Trang bị kiến thức cho học sinh để định hướng đúng về nghề

Trang Anh | 12/09/2022, 20:56
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Mong muốn học sinh lựa chọn đúng ngành, nghề phù hợp, Tỉnh đoàn Kon Tum đã phối hợp với các đơn vị tư vấn, hướng nghiệp theo nhu cầu của xã hội.

Tư vấn nghề nghiệp

Để học sinh có thể chọn đúng ngành, đúng nghề theo điều kiện gia đình và sở thích, năng khiếu của bản thân những năm qua Tỉnh đoàn Kon Tum đã phối hợp với các cơ quan ban ngành để tư vấn định hướng nghề nghiệp cho học sinh lớp 9 và 12.

Trong năm học 2021-2022, chương trình tư vấn hướng nghiệp đã được triển khai từ tháng 2 đến hết tháng 4/2022. Theo đó, ban tổ chức đã cung cấp tài liệu tư vấn, định hướng nghề nghiệp việc làm, thông tin về thị trường xuất khẩu lao động và vị trí việc làm của các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh. Qua đó, góp phần trang bị cho học sinh khối THPT những kiến thức cơ bản, định hướng đúng đắn về nghề nghiệp trong tương lai. Đồng thời, làm thay đổi nhận thức của học sinh về học nghề, lập nghiệp.

Thông qua những việc làm này khuyến khích, động viên học sinh chọn nghề để học, lựa chọn việc làm phù hợp với năng lực và nguyện vọng của bản thân.

Theo anh A Xây, Phó Bí thư Tỉnh đoàn Kon Tum, ban tổ chức chương trình tư vấn luôn nhận được sự phối hợp của Ban Thường vụ các huyện, thành đoàn và Ban giám hiệu các trường THCS, THPT - PT - DTNT nơi tổ chức tư vấn. Qua đó, đã triển khai tư vấn định hướng nghề nghiệp việc làm đến 10/10 huyện cho hơn 5.000 lượt học sinh lớp 9,12 khối THPT - PT - DTNT thuộc 27 trường trong toàn tỉnh. Trong những buổi tư vấn, hướng nghiệp học sinh rất nhiệt tình, hứng thú tham dự.

Thông tin về ngành nghề xã hội quan tâm

Trang bị kiến thức cho học sinh để định hướng đúng về nghề ảnh 1

Tỉnh đoàn Kon Tum tham gia tư vấn hướng nghiệp cho đoàn viên, thanh niên, học sinh huyện Đăk Hà.

Theo anh A Xây, với nội dung tư vấn phù hợp với tình hình thực tế, theo từng lĩnh vực cụ thể, đảm bảo thời gian, nội dung trong công tác tư vấn đến học sinh. Trong những buổi tư vấn, chương trình đã thông tin về các ngành nghề trong xã hội đang cần, phát triển mạnh và được quan tâm nhiều. Bên cạnh đó học sinh được nắm thông tin về những điểm mới thay đổi cơ bản trong quy chế tuyển sinh Đại học, Cao đẳng theo từng năm.

“Qua chương trình tư vấn sẽ giúp học sinh lựa chọn nghề, trường, phù hợp với bản thân trong tương lai. Cũng trong chương trình tư vấn năm 2022, Ban tổ chức đã nhận được hơn 500 câu hỏi trực tiếp và gián tiếp của học sinh chủ yếu vào các lĩnh vực như: vị trí việc làm sau khi tốt nghiệp ra trường, quy định về ngành học trong các trường quân đội, nhu cầu các ngành mũi nhọn hiện nay… Đặc biệt là các chính sách ưu đãi đối với người học nghề nhất là với các em người dân tộc thiểu số”, anh A Xây nói.

Cũng theo Tỉnh đoàn Kon Tum, đối với học sinh lớp 9 đặc biệt quan tâm đến việc học nghề để giải quyết việc làm như: nghề kỹ thuật cơ khí, sửa chữa ô tô, nghề dệt thổ cẩm, kỹ thuật trồng, chăm sóc cây nông nghiệp và chương trình xuất khẩu lao động thị trường Nhật bản, Hàn Quốc, Đức. Do đó, các em đã được tổ tư vấn hướng dẫn, hỗ trợ kỹ về những lĩnh vực quan tâm. Từ đó, các em nắm rõ chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước trong vấn đề ưu đãi học nghề, chọn nghề và vay vốn học tập, sản xuất kinh doanh.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trang bị kiến thức cho học sinh để định hướng đúng về nghề