Trải nghiệm thực tế để hướng nghiệp cho học sinh

Trang Anh | 20/08/2022, 18:08
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Bằng những chuyến đi thực tế, trải nghiệm và tìm hiểu nghề truyền thống tại địa phương nhà trường muốn học sinh cảm nhận, có cái nhìn khách quan để định hướng cho bản thân.

Hướng nghiệp gắn với nghề nghiệp tại địa phương

Kon Tum là tỉnh miền núi, biên giới phía Bắc Tây Nguyên với 43 dân tộc sinh sống. Trong đó người đồng bào DTTS chiếm hơn 54% dân số toàn tỉnh. Địa bàn sinh sống của các dân tộc chủ yếu là các vùng sâu, vùng xa, trình độ dân trí còn hạn chế, vì vậy đời sống người dân còn gặp nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo cao. Trước thực trạng trên, các cấp, chính quyền tỉnh Kon Tum đã tập trung mọi nguồn lực và triển khai có hiệu quả các chương trình, dự án để đưa người dân vươn lên phát triển. Từ đó thu hẹp dần khoảng cách về mức sống, thu nhập của vùng đồng bào DTTS và miền núi.

Vấn đề hướng nghiệp cho học sinh cũng được đặc biệt quan tâm và góp phần không nhỏ trong việc phát triển kinh tế cho địa phương. Mặc dù 2 năm vừa qua bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19, thế nhưng trường Tiểu học – THCS Đăk Rơ Wa (xã Đăk Rơ Wa, TP Kon Tum) vẫn quan tâm, chú trọng hướng nghề, hướng nghiệp cho học sinh, đặc biệt là các em lớp 8, 9.

Cô Trần Thị Thanh Thảo, Phó hiệu trưởng nhà trường cho hay, những năm qua đơn vị thường xuyên phối hợp với trường Cao đẳng Cộng đồng tổ chức nói chuyện hướng nghề đối với học sinh lớp 9. Từ những buổi nói chuyện giúp các em nhận thức rõ hơn về nghề nghiệp, sức học để chọn được con đường đúng đắn.

Cũng theo cô Thảo, trong chương trình GDPT 2018 thì học sinh lớp 6 đã được tiếp cận với bộ môn Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp. Với nội dung này trong chương trình mới thì vấn đề hướng nghiệp thiên về hoạt động trải nghiệm, kĩ năng sống cho học sinh được chú trọng. Thông qua đây phần nào cũng giúp học sinh bước đầu định hướng được nghề nghiệp.

Cô Thảo cho hay, mặc dù trường nằm ở khu vực thành phố nhưng đa số học sinh là người dân tộc thiểu số. Bên cạnh đó học lực của các em không quá cao nên việc hướng nghề, hướng nghiệp rất quan trọng. Chính vì vậy nhà trường từng bước định hướng học sinh khá, giỏi theo con đường học vấn. Còn những em trung bình, yếu cần chọn nghề phù hợp. Tuy nhiên nhà trường ưu tiên gắn liền với nghề nghiệp tại địa phương để các em thấy gần gũi, dễ dàng lựa chọn.

“2 năm vừa qua do ảnh hưởng của dịch nên nhà trường không tổ chức được những hoạt động tập trung. Do đó, vào năm học 2022-2023 trường sẽ tổ chức hoạt động thực tế cho học sinh, như: tìm hiểu các làng nghề, du lịch cộng đồng… Từ đó, học sinh sẽ cảm nhận, có cái nhìn khách quan để định hướng cho bản thân”, cô Thảo chia sẻ.

Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực

Trải nghiệm thực tế để hướng nghiệp cho học sinh ảnh 1
Học sinh trường Tiểu học – THCS Đăk Rơ Wa tìm hiểu nghề dệt truyền thống.

Trong những năm qua, công tác Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh Kon tum đã có những bước chuyển biến rõ rệt.

Theo đó, công tác tuyên truyền về giáo dục hướng nghiệp và phân luồng học sinh phổ thông trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua đã có sự vào cuộc của các cấp. Đồng thời đã có chuyển biến tích cực về nhận thức của học sinh, phụ huynh học sinh và các tầng lớp nhân dân về nghề nghiệp.

Bên cạnh đó, các cơ sở giáo dục trung học đã đổi mới các hoạt động giáo dục hướng nghiệp theo hướng giáo dục nhà trường gắn với thực tiễn sản xuất kinh doanh của địa phương, tạo cơ sở cho việc định hướng nghề nghiệp phù hợp với năng lực, điều kiện kinh tế gia đình học sinh. Đồng thời, từng bước định hình, đa dạng hóa các hình thức đào tạo, đổi mới phương thức tuyển sinh, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của tỉnh.

Ngoài ra, mô hình học sinh học chương trình giáo dục thường xuyên cấp THPT kết hợp với học nghề trình độ trung cấp (Mô hình 9+) trong năm học vừa qua được các đơn vị tích cực triển khai thực hiện.

Tuy nhiên, theo Sở GD&ĐT Kon Tum chất lượng tổ chức hoạt động giáo dục hướng nghiệp trong các trường trung học chưa cao. Bên cạnh đó hiệu quả công tác giáo dục hướng nghiệp còn nhiều hạn chế, chưa có sự phối hợp tốt giữa nhà trường với cha mẹ học sinh và các cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Ngoài ra số ngành nghề đào tạo chưa phù hợp với thị trường lao động, chưa thu hút được người học dẫn đến việc tuyển sinh ở các cơ sở giáo dục nghề nghiệp gặp nhiều khó khăn.

Sở GD&ĐT, UBND các huyện, thành phố và các trường cao đẳng, Phân hiệu cũng mong muốn UBND tỉnh cho chủ trương và chỉ đạo các Sở, ngành chức năng sớm tham mưu ban hành chính sách hỗ trợ đào tạo nghề trình độ trung cấp, cao đẳng trên địa bàn tỉnh Kon Tum đến năm 2025. Bên cạnh đó có chính sách đặc thù, hỗ trợ, khuyến khích người học đăng ký đào tạo các trình độ giáo dục nghề nghiệp tại các cơ sở trong tỉnh. Đồng thời hỗ trợ các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong việc tổ chức đào tạo, quan hệ các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh nhằm tăng cường công tác tìm kiếm và giới thiệu việc làm cho người học sau tốt nghiệp ra trường.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trải nghiệm thực tế để hướng nghiệp cho học sinh