Văn hóa

Triển lãm 'Đối thoại với dòng tranh gỗ Nhật Bản Ukiyo-e'

Thanh Sơn 24/01/2024 06:52

(GDTĐ) - Ngày 23/1/2024 tại Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Hà Nội đã diễn ra lễ khai mạc Triển lãm “Đối thoại với dòng tranh gỗ Nhật Bản Ukiyo-e”.

Triển lãm Đối thoại với dòng tranh gỗ Nhật Bản Ukiyo-e” do Trung tâm Hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám phối hợp với nhóm họa sĩ trẻ thuộc dự án “Từ truyền thống tới truyền thống” và Quỹ Japan Foundation tổ chức.

anh-vm-1.jpg
Giám đốc Trung tâm Hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám Lê Xuân Kiêu phát biểu khai mạc.

Giám tuyển triển lãm, giảng viên hướng dẫn là Ths Nguyễn Thế Sơn đến từ Khoa các Khoa học liên ngành - Đại học Quốc gia Hà Nội. Triển lãm có sự hỗ trợ chuyên môn của các hoạ sĩ, nhà nghiên cứu: Nhà nghiên cứu, hoạ sĩ Trần Hậu Yên Thế, Nghệ sĩ thị giác Triệu Minh Hải, Hoạ sĩ Phạm Khắc Quang, Hoạ sĩ Tuệ Thư, Họa sĩ Hồng Nhung (Zó project), Hoạ sĩ thiết kế Trương Thuỷ.

anh-vm-3.jpg
BTC trao chứng nhận, tặng hoa cho các tác giả.

Phát biểu khai mạc Triển lãm, Giám đốc Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám Lê Xuân Kiêu nhấn mạnh: Triển lãm được tổ chức tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám hết sức có ý nghĩa, mỗi bức tranh là một cuộc đối thoại, kết nối văn hóa Việt Nam - Nhật Bản, là cơ hội để giới thiệu văn hóa Nhật Bản tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám.

Cùng với nhiều cuộc triển lãm khác đã diễn ra, tôn vinh Văn Miếu - Quốc Tử Giám trở thành không gian sáng tạo. Những giá trị văn hóa truyền thống đã được kết nối, sáng tạo trong cuộc sống đương đại, hy vọng trong năm 2024, sẽ có nhiều hoạt động đối thoại, kết nối có ý nghĩa bằng các hoạt động văn hóa, mang lại nhiều giá trị và sự trải nghiệm tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám

Triển lãm “Đối thoại với dòng tranh gỗ Nhật Bản Ukiyo-e” có sự tham gia của 34 tác giả là các hoạ sĩ trẻ từng và hiện đang theo học tại Khoa Hội hoạ của trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam với 38 tác phẩm tạo hình phản ánh những nét đặc sắc trong đời sống sinh hoạt văn hóa của người Việt vừa quen vừa mới lạ. Các tác phẩm thể hiện góc nhìn đương đại, những sáng tạo cá nhân của các họa sĩ trẻ dựa trên nguồn cảm hứng từ những yếu tố tinh hoa của dòng tranh khắc gỗ Nhật Bản Ukiyo-e kết hợp với các giá trị tinh hoa của chất liệu mỹ thuật truyền thống của Việt Nam như lụa, sơn mài, giấy gió, giấy giang,..

anh-vm-4.jpg
Cắt băng khai mạc Triển lãm.

Triển lãm mong muốn quảng bá nét đẹp, sự độc đáo của các chất liệu mỹ thuật cổ truyền Việt Nam đến đông đảo người yêu mến nghệ thuật truyền thống, đặc biệt là thế hệ trẻ và du khách quốc tế. Đồng thời cũng là dịp để giới thiệu tới công chúng sản phẩm văn hóa được kết tinh từ quá trình khám phá các giá trị nghệ thuật truyền thống của những cuộc đối thoại văn hóa, xuyên quốc gia.

anh-vm-5.jpg
Một trong số những tác phẩm tiêu biểu tại Triển lãm.

Giám tuyển của Triển lãm - Ths Nguyễn Thế Sơn cho biết: Đối thoại với dòng tranh gỗ Nhật Bản Ukiyo-e là kết quả những nỗ lực không ngừng nghỉ của các họa sĩ trẻ trong hành trình thúc đẩy thực hành nghệ thuật, lấy cảm hứng từ các giá trị văn hoá mỹ thuật truyền thống của Việt Nam cũng như của các nền văn hoá khác. Hoạt động thực hành “sáng tạo truyền thống” cũng là động lực cho những sáng tạo mang dấu ấn cá nhân, góp phần thúc đẩy thế hệ trẻ ngày nay nói chung và họa sĩ trẻ nói riêng tiếp tục học hỏi, kế thừa tinh hoa nghệ thuật truyền thống để từ đó có thêm động lực và cảm hứng nuôi dưỡng đam mê sáng tạo nghệ thuật”.

anh-vm-6.jpg
Khách tham quan Triển lãm.

Triển lãm “Đối thoại với dòng tranh gỗ Nhật Bản Ukiyo-e” kéo dài đến hết ngày 12/3/2024 tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Hà Nội.

Bài liên quan
Trải nghiệm Đêm Văn Miếu- Quốc Tử Giám
(GDTĐ) - Với mục đích phát huy giá trị đặc trưng về Đạo học của Khu di tích quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám, thu hút khách tham quan, trải nghiệm di tích về đêm và làm phong phú sản phẩm du lịch Hà Nội.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Triển lãm 'Đối thoại với dòng tranh gỗ Nhật Bản Ukiyo-e'