Trí tuệ nhân tạo có thể khiến con người “tuyệt chủng”?

Xuân Mai, | 28/02/2024, 06:34
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nhiều nhà nghiên cứu nhận thấy các mối đe dọa hiện hữu từ công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) nhưng tin rằng nguy cơ AI hủy diệt loài người là rất thấp.

Trong một cuộc khảo sát mới, 2.778 nhà nghiên cứu AI được hỏi về hậu quả của việc phát triển AI, cũng như các mốc thời gian mà công nghệ này "cướp việc" của con người.

Cuộc khảo sát do các nhà nghiên cứu và học giả tại nhiều trường đại học trên thế giới, trong đó có Trường ĐH Oxford (Anh) và Trường ĐH Bonn ở (Đức).

Trí tuệ nhân tạo có thể khiến con người “tuyệt chủng”? - Ảnh 1.
Giám đốc điều hành OpenAI Sam Altman, cha đẻ công cụ ChatGPT, từng kêu gọi quản lý trí tuệ nhân tạo (AI) chặt chẽ. Ảnh: Reuters

Theo kết quả khảo sát, gần 50% nhà nghiên cứu được khảo sát cho biết có 10% khả năng AI sẽ hủy diệt loài người. Trong khi đó, 10% nhà nghiên cứu cho rằng khả năng kịch bản này xảy ra là 25%.

Các chuyên gia đưa ra 3 nguyên nhân tiềm tàng của kịch bản AI hủy diệt loài người: AI cho phép các nhóm xấu tạo ra công cụ mạnh mẽ, như virus; nhà độc tài sử dụng AI để kiểm soát xã hội; hệ thống AI làm trầm trọng thêm tình trạng bất bình đẳng kinh tế.

Theo tờ Daily Mail, việc kiểm soát quy định sử dụng AI là cách duy nhất để bảo vệ con người. Nếu AI không được quản lý, các nhà nghiên cứu ước tính khả năng AI sẽ vượt trội hơn con người trong mọi tác vụ vào năm 2027 là 10%. Đến năm 2047, tỉ lệ này sẽ tăng lên 50%.

Cũng theo cuộc khảo sát, các chuyên gia cũng được hỏi về thời điểm 4 ngành nghề cụ thể, gồm tài xế xe tải, bác sĩ phẫu thuật, nhân viên bán lẻ và nhà nghiên cứu AI có thể tự động hóa hoàn toàn. Câu trả lời là có 50% khả năng AI sẽ thay thế hoàn toàn những công việc này vào năm 2116.

Bà Katja Grace, một trong những tác giả của nghiên cứu, nói với trang NewScientist rằng tín hiệu quan trọng từ cuộc khảo sát là hầu hết nhà nghiên cứu AI không quá lo lắng về kịch bản AI tiên tiến sẽ "hủy diệt" loài người. Gần 58% nhà nghiên cứu cho biết khả năng AI khiến con người tuyệt chủng chỉ ở mức 5%.

Hàng trăm chuyên gia vào năm ngoái đã đưa ra tuyên bố yêu cầu kiểm soát và quản lý AI nhiều hơn. Tuyên bố này cho rằng việc giảm thiểu nguy cơ AI hủy diệt loài người phải là ưu tiên toàn cầu, bên cạnh các rủi ro lớn khác, như đại dịch và chiến tranh hạt nhân.

Liên Hiệp Quốc cũng cảnh báo nguy cơ các nhóm khủng bố sử dụng AI cho mục đích xấu, đồng thời AI sẽ trở thành một công cụ mới trong kho vũ khí của bọn họ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trí tuệ nhân tạo có thể khiến con người “tuyệt chủng”?