Trao tặng trường Alfred Nobel 10 bức tranh nhà soạn nhạc nổi tiếng thế giới

La Giang | 07/12/2023, 20:24
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Ngày 7/12 tại Hà Nội, Họa sĩ Trần Thị Trường và Họa sĩ Hải Kiên đã trao tặng Hệ thống Phổ thông Liên cấp Alfred Nobel 10 bức tranh về các nhà soạn nhạc nổi tiếng thế giới nhân dịp năm mới 2024.

10 bức tranh về các nhà soạn nhạc nổi tiếng thế giới do Nhà văn - Họa sĩ Trần Thị Trường và Thạc sĩ - Họa sĩ Hải Kiên (Giảng viên trường Đại học Sư phạm Nghệ thuật TW - Hội viên hội Mỹ thuật Việt Nam) thuộc Ban Vận động Mỹ thuật và Ngoại giao Văn hóa Việt Nam sáng tác.

z4952321790782_28b1d395b1eb453ece91786d43f206c0.jpg
Nhà văn - Hoạ sĩ Trần Thị Trường chia sẻ về quá trình vẽ tranh chân dung về các nhà soạn nhạc nổi tiếng.

Tại buổi trao tặng tranh, Nhà văn - Họa sĩ Trần Thị Trường cho biết: “Chúng tôi kế thừa các tư liệu, đưa cảm xúc của mình vào để vẽ tranh, sử dụng toàn bộ cảm xúc đầy đặn. Chúng tôi nghiên cứu những bức tranh đã có từ trước của các danh họa, nghiên cứu cuộc đời của các nhạc sĩ để toát lên thần thái của các nhạc sĩ mà bao nhiêu thế hệ đã ghi dấu ấn tượng, để học sinh dễ dàng nhận ra”.

“Tôi mê âm nhạc cổ điển, nhiều khi trời rét vẫn lọ mọ tới Nhà hát Lớn thưởng thức. Tôi từ một nhà văn, đọc sách nhạc biết nhiều về cuộc đời thăng trầm nhạc sĩ, họa sĩ, từ đó tôi say mê nhạc, trở thành nhà báo viết về âm nhạc, khi quay lại hội họa thì thành họa sĩ vẽ nhạc sĩ. Bản thân cảm thấy như được "tiêm vắc xin" phòng bệnh những thói xấu, tật hư, những tệ nạn nhờ có sự trau dồi, vun đắp từ hội họa, âm nhạc.

tang-tranh-3-.jpg
Họa sĩ Trần Thị Trường và Họa sĩ Hải Kiên đã trao tặng tranh cho Hệ thống Phổ thông Liên cấp Alfred Nobel.

Muốn hình thành nhân cách trong một con người thì phải xây dựng cho con người ấy từ lúc còn trẻ thơ, gồm văn hóa (âm nhạc, hội họa, văn học), âm nhạc đóng vai trò quan trọng. May mắn cho trường học nào có phòng học nhạc, nơi dạy nhạc có không gian đầy cảm xúc cho các em mê học nhạc” - Họa sĩ Trần Thị Trường, chia sẻ thêm.

Giám đốc vận hành Hệ thống Phổ thông Liên cấp Alfred Nobel - Triệu Tuấn Ngọc, cho biết: “Xuất phát từ triết lý của nhà trường là xây dựng một ngôi trường sống hạnh phúc, trong đó có không gian sống hạnh phúc và sự tự do của học sinh trong hoạt động sáng tạo bên cạnh phát triển thể chất, vẻ đẹp tâm hồn cũng rất được nhà trường chú trọng.

tang-tranh-2-.jpg
Bức tranh được treo tại trường Hệ thống Phổ thông Liên cấp Alfred Nobel.

Trước đó, trường thường xuyên tổ chức hoạt động vẽ tranh, thường niên đấu giá tranh do các con vẽ vào dịp Noel hàng năm, gây quỹ thực hiện trách nhiệm với cộng đồng. Để duy trì, trường cấn có hoạt động trao gửi niềm tin cho các con và truyền cảm hứng.

Hoạt động trao tặng tranh nằm trong mục tiêu giáo dục của nhà trường là truyền cảm hứng cho các con trong quá trình rèn luyện trí óc sáng tạo, phát triển tâm hồn và liên quan các hoạt động giáo dục nghệ thuật.

Ý tưởng hình thành khi có sự giao thoa giữa hội họa, âm nhạc, cơ duyên gặp gỡ các nhà văn, họa sĩ Trần Thị Trường, ngỏ lời nhờ giúp hoạt động; từ đó tạo cảm hứng cho các con tiến gần hơn thế giới âm nhạc thông qua các tác phẩm nghệ thuật về chân dung nhà soạn nhạc vĩ đại của thế giới”.

tang-tranh-1-.jpg
Lớp học treo những bức tranh về các nhà soạn nhạc nổi tiếng thế giới.

Nguyên Hiệu trưởng Trường tiểu học Trung Văn (Nam Từ Liêm, Hà Nội) - Nguyễn Thị Lan Hương, bày tỏ: “Quả thực khi bước chân vào phía ngoài studio thấy nhiều bức chân dung các nhạc sĩ, được vẽ với chất liệu quá đẹp, thần thái. Với các trường có phần tranh được trang trí trong phòng nhạc như này rất tuyệt vời.

Năm 2010, trường Trung Văn đón chuẩn quốc gia mức độ 2 chúng tôi cũng được làm phòng âm nhạc. Âm nhạc rất sống động trong nhà trường, chúng tôi cũng có chân dung những nhạc sĩ nổi tiếng của thế giới trong phòng âm nhạc ngay từ đầu. Nhìn những bức tranh như này, tôi cũng thấy rất bồi hồi.

Giáo dục cho nhà trường không chỉ giới thiệu chân dung mà còn giúp học sinh cảm thụ được cái đẹp của mỹ thuật, góp phần vun đắp tâm hồn và trang bị phông văn hóa một cách đầy đủ, trọn vẹn hơn cho học sinh”.

Bài liên quan
Họa sĩ Thái Linh và lý do anh Nhập Hội Linh Hoạt
Với tư duy “Nghĩ ngược, làm được” và đôi tay tài hoa, họa sĩ Thái Linh đem những bức tranh phá cách nhưng đậm nét truyền thống để truyền cảm hứng cho các bạn trẻ tại Hội Linh Hoạt.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trao tặng trường Alfred Nobel 10 bức tranh nhà soạn nhạc nổi tiếng thế giới