Mặc dù vậy, chất lượng nguồn nhân lực hiện nay còn thấp. Theo số liệu khảo sát của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, chỉ có khoảng 56% lao động qua đào tạo trong tổng số lao động đang làm việc. Báo cáo năng lực cạnh tranh cấp tỉnh năm 2017 (PCI) cho thấy, chất lượng đào tạo lao động chỉ đạt 3,8 điểm trên thang điểm 6. Các nhà đầu tư nước ngoài (FDI) ít hài lòng về chất lượng nhân lực tại các địa phương…
Doanh nghiệp tham gia vào quá trình đào tạo nghề chưa cao
Việc xây dựng các mối quan hệ chặt chẽ giữa đào tạo nghề nghiệp với doanh nghiệp và thị trường lao động để đảm bảo cho hoạt động của hệ thống giáo dục nghề nghiệp hướng vào việc đáp ứng nhu cầu của từng ngành, từng lĩnh vực. Trong đó, tự tổ chức đào tạo, bồi dưỡng cho lao động của doanh nghiệp hoặc phối hợp với cơ sở giáo dục nghề nghiệp để cùng đào tạo, đặt hàng đào tạo.
Đồng thời trực tiếp tham gia xây dựng tiêu chuẩn kỹ năng nghề, xác định danh mục nghề, xây dựng chương trình đào tạo, đánh giá kết quả học tập của người học nghề…
Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam - VCCI cho rằng, một trong những giải pháp có tính đột phá là đưa doanh nghiệp trở thành một trong những chủ thể tham gia đào tạo nghề nghiệp. Đồng thời, phát triển hệ thống thông tin thị trường lao động để gắn kết đào tạo và sử dụng lao động. Từ đó, hình thành và tăng cường chất lượng hoạt động của các bộ phận quan hệ doanh nghiệp trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp để làm tốt vai trò cầu nối giữa đào tạo và sử dụng lao động.
Hiệu quả của mô hình liên kết giữa nhà trường, doanh nghiệp và xã hội trong quá trình tuyển sinh, đào tạo nghề đã được khẳng định. Tiếc rằng, hiện nay, số lượng doanh nghiệp tham gia sâu vào quá trình đào tạo nghề chưa cao.
Theo thống kê của Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Hà Nội, toàn thành phố hiện có hơn 250 nghìn doanh nghiệp đang hoạt động, nhưng mới có gần 600 doanh nghiệp ký kết hợp tác tuyển sinh, đào tạo với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
Các doanh nghiệp có thể tham gia vào rất nhiều loại chương trình và hoạt động nâng cao kỹ năng nghề nghiệp cho thanh niên. Cụ thể như thực tập chuyên ngành, các doanh nghiệp có thể sử dụng nhiều biện pháp để tuyển dụng những người trẻ vào các chương trình học việc hay thực tập.
Chuyên gia cho rằng, đối với doanh nghiệp, cần tìm kiếm và tận dụng các cơ hội, hoạt động để tăng cường năng lực chuyên môn cho các doanh nghiệp cùng ngành nghề. Còn cơ sở GDNN cần cải tiến và cập nhật thường xuyên chương trình đào tạo.
Bên cạnh đó, cơ quan quản lý Nhà nước cũng cần tiếp tục hoàn thiện các chính sách của Nhà nước về hỗ trợ lao động học nghề. Đồng thời, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp có cơ sở đào tạo nội bộ nhưng chưa được cấp phép. Các cơ sở này đã đáp ứng đầy đủ các yêu cầu, tiêu chuẩn của doanh nghiệp nhưng so với các yêu cầu của Nhà nước có thể chưa đạt đầy đủ.
(còn nữa)