Trẻ nhập viện nhiều do nhiều dịch bệnh bùng phát, cha mẹ cần làm gì để bảo vệ con khỏe mạnh?

13/12/2022, 10:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Thời gian gần đây, số trẻ nhập viên tăng đột biến do mắc bệnh viêm đường hô hấp, viêm phổi do Adenovirus, sốt xuất huyết, cúm A, … Thậm chí, nhiều trẻ, đặc biệt là trẻ nhỏ dưới 5 tuổi có diễn tiến nặng, nguy hiểm. Trước tình hình này, cha mẹ cần làm gì để bảo vệ trẻ khỏi những “kẻ săn mồi” đang hoành hành?

Nhiều dịch bệnh bùng phát khiến trẻ trở thành “miếng mồi ngon”

Hiện nay, trong khi cúm A vừa “hạ nhiệt”, thì số ca bệnh sốt xuất huyết, bệnh đường hô hấp do Adenovirus tăng nhanh, lại thêm, Covid-19 vẫn đang phức tạp, đậu mùa khỉ đã xâm nhập. Điều này khiến trẻ nhỏ, đặc biệt là trẻ dưới 5 tuổi ốm bệnh liên miên, phải nhập viện liên tục.

Trẻ nhập viện nhiều do nhiều dịch bệnh bùng phát, cha mẹ cần làm gì để bảo vệ con khỏe mạnh? - 1

Theo báo cáo của Sở Y tế Hà Nội, trong những tuần gần đây, số ca mắc sốt xuất huyết tăng mạnh. Tại Trung tâm Bệnh nhiệt đới (Bệnh viện Nhi Trung ương) số trẻ mắc sốt xuất huyết điều trị nội trú tăng gấp 2 lần so với tuần trước đấy, trong đó có nhiều ca bệnh nặng

Bên cạnh đó, số trẻ mắc bệnh viêm đường hô hấp tăng vọt, trong đó, nhiều trẻ nhiễm adenovirus. Từ giữa tháng 9 đến nay, BV Nhi TW đã ghi nhận gần 2900 trẻ mắc Adenovirus, chủ yếu trong độ tuổi 1-3 tuổi. Hiện, có hơn 40 ca nặng, nguy kịch.

Theo các chuyên gia, trẻ nhỏ, đặc biệt là trẻ dưới 5 tuổi luôn là “mục tiêu” của các mầm bệnh do đang trong giai đoạn “khoảng trống miễn dịch” nên đề kháng với các mầm bệnh còn yếu, rất dễ ốm bệnh. Nguy hiểm hơn với những trẻ có bệnh nền như hen, phế quản mãn, bệnh tim mạch,…, hoặc đề kháng bị suy giảm thì nhiễm bệnh nào cũng có thể diễn tiến nặng.

Trẻ nhập viện nhiều do nhiều dịch bệnh bùng phát, cha mẹ cần làm gì để bảo vệ con khỏe mạnh? - 2

“Khoảng trống miễn dịch” là giai đoạn trẻ rất dễ ốm bệnh do đề kháng còn non yếu

Hơn nữa, thời gian gần đây, thời tiết đang giao mùa, tạo điều kiện cho virus, vi khuẩn phát triển mạnh, khiến miễn dịch vốn non yếu của trẻ không còn đủ sức chống đỡ. Đặc biệt, trẻ cứ vừa trải qua dịch bệnh này lại đến dịch bệnh khác, khiến thể trạng của cơ thể chưa hồi phục đã phải chịu “tấn công” tiếp.

Trước tình hình dịch bệnh đan xen phức tạp như hiện nay, vấn đề sức khỏe của trẻ cần được quan tâm hơn bao giờ hết. Bởi sự chăm sóc của cha mẹ đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc giúp trẻ nâng cao thể trạng, chống lại bệnh tật.

Cha mẹ cần làm gì để con “vượt qua” tình hình dịch bệnh phức tạp này?

Trong trường hợp trẻ bị bệnh, cha mẹ cần bình tĩnh theo dõi và điều trị triệu chứng bệnh cho con. Khi con bị ho, cha mẹ cho trẻ uống thuốc ho, khi con sốt thì mẹ cho uống hạ sốt. Đồng thời, cho con uống nhiều nước, nước điện giải bởi khi sốt, bé sẽ mất nước.

Trẻ nhập viện nhiều do nhiều dịch bệnh bùng phát, cha mẹ cần làm gì để bảo vệ con khỏe mạnh? - 3

Thêm vào đó, cha mẹ cần chú ý tăng cường dinh dưỡng cho trẻ để con có sức chiến đấu với các tác nhân gây bệnh và nhanh hồi phục. Ngoài ra, khi thấy con có biểu hiện bất thường như thở mệt, khò khè, sốt cao không hạ, ho nhiều không đỡ… thì cha mẹ đưa trẻ đi viện ngay.

Tuy nhiên, thay vì để trẻ mắc bệnh rồi mới điều trị, cha mẹ hoàn toàn có thể hạn chế nguy cơ nhiễm bệnh ở trẻ. Cơ chế lây nhiễm bệnh giữa người với người thường thông qua tiếp xúc giọt bắn qua đường hô hấp hoặc tiếp xúc với bề mặt có chứa virus. Cho nên biện pháp tiên quyết cha mẹ cần làm cho trẻ là rửa tay – đeo khẩu trang khi ra ngoài – hạn chế tiếp xúc với người bị bệnh.

Thêm nữa, cha mẹ cần thường xuyên vệ sinh mũi, họng cho trẻ bằng nước muối sinh lý. Giữ gìn môi trường sống sạch sẽ, thoáng mát, không có khói, bụi, khói thuốc lá. Ngoài ra, cần cho trẻ tiêm chủng đầy đủ để hạn chế nguy cơ đồng nhiễm nhiều bệnh.

Đặc biệt, điều quan trọng nhất cha mẹ cần làm để giúp trẻ “chiến đấu” với các mầm bệnh, chính là tăng đề kháng cho trẻ. Bởi đề kháng là lá chắn bảo vệ trẻ khỏi sự tấn công của các virus, vi khuẩn. Khi đề kháng khỏe, trẻ sẽ chống lại các tác nhân gây bệnh, và con cũng nhanh khỏe hơn nếu chẳng may mắc bệnh.

Trẻ nhập viện nhiều do nhiều dịch bệnh bùng phát, cha mẹ cần làm gì để bảo vệ con khỏe mạnh? - 4

Cải thiện đề kháng cho trẻ như thế nào để hiệu quả nhanh chóng?

Để cải thiện đề kháng hiệu quả cho trẻ, cha mẹ cần đảm bảo cho con ngủ đủ giấc, vận động phù hợp, uống đủ nước và dinh dưỡng đầy đủ. Trong đó, dinh dưỡng là yếu tố cần được đặc biệt quan tâm bởi nó là nguồn cung cấp các vi chất cần thiết để xây dựng hệ miễn dịch khỏe mạnh. Cha mẹ cần bổ sung cho trẻ các vi chất như vitamin C, A, D, kẽm, selen, sắt…

Đặc biệt, các chuyên gia khuyến khích nên bổ sung Beta-glucan - hoạt chất tăng đề kháng đặc hiệu để nâng cao sức đề khángmột cách tối ưu. Bởi Beta-glucan giúp kích thích trực tiếp hoạt động của các tế bào miễn dịch (lympho T và B, đại thực bào, tế bào NK…). Đồng thời, hỗ trợ các tế bào này thông minh hơn trong nhận diện và tiêu diệt virus, vi khuẩn gây bệnh.

Trẻ nhập viện nhiều do nhiều dịch bệnh bùng phát, cha mẹ cần làm gì để bảo vệ con khỏe mạnh? - 5

Nghiên cứu của nhóm Tiến sĩ Josef Richter (Cộng hòa Séc) thực hiện trên trẻ em bị mắc các bệnh lý mạn tính về đường hô hấp như hen suyễn, viêm phổi, viêm phế quản… cho thấy: Sau 4 tuần bổ sung Beta-glucan, thể lực của nhóm trẻ được bổ sung tốt hơn hẳn so với nhóm không được bổ sung.

Tuy nhiên, hoạt chất này lại không phổ biến trong thực đơn của người Việt mà chỉ có trong một số sản phẩm hỗ trợ tăng đề kháng. Hiện nay, Gadopax Forte là sản phẩm “hiếm” chứa hàm lượng cao Beta-glucan tinh khiết, được kết hợp với Vitamin C, Vitamin D và Kẽm giúp hiệp đồng tác dụng kích hoạt hệ miễn dịch tự nhiên hiệu quả tối ưu. Nhờ đó, giúp hỗ trợ tăng đề kháng, hỗ trợ giảm mắc bệnh do vi khuẩn, virus.

Trẻ nhập viện nhiều do nhiều dịch bệnh bùng phát, cha mẹ cần làm gì để bảo vệ con khỏe mạnh? - 6

Gadopax Forte giúp hỗ trợ tăng đề kháng vượt trội nhờ chứa hàm lượng Beta (1.3/1.6) – D-Glucan cao kết hợp với kẽm, vitamin C và vitamin D là những vi chất hàng đầu giúp kích thích hệ thống miễn dịch hoạt động hiệu quả, hỗ trợ tăng đề kháng vượt trội.

Gadopax Forte hỗ trợ tăng sức đề kháng của cơ thể, hỗ trợ giảm nguy cơ mắc bệnh do vi khuẩn và virus, đặc biệt với đối tượng trẻ em và người lớn sức đề kháng kém.

Sản phẩm được nhập khẩu trực tiếp từ châu Âu, được cấp phép lưu hành bởi Bộ Y tế.

Để biết thêm thông tin truy cập: https://gadopax.vn/

Hotline: 1800 28 28 32

Sản phẩm không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trẻ nhập viện nhiều do nhiều dịch bệnh bùng phát, cha mẹ cần làm gì để bảo vệ con khỏe mạnh?