liên quan.

Bên cạnh đó, các lớp chuyên lĩnh vực khoa học xã hội chú trọng nâng cao năng lực tư duy liên ngành trong giải quyết các vấn đề thuộc lĩnh vực như: văn hóa, chính trị, kinh tế, xã hội…; cũng nhưứng dụng phương tiện thông tin - truyền thông, kiến thức về văn hóa và con người kết hợp định hướng nghề nghiệp liên quan (tâm lý học, xã hội học, kinh tế, báo chí, luật…).

Trường Phổ thông năng khiếu tuyển sinh trên phạm vi toàn quốc trên nguyên tắc đảm bảo chính xác, khách quan, công bằng; đảm bảo lựa chọn được những học sinh có tư chất thông minh, đạt kết quả học tập xuất sắc ở cấp trung học cơ sở, đủ năng lực học lớp chuyên.

Hằng năm, nhà trường tổ chức kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10. Học sinh được tham gia dự thi khi có đủ các điều kiện sau:

  1. Tuổi của học sinh vào học lớp 10 Trường PTNK là 15 tuổi. Đối với những học sinh được học vượt lớp ở cấp trung học cơ sở (THCS) hoặc học sinh vào cấp THCS ở độ tuổi cao hơn tuổi quy định thì tuổi vào lớp 10 được giảm hoặc tăng căn cứ vào tuổi của năm tốt nghiệp cấp THCS.
  2. Xếp loại hạnh kiểm, học lực cả năm học của các lớp cấp THCS từ khá trở lên;
  3. Xếp loại tốt nghiệp trung học cơ sở từ khá trở lên.

Dựa trên kết quả kỳ thi tuyển sinh, trong tháng 6, Hội đồng tuyển sinh sẽ họp và xét điểm chuẩn vào các lớp 10 của trường. Việc nhập học sẽ được triển khai ngay sau khi công bố.

(Theo Website Trường Phổ thông Năng khiếu)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TPHCM: Thi vào lớp 10 Trường Phổ thông Năng khiếu, tỷ lệ chọi giảm mạnh