Trẻ có 3 thói quen này trên bàn ăn, lớn lên thường ích kỷ: Cha mẹ phải rèn sửa ngay cho con!

PV, | 29/08/2023, 10:42
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Trên bàn ăn, rất dễ nhìn rõ tính cách của một đứa trẻ. Thế nên, nếu trẻ có ba biểu hiện này, cha mẹ khẩn trương uốn nắn con mình.

Có một lần tôi đi dự tiệc, khi đến nơi thì khách cũng đã tề tụ đông đủ, an vị ngay tại vị trí của mình. Đột nhiên có một cậu bé tầm khoảng 10 tuổi xông đến, đẩy một vị khách đang chuẩn bị ngồi xuống ghế và giành chỗ của anh ta, lúc này cậu còn quay lại phía sau và hô to: "Mẹ ơi, ở đây có chỗ ngồi này".

Mẹ của cậu bé cũng không có xin lỗi vị khách kia, chỉ lẳng lặng ngồi xuống và thì thầm với cậu: "Sao con có thể làm thế được? Không lịch sự chút nào, như vậy là xấu đó, biết không?".

Cậu bé mỉm cười phản đối: "Trên đời này ăn uống là quan trọng nhất, con là trẻ em, thì anh ấy phải biết nhường con chứ, không đúng sao?".

Mẹ của cậu bé nghe xong cũng không biết nói gì thêm. Còn vị khách kia chỉ đành mỉm cười ngượng ngùng và chọn một chỗ ngồi khác.

Cậu bé cướp chỗ ngồi của người khác, khiến cho người ta phải đi tìm một chỗ ngồi mới, sự việc này tuy không quá nghiêm trọng, nhưng nó cũng đủ phá hỏng toàn bộ trải nghiệm và tâm trạng của vị khách kia trong buổi tiệc.

Trẻ em có những hành vi sau đây khi ăn thường có tính ích kỷ. Gia đình nên chú ý để giúp con sửa đổi ngay khi còn nhỏ, đừng để tính cách tiêu cực này trở thành con người trưởng thành của con!

1. Gấp gáp

Tôi đã từng gặp một đứa trẻ tại một bữa tiệc, toàn bộ biểu hiện của bé từ đầu đến cuối buổi đều chỉ có thể hình dung bằng 4 từ: "Không thể chờ đợi".

Ngay khi ngồi xuống, cậu bé đã cầm đũa và liên tục gõ vào bát, biểu thị sự không hài lòng với tốc độ lên món của chủ nhà. Khi tất cả các món ăn đều đã được dọn ra bàn, mọi người còn chưa động đũa, vẫn đang trò chuyện với nhau để chờ đợi những vị khách chưa đến, thì đứa trẻ này đã không thể chờ thêm được nữa. Cậu bé chẳng quan tâm bất kỳ ai xung quanh, lập tức cầm đũa gắp lấy gắp để thức ăn trên bàn cho vào chén của mình.

Mẹ cậu liền ngăn cậu lại: "Mọi người vẫn chưa đến đủ, sao con vội thế? Đợi thêm chút nữa đi".

Khuôn mặt của cậu bé bắt đầu nhăn nhó: "Muốn chờ thì mẹ chờ đi. Con không chờ đâu, còn chờ nữa thì con sẽ chết đói mất".

Đến lúc cả bàn cùng ăn thì cậu bé còn quá đáng hơn. Rõ ràng là có người vẫn đang gắp thức ăn, thế mà cậu lại không biết chờ người ta gắp xong, trực tiếp vươn tay chắn ngang cánh tay của người khác để gắp lấy phần ăn của mình trước tiên, hoàn toàn không có ý nhường nhịn hay kính trọng. Hành động này được lặp đi lặp lại liên tục khiến cho cả bàn ăn ai cũng rơi vào tình trạng lúng túng, bữa ăn hỗn loạn vô cùng. Mẹ của đứa trẻ, sau khi thì thầm thuyết phục hai lần nhưng không thành công, thì cũng chỉ biết giả vờ như không nhìn thấy.

Những đứa trẻ không biết chờ đợi trong bữa ăn thường chỉ biết nghĩ về bản thân. Trong mắt chúng, bản thân mới là quan trọng nhất. Những đứa trẻ như vậy đều rất ích kỷ, không biết nghĩ cho người khác và đương nhiên cũng sẽ không biết biết ơn khi nhận được sự giúp đỡ. Chúng chỉ thích tận hưởng mọi thứ một mình, nhưng không biết cách cho đi.

Khi lớn lên nếu không sửa đổi, chúng sẽ rất nhanh bị xã hội đào thải, không có bạn bè và không được chào đón.

Trẻ có 3 thói quen này trên bàn ăn, lớn lên thường ích kỷ: Cha mẹ phải rèn sửa ngay cho con! - Ảnh 1.

2. Độc chiếm thức ăn

Cháu trai đi dự tiệc về, mặt mày hậm hực, nói rằng nó gặp một đứa trẻ rất khó ưa trong bữa tiệc. Hôm đó, cháu trai tôi đi dự một buổi tiệc cưới đãi rất nhiều món ăn ngon như thịt bò, tôm, gà và trái cây đĩa. Chủ nhà cũng rất tâm lý, còn chuẩn bị cả bàn xoay để khách có thể dễ dàng lấy được đủ hết tất cả các món ăn.

Lúc này, ngồi cùng bàn cùng cháu trai tôi có một cậu bé chừng 8-9 tuổi. Khi món ăn được dọn lên đầy đủ, cậu bé kia lập tức nhắm trúng món mình thích, thế là cả buổi không chỉ chỉ ăn đĩa thức ăn đó, mà còn dùng tay còn lại vịn vào thành bàn xoay để ngăn cản mọi người lấy được món đó.

Cậu bé không ngừng ngấu nghiến thật nhanh như thể sợ sẽ bị mọi người ăn hết. Trùng hợp, cháu trai tôi cũng rất thích món đó, liền vươn tay muốn gắp một ít.

Kết quả là cậu bé kia không vui ra mặt, nhìn chằm chằm vào cháu trai của tôi. Sau đó, cậu bé liền gắp hết món ăn đó và chất đống chúng vào trong chén của mình. Nhưng cái chén nhỏ thì làm sao mà chứa được một đĩa thịt lớn, thế là thức ăn bị làm rơi vãi ra đầy bàn, dơ bẩn vô cùng.

Khuôn mặt của thằng bé không có chút gì tiếc nuối, ngược lại còn vô cùng vênh váo, như thể, đồ ăn của tôi, dù có làm hỏng cũng không cho anh ăn, chỉ mình tôi được ăn thôi. Cả bàn không ai ăn được món đó, mặc dù bị mọi người nhìn chằm chằm nhưng phụ huynh của cậu bé đó không những không có bất kỳ hành động xin lỗi nào, mà còn làm như không quan tâm, bình thản gắp thêm cho cậu bé vài món mà cậu không gắp tới.

Thực đơn và số lượng các món của bữa tiệc đều đã được tính toán kỹ lưỡng, đủ dùng cho mọi người. Thế nên, hành động độc chiếm thức ăn của cậu bé gây ảnh hưởng rất nhiều đến người khác.

Những đứa trẻ thích độc chiếm thức ăn, không biết nghĩ cho cảm xúc của người khác, nghĩ việc tư lợi là một hành vi bình thường, đều là những đứa trẻ không biết khiêm nhường. Chúng không hiểu tính đoàn kết và hợp tác giữa người và người, phàm chuyện gì cũng chỉ biết đến mình, chắc chắn sau này khó được người khác hoan nghênh. Những đứa trẻ như vậy khó được bạn bè giúp đỡ trong công việc hoặc học tập, vì thế tương lai chỉ có thể một mình cô độc, tự chống chọi mọi thứ.

Trẻ có 3 thói quen này trên bàn ăn, lớn lên thường ích kỷ: Cha mẹ phải rèn sửa ngay cho con! - Ảnh 2.

3. Chọn lựa nhiều lần

Bạn gái tôi kể, có lần cô ấy mời một người bạn cùng khóa về nhà ăn cơm. Sau khi ăn xong, ai về nhà nấy thì bố cô ấy mới nói: "Loại bạn học này, sau này ít tiếp xúc sẽ tốt hơn."

Bạn gái tôi không hiểu, hỏi bố tại sao. Thật bất ngờ, bố lại hỏi ngược lại cô một câu, khiến cô rất kinh ngạc: "Người bạn này của con có phải trong lớp không có bạn hay không?".

Cô ấy hỏi bố làm sao mà bố biết được? Bố liền nói, ông có thể nhìn thấy rõ điều đó trên bàn ăn vừa rồi.

Mới vào bữa ăn, cô bạn cùng lớp này lập tức nhặt và chọn lựa các món ăn: cô lật tới lật lui các lát thịt bò, sau đó lựa những lát to để ăn; cô cũng lật cá hấp hết lần này đến lần khác, sau đó chọn phần thịt đẹp nhất để ăn, để lại một mớ thịt cặn bã lộn xộn trên đĩa; đối với món thịt xào rau cũng vậy, sau một hồi chọn lựa, trộn tới trộn lui, cô ấy cũng gắp hết phần thịt, chỉ chừa lại một đĩa toàn là rau ở lại.

Cực khổ, bỏ biết bao nhiêu tâm tư để làm ra một bữa ăn, thế mà bạn lại lựa tới lựa lui, lặp đi lặp lại nhiều lần như vậy thì làm sao người khác có thể ăn được nữa? Điều quan trọng là cô bạn cùng khóa này không những không nhận thức được hành vi vô duyên của mình, mà còn không biết xấu hổ mở miệng nói "lần sau lại đến".

Những đứa trẻ thích trộn các món ăn để lựa tới lựa lui trên bàn cũng có EQ rất thấp, làm mọi thứ mà không nghĩ đến cảm xúc của người khác, chỉ biết đến hạnh phúc của chính mình. Những người này khi trưởng thành thường mang lại rắc rối cho mọi người xung quanh mà không hề hay biết, khiến mọi người chán ghét.

Một ngày ba bữa, nhìn tuy rất đơn giản, nhưng thật ra nó chứa đựng rất nhiều sự giáo dưỡng, nguyên tắc, cách đối nhân xử thế cũng như là phẩm chất của một con người.

Nếu không được rèn giũa và hướng dẫn kịp thời, trẻ sẽ dễ mắc lỗi và lạc lối. Nếu con bạn cũng có những hành vi này trên bàn ăn, cha mẹ thực sự cần phải nghiêm túc hướng dẫn và nuôi dưỡng lại cho con.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trẻ có 3 thói quen này trên bàn ăn, lớn lên thường ích kỷ: Cha mẹ phải rèn sửa ngay cho con!