Trọng tài yoga 'bật mí' bí quyết đối mặt với căng thẳng bằng thiền

Linh Anh | 03/10/2023, 06:17
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Là một trong những trọng tài chính tại Giải thi đấu Yoga Hướng mặt trời lần I, Master Yoga Thanh Thùy đã chia sẻ bí quyết tập luyện yoga đạt kết quả tốt nhất.

Yoga làm thay đổi cuộc đời

Trọng tài Nguyễn Thị Thanh Thùy (SN 1979), biết đến Yoga cách đây 16 năm. Từ một người với thể trạng gầy gò, ốm yếu, viêm xoang sau nhiều năm kiên trì theo đuổi học Yoga, cuộc sống của chị Thanh Thùy đã trở nên khác biệt hoàn toàn so với trước.

Chị năng động hơn, khỏe mạnh hơn cả về thể chất, tinh thần và kinh tế. Không những thế Yoga đã giúp chị thêm trưởng thành hơn, quyết đoán hơn, mạnh mẽ và khỏe mạnh hơn từ trong suy nghĩ đến hành động”.

1-2.jpg
Master Yoga Thanh Thùy.

Chị Thanh Thùy nhớ lại: “Tôi biết đến Yoga khi đang bệnh viêm xoang, sức khỏe không tốt. Trong suốt nhiều tháng tập luyện bộ môn Yoga, tôi học được cách cảm nhận hơi thở luân chuyển từ bên ngoài vào trong cơ thể. Lâu dần, tôi có thể cảm nhận hơi thở đến từng tế bào và rồi dần dần tôi phát hiện ra Yoga có thể giúp thức tỉnh mọi thứ tốt đẹp ngủ quên bên trong, đồng thời giúp tôi có thể quên đi những phần bi quan hiện hữu.

Cảm nhận được sự nhiệm màu của bộ môn yoga từ chính những cảm nhận của bản thân, chị Thuỳ đã quyết tâm làm một việc mà ban đầu nhiều người thân, quen của chị cho rằng “rất điên rồ”. Chị từ bỏ nhiều công việc đang làm để theo đuổi ước mơ trở thành một giáo viên Yoga với mong muốn truyền cảm hứng tập luyện Yoga đến với mọi người một cách đúng đắn.

Chị tâm niệm người giáo viên Yoga không chỉ đem sức khỏe đến cho người tập thông qua các kỹ thuật thực hành Yoga đúng mà còn phải đem đến được sự bình an cho tất cả các học viên của mình. Vì thế, chị đã theo đuổi việc học Yoga trên khắp cả nước và cả nước ngoài trong nhiều năm liền.

Chị Thanh Thùy đã trải qua các khoá học trong nước và quốc tế về Yoga với: Bằng Master 500 giờ quốc tế; Chứng chỉ Yin Yoga 80 giờ tại Mỹ, 30 Yin Yoga giờ quốc tế; Bằng trị liệu 100 giờ; Chứng chỉ chuông xoay trị liệu cơ bản và nâng cao…

2-4.jpg
HLV Thanh Thùy  là trọng tài chính tại Giải thi đấu Yoga Hướng mặt trời lần I.

Bằng sự kiên trì tập luyện, học hỏi, chị Thanh Thùy đã chính thức được công nhận là giảng viên chuyên nghiệp của bộ môn Yoga. Đến nay, chị đã đào tạo hàng trăm khoá đào tạo 200 giờ ở các trung tâm lớn trong nước; Đào tạo hàng ngàn HLV Yoga; Giảng dạy nhiều khóa dạy chuyên sâu về Yin Yoga và trị liệu; Giảng dạy khoá 500 giờ liên minh quốc tế; Tham gia và tổ chức nhiều buổi chia sẻ với cộng đồng về Yoga…

“Tôi đã thực sự làm được điều mà mình mơ ước “trở thành một HLV Yoga chuyên nghiệp”, chị Thanh Thùy tâm sự.

Tự hào hơn nữa, khi rất nhiều học viên của chị đã thành công trên con đường Yoga, thành công trong cuộc sống và công việc nhờ biết đến Yoga. Hiện nay, HLV Thanh Thùy đang giữ các chức vụ liên quan tới Yoga như: Trọng tài Yoga quốc gia; Trưởng Ban Truyền thông Liên đoàn Yoga Hà Nội; Giám đốc Yoga Sống khỏe Hà Nội 1…

Đối mặt với căng thẳng bằng thiền

Trong cuộc sống hiện đại, áp lực và căng thẳng là điều không thể tránh khỏi. Vấn đề là mỗi người lựa chọn cách đối mặt như thế nào với thách thức này. Những người học yoga có cách giải quyết bằng việc sử dụng hơi thở để điều hoà sự cân bằng và bình an. Đó là lý do tại sao Yoga đã trở thành một hình thức tập luyện phổ biến, đặc biệt đối với các chị em.

Hơi thở là một phần không thể thiếu trong việc tập Yoga. Chính hơi thở là nguồn năng lượng cung cấp sức sống cho cơ thể và tinh thần của chúng ta. Hơi thở chính là câu chuyện về sự liên kết giữa cơ thể và tâm trí.

Khi tập trung vào hơi thở, chị em có thể bắt đầu nhận ra sự kết nối sâu sắc giữa tâm trí và cơ thể. Hơi thở sâu và điều chỉnh giúp giảm căng thẳng, làm dịu tâm trí và cung cấp năng lượng cho cơ thể. Việc tập trung vào hơi thở cũng giúp chúng ta duy trì sự tập trung và tăng cường khả năng tập trung trong tất cả các hoạt động hàng ngày.

Master Yoga Thanh Thùy khuyên rằng : “Khi bắt đầu học Thiền, chị em có thể chọn một không gian yên tĩnh, thoáng đãng và tập trung vào hơi thở của mình. Bằng cách đồng tâm với hơi thở, chúng ta trở nên nhạy bén hơn với cảm giác trong cơ thể và tâm trí. Thiền giúp chúng ta ý thức hơn về các suy nghĩ, cảm xúc và tình trạng tâm trí của mình. Điều này cho phép chúng ta nhìn nhận và chấp nhận những suy nghĩ và cảm xúc một cách không đánh giá hay phê phán”.

“Khi chị em học Thiền và tập trung vào hơi thở trong tập Yoga, họ đang khám phá một sự kết hợp mạnh mẽ. Thiền giúp tinh chỉnh tâm trí và tạo không gian cho sự chú ý, trong khi hơi thở mang lại sự sống và cung cấp năng lượng cho cơ thể. Khi chị em tập trung vào hơi thở trong mỗi động tác Yoga, họ trở nên chậm lại, hiện diện và kết nối sâu hơn với cảm giác trong cơ thể mình.”

Bài liên quan
Ăn uống thế nào khi tập yoga
(GDTĐ) - Bên cạnh những động tác yoga, bạn cần phối hợp với chế độ dinh dưỡng để mang lại lợi ích tốt nhất cho sức khoẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trọng tài yoga 'bật mí' bí quyết đối mặt với căng thẳng bằng thiền