Đoạn đường sắt tới biên giới Việt – Trung này dài 46,9 km, dự kiến được đưa vào hoạt động cuối tháng 12, với tốc độ 200 km/h và sẽ được nâng lên 250 km/h trong tương lai. Sau khi hoàn tất lắp ray, đoạn đường sắt này sẽ bước vào giai đoạn hàn nối, tinh chỉnh và nghiệm thu, trước khi chính thức đi vào hoạt động.
Đây là một trong những dự án trọng điểm nhằm kết nối với trong nước và kéo dài ra bên ngoài của “Phương án thực hiện thúc đẩy xây dựng chất lượng cao tuyến đường bộ, đường biển mới miền Tây trong Kế hoạch 5 năm lần thứ 14 (2021-2025)” của Trung Quốc, cũng là tuyến đường sắt cao tốc đầu tiên chạy thẳng tới biên giới Việt - Trung.
Sau khi đi vào hoạt động, tuyến đường sắt này sẽ chấm dứt lịch sử không có giao thông đường sắt từ Cảng Phòng Thành đến Đông Hưng, đồng thời rút ngắn thời gian di chuyển giữa hai địa điểm từ 60 phút trước kia xuống còn 20 phút và nối Đông Hưng – thành phố biên giới giáp với Việt Nam – vào mạng lưới đường sắt cao tốc dài 42.000 km của Trung Quốc.