Tránh gây áp lực hướng nghiệp cho học sinh lớp 9

14/04/2024, 07:38
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Việc hướng nghiệp giúp học sinh lớp 9 có lựa chọn phù hợp với năng lực...

Tuy nhiên tuyệt đối không gây khó khăn, áp lực cho học sinh trong quyết định lựa chọn hướng đi sau tốt nghiệp THCS.

“Ồn ào” mời học sinh lớp 9 học nghề

Vừa qua, mạng xã hội lan truyền clip dài 6 phút của một phụ huynh học sinh ở tỉnh Bắc Giang bức xúc cho rằng giáo viên liên tục tư vấn, định hướng và mời học sinh học lớp 9 theo học nghề sau khi tốt nghiệp THCS.

Vị phụ huynh này cho rằng, còn quá sớm để hướng học nghề với lớp 9 khi còn vài tháng nữa mới tới kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025. Việc tư vấn học nghề sớm khiến con nản chí, không chú tâm học hành. Ngay sau khi clip đăng tải, chia sẻ trên mạng xã hội đã nhận được hàng triệu view và sự quan tâm của dư luận.

Cụ thể, phụ huynh một học sinh lớp 9, Trường THCS Đào Mỹ (huyện Lạng Giang) phát biểu trong cuộc họp, lúc gia đình đang động viên con cố gắng học, thi chuyển cấp vì sắp hết năm học thì trường nghề đã liên tục tiếp cận, mời con học nghề, khiến con xao nhãng việc học.

Theo tìm hiểu của Báo GD&TĐ, sự việc xảy ra tại buổi họp phụ huynh học sinh lớp 9A3 của Trường THCS Đào Mỹ vào chiều 7/4 vừa qua.

Tại buổi họp giáo viên chủ nhiệm đã thông báo tình hình học tập của học sinh, sau đó giới thiệu hiệu trưởng nhà trường tuyên truyền về công tác phân luồng, định hướng giáo dục nghề nghiệp… Vị phụ huynh đã đứng dậy phát biểu và quay lại video, sau đó đăng lên mạng Facebook.

Liên quan đến sự việc trên, ông Nguyễn Xuân Tuấn, Hiệu trưởng Trường THCS Đào Mỹ xác nhận video đăng trên mạng Facebook và cho biết nhà trường đã trực tiếp làm việc với phụ huynh học sinh.

Theo ông Nguyễn Xuân Tuấn, nhà trường đã làm rõ những nội không đúng trong phát biểu của phụ huynh như: Thầy cô điện thoại nhiều lần… Với nội dung này, phụ huynh có giải thích đó không phải là của giáo viên Trường THCS Đào Mỹ. Do bức xúc vì có một số giáo viên ở trường nghề điện đến tư vấn nên đã phát biểu như vậy và đăng lên mạng Facebook.

“Ngay sau đó phụ huynh này đã nhận ra vấn đề, tự nguyện gỡ bài viết và có đăng video lên để trao đổi với mọi người. Nhà trường khẳng định là không hề cấm đoán học sinh thi và chưa ai điện cho phụ huynh học sinh về việc hướng nghiệp nghề...”, ông Nguyễn Xuân Tuấn nói.

Tư vấn hướng nghiệp cho học sinh lớp 9 tại huyện Lạng Giang.
Tư vấn hướng nghiệp cho học sinh lớp 9 tại huyện Lạng Giang.

Giúp trò chọn trường học

Trao đổi với Báo GD&TĐ, ông Đặng Thiều Quang, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Lạng Giang (Bắc Giang) cho biết, chương trình giáo dục hiện nay đã bố trí những tiết dạy hướng nghiệp, hoạt động tư vấn định hướng nghề nghiệp. Qua đó, giúp học sinh sớm nhận ra năng lực, xu hướng, tính cách, khí chất phù hợp với nhóm ngành nghề nào. Từ đó, các đơn vị căn cứ kết quả học tập, rèn luyện của học sinh, xu hướng nghề nghiệp và nguyện vọng của học sinh, gia đình để có những tư vấn hợp lý nhất.

“Hiện nay có nhiều chính sách miễn học phí cho học sinh tốt nghiệp THCS tham gia học nghề... Tuy nhiên, Phòng GD&ĐT yêu cầu các nhà trường tuyệt đối không gây khó khăn, áp lực cho học sinh trong quyết định lựa chọn hướng đi sau tốt nghiệp THCS...”, ông Đặng Thiều Quang nhấn mạnh.

Để chuẩn bị tốt các điều kiện cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, hiện các trường THCS trên địa bàn huyện Lạng Giang vừa tập trung cao độ giảng dạy để hoàn thành chương trình chính khóa vừa tập trung hệ thống lại kiến thức, làm bài kiểm tra, hướng dẫn các kỹ năng làm bài.

Công tác ôn tập được chia làm 2 giai đoạn, trong đó, giai đoạn 1 tiến hành từ đầu năm học đến hết học kỳ 2, các trường bố trí đan xen dạy ôn tập với kế hoạch giáo dục trong từng tuần, tích hợp trong lịch học chính khóa và các tiết học bồi dưỡng. Giai đoạn 2 ôn tập tập trung theo chủ đề, chủ điểm từ đầu tháng 5 cho đến khi thi. Song song với việc ôn tập các trường THCS, Phòng GD&ĐT tổ chức cho học sinh thi đăng ký khảo sát theo nguyện vọng.

“Sau các lần khảo sát, thầy cô giáo phân tích cấu trúc bài, chỉ rõ những thiếu sót khiến học sinh có thể bị mất điểm, giúp các em biết những hạn chế để có hướng khắc phục. Cũng từ các lần thi này, giáo viên còn nắm được năng lực từng học sinh để điều chỉnh phương thức dạy phù hợp, hiệu quả...”, ông Đặng Thiều Quang, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Lạng Giang thông tin.

Trưởng phòng GD&ĐT huyện Lạng Giang cũng cho biết, dựa trên các đợt khảo sát, giáo viên sẽ cùng phối hợp với các bậc cha mẹ tư vấn, định hướng để các em có những lựa chọn tiếp tục thi vào THPT hay phân luồng học nghề phù hợp với lực học và điều kiện kinh tế gia đình, giảm bớt áp lực cho học sinh.

Các trường THCS của huyện Lạng Giang phối hợp với các cơ sở đào tạo nghề khu vực Bắc Giang để cung cấp cho học sinh, phụ huynh học sinh có thêm những lựa chọn.

Những đơn vị đã phối hợp tư vấn như: Trung tâm GDNN - GDTX Lạng Giang, Trường Cao đẳng Ngô Gia Tự Bắc Giang, Trường Cao đẳng Công nghệ Việt Hàn Bắc Giang, Trường Cao đẳng FPT, Trường Cao đẳng Kỹ thuật công nghiệp Bắc Giang, Trường Cao đẳng Công nghệ và Nông lâm Đông Bắc, Trường Cao đẳng Miền núi Bắc Giang… 100% học sinh lớp 9 đã được tư vấn, hướng nghiệp, số học sinh đã xác định rõ lựa chọn theo học các trường nghề chiếm 36%; đạt 100% kế hoạch đã xây dựng.

Bài liên quan
Tránh 'biến tướng' khi hướng nghiệp
Công tác tư vấn, phân luồng định hướng nghề nghiệp cho học sinh lớp 9 là việc làm thường niên đối với các trường THCS.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tránh gây áp lực hướng nghiệp cho học sinh lớp 9