Trưng bày không gian văn hoá Xoè Thái, Cồng chiêng Tây Nguyên tại Hà Nội

Hà Thu | 03/12/2023, 15:30
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Vừa qua, tại Hà Nội đã diễn ra chương trình giới thiệu trưng bày di sản văn hoá phi vật thể được UNESCO công nhận. Khách tham gia chương trình đã được trải nghiệm Xoè Thái, cũng như được chìm đắm trong tiếng Cồng chiêng Tây Nguyên.

toan-canh-.jpg
Toàn cảnh không gian trưng bày  văn hoá Xoè Thái, Cồng chiêng Tây Nguyên tại Hà Nội.

Chương trình giới thiệu, trưng bày di sản văn hoá phi vật thể được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hoá của Liên hợp quốc (UNESCO) công nhận gắn với phát triển du lịch vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đã khai mạc tại Trung tâm Văn hoá Nghệ thuật 22 Hàng Buồm, Hà Nội.

Tại sự kiện, Ông Nguyễn Lê Phúc, Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam cho biết: “Du lịch di sản văn hoá được xác định là một trong những dòng sản phẩm chủ đạo của du lịch Việt Nam và là một thành tố cốt lõi tạo nên thương hiệu du lịch Việt Nam.

Trong ba năm 2019, 2020, 2022, Việt Nam đã vinh dự được Tổ chức Giải thưởng Du lịch thế giới (World Travel Awards) trao tặng danh hiệu 'Điểm đến Di sản hàng đầu thế giới' cho thấy những giá trị nổi bật toàn cầu và sức hấp dẫn của di sản văn hoá Việt Nam đối với cộng đồng quốc tế.”

Chương trình được tổ chức là hoạt động có ý nghĩa thiết thực nhằm đẩy mạnh quảng bá các giá trị độc lập của di sản nhằm phát triển du lịch, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Ông Nguyễn Lê Phúc nhấn mạnh: “Thông qua chương trình này, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam mong muốn các địa phương, điểm đến, hiệp hội, doanh nghiệp du lịch, lữ hành và cộng đồng sẽ tiếp tục chung tay bảo tồn, phát huy các di sản, tăng cường thu hút khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm các giá trị quý giá của di sản văn hoá đất nước ta”.

xoe-.jpg

Trong khuôn khổ chương trình còn có hoạt động trưng bày hai di sản văn hoá phi vật thể là Không gian văn hoá Cồng chiêng Tây Nguyên và Nghệ thuật Xoè Thái do Trung tâm Thông tin Du lịch (Cục Du lịch Quốc gia) chủ trì.

Xoè Thái và Cồng chiêng Tây Nguyên là hai di sản văn hoá phi vật thể, đại diện của nhân loại được UNESCO công nhận, hiện nay đang được cộng đồng thực hành tại địa phương rất hiệu quả, thu hút du khách đến thưởng thức di sản văn hoá bản địa.

cong-chieng.jpg
cong-chieng-2.jpg
Các nghệ nhân đánh cồng chiêng Tây Nguyên.

xoe-thai.jpg

Điệu Xoè Thái say đắm lòng người.

Tham gia triển lãm, các nghệ nhân dân gian đã thực hành diễn xướng di sản văn hoá đặc biệt của đồng bào Tây Bắc thông qua điệu Xoè Thái và biểu diễn Cồng chiêng, khiến người xem hoà mình vào những âm hưởng của núi rừng Tây Nguyên.

Bên cạnh đó, chương trình còn có các gian hàng của các doanh nghiệp sản xuất các sản phẩm đặc trưng của địa phương, giới thiệu thông tin về các chương trình tour tuyến du lịch hấp dẫn đến với vùng Tây Bắc và Tây Nguyên đại ngàn, trải nghiệm ẩm thực đặc sắc của địa phương./.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trưng bày không gian văn hoá Xoè Thái, Cồng chiêng Tây Nguyên tại Hà Nội