Ngoài những định hướng chung của ngành Giáo dục khi xây dựng kế hoạch, hiệu trưởng cần tiến hành quá trình phân tích bối cảnh của trường để xác định rõ điểm mạnh, yếu, cơ hội, thách thức, nhận diện được các rào cản nhà trường đang gặp phải. Từ đó, xác định các mục tiêu dạy học, giáo dục mong đợi cần đạt, lựa chọn việc cần làm, cách làm, phân bổ nguồn lực cho mỗi công việc và sắp xếp theo tiến độ hợp lý để thực thi kế hoạch dạy học, giáo dục hiệu quả.
Ảnh minh họa/ INT. |
Trong chủ trì xây dựng KHGD, hiệu trưởng phải xác định đúng, đủ các căn cứ và những yêu cầu mới trong thực hiện Chương trình GDPT 2018. Điều này làm cơ sở cho việc hoạch định, chỉ đạo, phát huy tính tự chủ, sáng tạo của tổ chuyên môn và đội ngũ giáo viên trong xây dựng kế hoạch dạy học môn học, hoạt động giáo dục theo yêu cầu phát triển phẩm chất, năng lực học sinh; đảm bảo phù hợp điều kiện thực hiện của nhà trường.
Ông Nguyễn Thanh Danh cũng nhấn mạnh: Khi xây dựng kế hoạch, hiệu trưởng phải cụ thể, rõ ràng trong sắp xếp cơ cấu tổ chức nhà trường. Theo đó, phân công trách nhiệm cho từng cá nhân, tổ, nhóm, chuyên môn và các bộ phận khác để triển khai kế hoạch dạy học, giáo dục đã xây dựng. Chủ động đưa ra giải pháp có tính khả thi, xác định cơ chế phối hợp, huy động mọi nguồn lực để thực hiện nhiệm vụ trong kế hoạch phù hợp với điều kiện tại đơn vị. Đồng thời, kế hoạch cần được hiệu trưởng xây dựng và ban hành sớm vì đây là mấu chốt để triển khai các kế hoạch thành phần khác trong nhà trường, góp phần thực hiện thành công nhiệm vụ năm học.
“Phần lớn hiệu trưởng nhận thức được tầm quan trọng của việc xây dựng KHGD nhà trường, nhưng vì chưa nắm chắc được quy trình xây dựng kế hoạch nên khi tổ chức xây dựng kế hoạch thường ‘đốt cháy’ giai đoạn. Bản kế hoạch được xây dựng chủ yếu là ý kiến chủ quan và là sản phẩm của quá trình làm việc dựa trên kinh nghiệm cá nhân, dẫn đến kế hoạch thực hiện thiếu tính khả thi, không đáp ứng được các mục tiêu của Chương trình GDPT 2018.
KHGD nhà trường cần đồng bộ và logic với kế hoạch của các bộ phận, tổ chuyên môn và kế hoạch dạy học của giáo viên. Một bản kế hoạch tốt là điều kiện tiên quyết để thực hiện nhiệm vụ năm học đạt hiệu quả. Việc thực hiện đúng quy trình khi xây dựng KHGD nhà trường là tiền đề quan trọng giúp nhà trường triển khai hiệu quả kế hoạch đáp ứng được các mục tiêu của chương trình giáo dục đã đề ra” - ông Nguyễn Thanh Danh khẳng định.
Chia sẻ kinh nghiệm, thầy Hoàng Minh cho biết, triển khai xây dựng KHGD nhà trường có thể phân thành từng nhóm. Với nhóm kế hoạch chung có thể gồm: Kế hoạch chiến lược phát triển nhà trường; kế hoạch năm học; kế hoạch tháng; kế hoạch tuần; đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồ dùng dạy học; phân công chuyên môn, nhiệm vụ của cán bộ, giáo viên, nhân viên; kiểm tra nội bộ.
Kế hoạch chuyên môn gồm: Nâng cao chất lượng chuẩn bị thi tốt nghiệp THPT, ĐH; tham gia các kỳ thi, cuộc thi; tổ chức hoạt động ngoài giờ lên lớp, tổ chức các hoạt động trải nghiệm; lao động vệ sinh trường lớp; thực hiện các phong trào...; KHGD nâng cao ý thức học sinh trong chấp hành nội quy, Luật An toàn giao thông, phòng chống các tệ nạn xã hội…; kế hoạch hướng nghiệp, tuyển sinh… Với kế hoạch thời vụ, từng thời điểm có thể xây dựng phù hợp với nội dung công việc.