Trốn thuế gần 21 tỷ đồng, nữ doanh nhân lãnh án 4 năm tù

27/08/2023, 08:55
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nhận chuyển nhượng 11 bất động sản với Ngân hàng TMCP Dầu khí Toàn Cầu (GP.Bank) nhưng chủ doanh nghiệp không kê khai, trốn thuế gần 21 tỷ đồng.

Ngày 26/8, TAND TPHCM, sau quá trình xét xử và nghị án, đã tuyên phạt Đoàn Minh Hà (SN 1968) 4 năm tù về tội trốn thuế. Đồng thời buộc bị cáo phải nộp số tiền đã trốn thuế vào ngân sách nhà nước.

Trốn thuế gần 21 tỷ đồng, nữ doanh nhân lãnh án 4 năm tù - 1

Bị cáo Đoàn Minh Hà

Theo cáo trạng, Đoàn Minh Hà thành lập DNTN Liên Hà (trụ sở quận 1, TPHCM) vào năm 2004. Trong tháng 4 và tháng 5/2010, bà Hà và đại diện Ngân hàng TMCP dầu khí Toàn Cầu (GPBank) thống nhất GPBank chọn mua hoặc thuê một số tài sản của bà Hà và DNTN Liên Hà để mở rộng mạng lưới của GPBank tại TPHCM.

Sau đó, bà Hà với tư cách cá nhân và chủ doanh nghiệp cùng ông Đỗ Trung Thành - Phó Tổng Giám đốc GPBank được ủy quyền đại diện GPBank - ký 11 hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất và mua bán nhà ở trả chậm, trả dần tại Văn phòng Công chứng Sài Gòn.

Ngày 22/4/2010, bà Hà lấy tư cách chủ DNTN Liên Hà ký hợp đồng chuyển nhượng cho GPBank một căn nhà mặt tiền đường Lý Chính Thắng (quận 3) diện tích 379,7 m2 với giá 135 tỷ đồng. Việc nộp thuế, lệ phí do bà Hà chịu trách nhiệm.

GPBank đã chuyển đủ 135 tỷ đồng cho Hà vào tài khoản của DNTN Liên Hà. Ngoài ra, bà Hà còn lấy tư cách cá nhân và DNTN Liên Hà chuyển nhượng cho GPBank 10 bất động sản khác.

Tổng cộng bà Hà đã ký 11 hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng 11 bất động sản cho Ngân hàng TMCP Dầu khí Toàn Cầu với tổng số tiền là 379 tỷ đồng, hai bên đã giao nhận đủ tiền.

Trong đó, GPBank đã nộp các loại thuế và lệ phí 3 bất động sản tại quận Tân Phú, quận 1 và quận 3 với số tiền 2,8 tỷ đồng thay cho bà Hà. Những tài sản này bà Hà đã làm thủ tục sang tên cho GPBank.

Riêng tiền thuế GTGT, thuế thu nhập doanh nghiệp và thuế thu nhập cá nhân 8 bất động sản còn lại hơn 20,7 tỷ đồng Hà không kê khai nộp thuế.

Trong đó, Chi cục Thuế quận 1 xác định bà Hà không kê khai, nộp và thanh quyết toán 18,88 tỉ đồng thuế GTGT và thuế thu nhập doanh nghiệp khi chuyển nhượng bất động sản tại đường Lý Chính Thắng. Chính vì vậy, Chi cục Thuế quận 1 đã ra quyết định xử phạt và truy thu số tiền bà Hà không kê khai thuế GTGT và thuế thu nhập doanh nghiệp. Sau khi vụ án bị khởi tố, Chi cục Thuế quận 1 đã ra quyết định thu hồi quyết định xử phạt này và chuyển hồ sơ đến Cơ quan CSĐT Bộ Công an để xử lý theo quy định pháp luật.

Tại tòa, bà Hà không đồng ý kết luận giám định cũng như cho rằng cáo trạng có chỗ chưa đúng. Trong giao dịch 11 bất động sản bà Hà nói rằng không thể hiện sổ sách.

Bà Hà thừa nhận có ký 11 hợp đồng chuyển nhượng như cáo trạng nêu và thủ tục pháp luật thì phải ra công chứng, ngân hàng là người được chuyển nhượng. Bà Hà lại cho rằng hợp đồng chuyển nhượng là hợp đồng giả cách, không hiểu đầy đủ quy định luật pháp.

Đại diện VKS tại tòa chất vấn, GPBank là ngân hàng lớn nên phải có ban pháp chế và bản thân bị cáo cũng là thạc sĩ luật nên không thể nói là hai bên không hiểu biết pháp luật khi ký hợp đồng. Đồng thời, khi nhận chuyển nhượng, bà Hà đã nhận đủ tiền nhưng không kê khai thuế. Chính vì vậy, việc nói rằng không nhận biết pháp luật về thuế là phi lý.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trốn thuế gần 21 tỷ đồng, nữ doanh nhân lãnh án 4 năm tù