Trang web NATO đăng bài kêu gọi chuẩn bị cho chiến tranh hạt nhân

Phương Anh/VTC News | 05/10/2023, 07:30
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Trang đăng tải bài viết của cựu quan chức Lầu Năm Góc Gregory Weaver, cho rằng NATO phải sẵn sàng sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật ở châu Âu.

NATO mới đây xuất bản bài báo của một quan chức quốc phòng Mỹ đã nghỉ hưu, trong đó kêu gọi khối này chiến đấu và giành chiến thắng trong cuộc chiến tranh hạt nhân hạn chế với Nga.

Người viết bài là Gregory Weaver, từng là cố vấn chính về phòng thủ tên lửa và hạt nhân cho Bộ Tham mưu Liên quân Mỹ.

Trang web NATO đăng bài kêu gọi chuẩn bị cho chiến tranh hạt nhân - Ảnh 1.

Một cuộc thử nghiệm vũ khí hạt nhân của Pháp ở Mururoa, Polynesia thuộc Pháp, ngày 1/1/1970. (Ảnh: RT)

Trong bài, ông Weaver lập luận rằng, đi ngược lại học thuyết hạt nhân lâu đời của Moskva, Nga có thể sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật để ngăn chặn thất bại trên chiến trường hoặc giành lấy chiến thắng nhanh chóng trong một cuộc xung đột thông thường, chẳng hạn như ở Ukraine.

Trong kịch bản như vậy, giới lãnh đạo quân sự Nga có thể cho rằng phương Tây sẽ không đáp trả tương tự vì sợ tình hình “leo thang không kiểm soát thành một cuộc xung đột Mỹ-Nga quy mô lớn”.

Weaver cho rằng thay vì lo sợ chiến tranh hạt nhân, phương Tây nên đón nhận và trang bị vũ khí hạt nhân chiến thuật cho máy bay chiến đấu và tàu ngầm của mình, để ngăn chặn một cuộc tấn công chiến thuật từ Nga. Điều này đồng thời sẽ “thuyết phục lãnh đạo Nga rằng NATO đã chuẩn bị đầy đủ để chống lại việc sử dụng hạt nhân hạn chế, bằng các phản ứng hạt nhân hiệu quả về mặt quân sự của chính chúng ta”.

Học thuyết hạt nhân của Nga cho phép sử dụng vũ khí nguyên tử trong trường hợp xảy ra tấn công hạt nhân vào lãnh thổ hoặc cơ sở hạ tầng của nước này, hoặc nếu sự tồn tại của nhà nước Nga bị đe dọa bởi vũ khí hạt nhân hoặc vũ khí thông thường. Quan điểm này không thay đổi kể từ năm 2010 và không có ngoại lệ đối với việc sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật (vốn kém mạnh hơn nhiều so với vũ khí hạt nhân chiến lược mà NATO và Nga sẽ sử dụng trong trường hợp có một cuộc va chạm toàn diện).

Tuy nhiên ông Weaver vẫn cho rằng Nga có thể tiến hành một cuộc tấn công vào các quốc gia NATO ở châu Âu, trong khi Mỹ bận tâm đến việc đối phó với Trung Quốc về vấn đề Đài Loan.

Ông khuyến nghị NATO nên đưa “năng lực tấn công chính xác sâu hơn” tới châu Âu, thành lập “một số sư đoàn thiết giáp hiện đại” ở các nước Baltic và Đông Âu, đồng thời thúc ép các thành viên châu Âu “tăng năng lực thông thường”, trong khi Mỹ gửi cho họ vũ khí hạt nhân chiến thuật.

Phát biểu tại Đại hội đồng Liên hợp quốc ở New York vào tháng trước, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cảnh báo rằng các nhà lãnh đạo phương Tây có thể đã quá ám ảnh với việc gây ra một “thất bại chiến lược” đối với Nga, đến mức họ đã mất đi “ ý thức tự bảo vệ mình”.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trang web NATO đăng bài kêu gọi chuẩn bị cho chiến tranh hạt nhân