Các em phải có kế hoạch và bản cam kết tự bổ sung kiến thức, kỹ năng của chương trình môn học mới ở năm học trước đó để đủ năng lực học lớp tiếp theo. Nhà trường có giải pháp phù hợp hỗ trợ học sinh bổ sung kiến thức và kiểm tra, đánh giá việc tự hoàn thiện của học sinh.
Quy định trên là cần thiết để từng học sinh, phụ huynh có trách nhiệm, cẩn trọng, suy nghĩ kỹ lưỡng trước khi đặt bút chọn môn; cũng đòi hỏi trách nhiệm lớn hơn của nhà trường trong công tác hỗ trợ, tư vấn. Bởi sẽ tốt nhất cho người học nếu giữ ổn định các môn trong 3 năm THPT.
Thử hình dung, một học sinh chưa từng học Vật lý lớp 10, nhưng lên lớp 11 lại muốn học môn này sẽ phải nỗ lực lớn thế nào mới có thể lấp đầy khối lượng kiến thức mới mẻ của cả năm học.
Chúng ta không phủ nhận việc xây dựng và thực hiện giảng dạy theo các tổ hợp ở THPT hiện còn hạn chế, chưa thực sự đáp ứng yêu cầu định hướng nghề nghiệp, nhu cầu của học sinh. Ví như, có trường chỉ xây dựng được 2 đến 3 tổ hợp môn học; hầu hết trường THPT chưa tổ chức dạy học các môn Mỹ thuật, Âm nhạc... Việc này cần có giải pháp dần khắc phục để thực hiện được định hướng giáo dục nghề nghiệp ở THPT.
Với việc lựa chọn môn học, có lẽ khó đòi hỏi tuyệt đối không có học sinh dao động, muốn thay đổi. Tuy nhiên, mọi việc sẽ tốt lên nếu các em được định hướng ngay từ THCS; tiếp cận sớm với phương án xây dựng tổ hợp của nhà trường; có sự đồng hành, định hướng, hỗ trợ thực sự trách nhiệm của gia đình, nhà trường và nắm vững quy định khắt khe khi muốn chuyển đổi môn học.
Tốt hơn nữa khi mỗi trường có đủ nguồn lực cả về cơ sở vật chất, con người để có thể đáp ứng đủ nhu cầu lựa chọn môn của học sinh; hướng tới thực hiện được “tổ chức riêng các lớp theo từng môn học, chuyên đề học tập lựa chọn” như khuyến khích của Bộ GD&ĐT.