Trao giải cuộc thi Học và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

26/12/2023, 16:55
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ngày 25/12, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức lễ tổng kết và trao giải cuộc thi Tuổi trẻ học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Cuộc thi “Tuổi trẻ học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” năm 2023 đã lan tỏa mạnh mẽ, thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên, học sinh, sinh viên cùng các tầng lớp nhân dân, cán bộ, công chức, viên chức của các cơ quan, đơn vị trường học trong cả nước và thanh niên, du học sinh Việt Nam đang sinh sống, học tập ở nước ngoài.

Theo số liệu thống kê của Ban Tổ chức Cuộc thi, có 63/63 tỉnh, thành phố tích cực tham gia; 562 Trường đại học, Học viện, Trường Cao đẳng Sư phạm, Cao đẳng nghề tham gia. Với 2,133,658 thí sinh đăng ký dự thi - đây là con số ấn tượng so với bất kỳ cuộc thi trực tuyến nào trên cả nước hiện nay.

Văn nghệ chào mừng lễ trao giải.
Văn nghệ chào mừng lễ trao giải.

Tổng số thí sinh dự thi bao gồm gần 1,7 triệu học sinh, gần 400 nghìn sinh viên cùng gần 40 nghìn cán bộ, giáo viên trẻ, đoàn viên. Ngoài việc thu hút học sinh, sinh viên trong nước, cuộc thi đã lan tỏa và thu hút được hơn 900 thí sinh đang là du học sinh ở nước ngoài dự thi.

Phát biểu tại lễ tổng kết, ông Trần Văn Đạt - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Chính trị và công tác học sinh, sinh viên (Bộ GD&ĐT) - cho hay cuộc thi là hoạt động thường niên của Bộ GD&ĐT nhằm cụ thể hóa các nội dung của Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị một cách hiệu quả, sâu rộng và sáng tạo.

Ông Trần Văn Đạt - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Chính trị và công tác học sinh, sinh viên (Bộ GD&ĐT) - phát biểu tại lễ tổng kết.
Ông Trần Văn Đạt - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Chính trị và công tác học sinh, sinh viên (Bộ GD&ĐT) - phát biểu tại lễ tổng kết.

Cuộc thi nhằm tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên. Cuộc thi cũng là dịp để học sinh, sinh viên và các thầy cô giáo nâng cao nhận thức về Chủ tịch Hồ Chí Minh, tạo chuyển biến tích cực trong hoạt động học tập, rèn luyện, giảng dạy, từ đó lan tỏa rộng khắp trong cộng đồng xã hội.

Cuộc thi đã góp phần quan trọng vào việc thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo theo tinh thần của Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 4/11/2013, Kết luận số 51-KL/TW ngày 30/5/2019 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đáp ứng yêu cầu công nghiệp hoá, hiện đại hoá trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.

Cũng theo ông Đạt, thời gian tới, Bộ GD&ĐT sẽ tiếp tục nghiên cứu đổi mới phương thức tổ chức theo hướng: mở rộng phạm vi, đa dạng hoá các hình thức, mức độ trả lời câu hỏi, tăng cường liên hệ, vận dụng để người dự thi có cơ hội thể hiện trực tiếp kiến thức sâu sắc, năng lực vận dụng sáng tạo của bản thân về thân thế, sự nghiệp, tư tưởng, đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Ban tổ chức cũng sẽ cập nhật, bổ sung các vấn đề thực tiễn đặt ra cho thế hệ trẻ trong việc hoàn thiện kiến thức, kỹ năng của từng cá nhân đáp ứng yêu cầu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng để cuộc thi ngày càng thiết thực, hiệu quả và hấp dẫn hơn.

Em Vũ Thị Ngọc Ánh, học sinh lớp 12A Trường THPT Bình Minh (tỉnh Ninh Bình) chia sẻ cảm xúc tại lễ trao giải.
Em Vũ Thị Ngọc Ánh, học sinh lớp 12A Trường THPT Bình Minh (tỉnh Ninh Bình) chia sẻ cảm xúc tại lễ trao giải.

Chia sẻ cảm xúc tại lễ trao giải, em Vũ Thị Ngọc Ánh, học sinh lớp 12A, Trường THPT Bình Minh (tỉnh Ninh Bình) cho biết: Qua tham dự cuộc thi năm nay, em đã học tập và trau dồi thêm nhiều vốn sống quý báu từ tư tưởng, đạo đức và phong cách của Bác. Càng tìm hiểu em lại càng thêm tin yêu và muốn học tập Bác nhiều hơn.

Từ khi bước vào ngôi trường đầu tiên trong đời, em đã được tiếp xúc với nhiều bài học về tấm gương của Bác qua những tiết học về Đạo Đức, Giáo dục công dân; hay những mẩu chuyện ngắn đầy xúc động về Bác mà em được nghe thông qua các giờ chào cờ. Có thể nói để bồi đắp nhân cách của bản thân mình thì không thể thiếu được những bài học sâu sắc từ Bác.

Khi được nhà trường triển khai về cuộc thi, em đã rất vui mừng khi có một sân chơi cho chúng em tìm hiểu thêm về Bác. Em đã rất cố gắng, nỗ lực, cố gắng tìm đọc những câu chuyện về cuộc đời, phong cách, đạo đức, tư tưởng của Bác cũng như Di chúc của Bác để tham gia các vòng thi.

Ban tổ chức trao bằng khen cho các Sở GD&ĐT có thành tích xuất sắc.
Ban tổ chức trao bằng khen cho các Sở GD&ĐT có thành tích xuất sắc.
Ban tổ chức trao bằng khen cho các cơ sở giáo dục đại học có thành tích xuất sắc.
Ban tổ chức trao bằng khen cho các cơ sở giáo dục đại học có thành tích xuất sắc.
Ban tổ chức trao giải Nhì cho các thí sinh.
Ban tổ chức trao giải Nhì cho các thí sinh.

Kết quả chung cuộc, ở bảng A, giải Nhất thuộc về em Nguyễn Xuân Đạt, học sinh Trường THCS Chu Văn An (quận Tây Hồ, Hà Nội). Ở bảng B, giải Nhất thuộc về em Nguyễn Văn Nghĩa, sinh viên Học viện Cảnh sát nhân dân. Ở bảng C, giải Nhất thuộc về cô Đào Thị Thuận, giáo viên Trường THPT Nguyễn Huệ (tỉnh Thái Nguyên).

Bên cạnh giải Nhất, ở mỗi bảng, Ban tổ chức đã trao 3 giải Nhì, 6 giải Ba và 20 giải Tư. Đây là những thí sinh xuất sắc nhất trong tổng số 2,1 triệu thí sinh tham gia cuộc thi. Ban tổ chức cũng trao 10 giải tập thể cho các Sở GD&ĐT, 20 giải tập thể cho các cơ sở giáo dục đại học có thí sinh dự thi nhiều nhất.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trao giải cuộc thi Học và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh