Cùng đó, để thực hiện dạy tiếng Anh, Tin học theo lộ trình 2021- 2025 sẽ tham mưu UBND tỉnh rà soát và xây dựng các phòng học ngoại ngữ, tin học; đáp ứng yêu cầu đội ngũ và các điều kiện dạy học.
Hiện nay đã tham mưu với Hội đồng nhân dân tỉnh Nghị quyết 4 trên cơ sở đó huy động nguồn lực hỗ trợ cho các hoạt động để dạy học Tin học, tiếng Anh với người nước ngoài từ Mầm non đến Tiểu học.
Tiếp tục bồi dưỡng năng lực chuyên môn giáo viên, chỉ đạo các cấp học có tổ chuyên môn tiếng Anh và Tin học để đi sâu, chỉ đạo 2 môn học, nâng cao chất lượng hiệu quả dạy học. Phân công giáo viên dạy liên trường để đảm bảo từ lớp 3-5 đủ giáo viên.
Mở rộng dạy học tiếng Anh với người nước ngoài để đáp ứng yêu cầu phụ huynh học sinh; tăng cường trung tâm tin học, ngoại ngữ trên địa bàn tỉnh; củng cố lại kiến thức của 2 môn học để đảm bảo thực hiện chương trình.
Dự kiến sáp nhập 180 trường với 289 điểm lẻ còn 140 điểm lẻ vào năm 2025. Rà soát phòng xuống cấp, đầu tư xây dựng, nâng cấp cơ sở vật chất để đảm bảo đủ phòng học tin học ngoại ngữ.
Cũng trong quá trình gỡ khó, tại Thanh Hóa các huyện thị thành phố đang chủ động tổ chức bố trí đủ giáo viên, cơ sở vật chất. Xây dựng kế hoạch tuyển dụng giáo viên tiếng Anh, Tin học để tỉnh phê duyệt; Vừa tuyển dụng vừa bồi dưỡng đào tạo lại để đảm bảo sẵn sàng.
Ngoài ra Sở GD&ĐT đã tham mưu UBND tỉnh giải quyết thiếu biên chế bằng hợp đồng giáo viên tiếng Anh, Tin học theo Nghị Quyết 102 của Chính phủ; Điều động bố trí giáo viên dạy liên trường liên cấp trong cùng huyện, linh hoạt dạy học cuốn chiếu.
Về cơ sở vật chất hiện nay Thanh Hóa bên cạnh rà soát lại còn tham mưu UBND tỉnh và trình trong tháng 3 kế hoạch nâng cấp hạ tầng công nghệ thông tin, phần mềm giảng dạy trong các cơ sở giáo dục…
Hà Giang cũng là một trong những thiếu giáo viên dạy 2 bộ môn tiếng Anh, Tin học. Bà Nguyễn Thị Kim Chung, Phó giám đốc Sở GD&ĐT cho biết, để tháo gỡ, Sở tham mưu UBND tỉnh đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục, đầu tư cơ sở vật chất giảng dạy cho bộ môn tiếng Anh, Tin học năm học tới.
Cùng đó, tham mưu UBND tỉnh ban hành giai đoạn 2 đề án chuyển học sinh Tiểu học từ các trường về học trường chính trên địa bàn giai đoạn 2021- 2025. Quan tâm chuyển HS lớp 3 các điểm trường về trường chính để HS được học 2 môn học bắt buộc này đầy đủ.
Ngành tổ chức rà soát lại đội ngũ giáo viên tiếng Anh, Tin học để đào tạo văn bằng 2 cho 188 giáo viên (trong đó 90 giáo viên Tin học, 20 giáo viên tiếng Anh tiểu học). Dự kiến cuối năm 2022 số giáo viên này sẽ ra trường với văn bằng 2.
Phối hợp với Sở Nội vụ, UBND các huyện, thành phố cùng tham mưu UBND tỉnh cho cơ chế để các trường Tiểu học hợp đồng số giáo viên còn thiếu nhằm đảm bảo tỉ lệ giáo viên đứng lớp.
Phòng GD&ĐT sẽ rà soát điều động, phân công giáo viên 2 môn học này ở cấp THCS hoặc ở trường Tiểu học chưa đủ số tiết theo quy định dạy liên cấp, liên trường; Tham mưu UBND huyện chi trả tiền thừa giờ cho giáo viên tiếng Anh, Tin học; cấp kinh phí hợp đồng giáo viên cho các trường Tiểu học chưa có giáo viên…