Giáo dục quốc phòng

Trung Quốc chỉ trích thẳng NATO

12/07/2024 07:33

Bộ Ngoại giao Trung Quốc nhanh chóng phản ứng sau khi NATO cáo buộc Bắc Kinh là “bên tiếp tay” cho chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine.

 Lãnh đạo 32 nước thành viên NATO họp lại Washington D.C, Mỹ (ảnh CNN)

Lãnh đạo 32 nước thành viên NATO họp lại Washington D.C, Mỹ (ảnh CNN)

Phát biểu trong cuộc họp báo hôm 11/7, ông Lâm Kiếm – người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc – cho rằng NATO có “động cơ đen tối” khi cáo buộc trách nhiệm của Bắc Kinh trong cuộc xung đột Nga – Ukraine.

“Việc NATO thổi phồng trách nhiệm của Trung Quốc về vấn đề Ukraine là vô lý và xuất phát từ động cơ đen tối”, ông Lâm nói, khẳng định Trung Quốc duy trì lập trường khách quan và công bằng về cuộc xung đột ở Ukraine.

Về quan hệ với Nga, ông Lâm cho rằng hoạt động thương mại Nga – Trung là hợp pháp, hợp lý và dựa trên các quy tắc của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Ông Lâm nhấn mạnh Trung Quốc không cung cấp vũ khí, thiết bị quân sự cho bất cứ bên nào trong cuộc xung đột ở Ukraine.

Trong cuộc họp báo, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng cáo buộc NATO tìm kiếm an ninh bằng cách “gây tổn hại” đến các nước khác và đề nghị khối quân sự này không mang “hỗn loạn” đến khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

“Trung Quốc kêu gọi NATO ngừng can thiệp vào công việc nội bộ của Trung Quốc, ngừng bôi nhọ hình ảnh Trung Quốc, đồng thời không gây ra hỗn loạn ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương như những gì khối này đang làm ở châu Âu”, ông Lâm nói.

Theo Reuters, Trung Quốc đã nhiều lần bày tỏ lo ngại về mối quan hệ ngày càng “nồng ấm” của NATO với một số nước thuộc khu vực châu Á – Thái Bình Dương như Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc và New Zealand.

Trong cuộc xung đột ở Ukraine, Trung Quốc chia sẻ với quan điểm của Nga rằng tham vọng “hướng Đông” của NATO là nguyên nhân khiến Moscow lo ngại về vấn đề an ninh.

Một nhóm binh sĩ Trung Quốc đang tham gia tập trận chung với Belarus ở khu vực gần biên giới với Ba Lan – nước thành viên NATO. Đây là lần đầu tiên Trung Quốc tập trận chung với Belarus (đồng minh thân cận của Nga).

Bình luận về cuộc tập trận, ông Lâm Kiếm cho rằng đây là hoạt động hợp tác quân sự bình thường của Trung Quốc và không nhằm vào bất kỳ nước nào.

Trước đó, trong tuyên bố chung hôm 10/7, NATO cáo buộc Trung Quốc là “bên tiếp tay” cho Nga trong cuộc xung đột ở Ukraine. NATO cho rằng Trung Quốc hỗ trợ ngành công nghiệp – quốc phòng của Nga thông qua “mối quan hệ đối tác không giới hạn”.

Hôm 11/7, phái bộ Trung Quốc tại Liên minh châu Âu (EU) đã bác bỏ tuyên bố chung của NATO, gọi văn bản này là “dối trá” và “đầy rẫy lời lẽ hiếu chiến”.

“Trung Quốc không phải là bên gây ra cuộc khủng hoảng ở Ukraine. Quan điểm của Trung Quốc về Ukraine là công khai và minh bạch. Chúng tôi muốn thúc đẩy các cuộc đàm phán hòa bình và tìm kiếm giải pháp chính trị”, phái bộ Trung Quốc tại Liên minh châu Âu cho hay.

Bài liên quan
Siêu bão YAGI: Hé lộ hình ảnh mắt bão, Trung Quốc bắt đầu mưa lớn
Sáng 6/9, miền nam Trung Quốc bắt đầu hứng gió mạnh, mưa lớn khi siêu bão YAGI chuẩn bị đổ bộ. Các trường học tiếp tục phải đóng cửa ngày thứ hai liên tiếp, trong khi nhiều chuyến bay bị hủy.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc chỉ trích thẳng NATO