Trung Quốc kêu gọi sớm nối lại xuất khẩu lương thực, phân bón của Nga và Ukraine

Tuấn Đạt/VOV-Bắc Kinh | 23/07/2023, 07:27
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Phát biểu tại phiên họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về vấn đề nhân đạo của Ukraine vào ngày 21/7, Phó Đại diện thường trực của Trung Quốc tại Liên Hợp Quốc Cảnh Sảng cho biết Trung Quốc hy vọng sớm nối lại việc xuất khẩu lương thực và phân bón của Nga và Ukraine.

Theo Tân Hoa xã của Trung Quốc, ông Cảnh Sảng cho rằng, thỏa thuận vận chuyển nông sản ra bên ngoài tại các cảng của Biển Đen và Bản ghi nhớ về xuất khẩu lương thực và phân bón của Nga có ý nghĩa quan trọng trong việc đảm bảo nguồn cung lương thực và ổn định thị trường lương thực toàn cầu, cần được thực hiện một cách cân bằng, toàn diện và hiệu quả, đồng thời giải quyết thỏa đáng mối quan tâm hợp lý của các bên.

Trung Quốc hy vọng tất cả các bên liên quan sẽ xuất phát từ lợi ích chung là bảo vệ an ninh lương thực toàn cầu, đặc biệt là từ góc độ giảm bớt khủng hoảng lương thực ở các nước đang phát triển và hợp tác với các cơ quan của Liên Hợp Quốc để tăng cường đối thoại, cố gắng đạt được một giải pháp cân bằng cho các mối quan tâm chính đáng của các bên và sớm nối lại xuất khẩu lương thực, phân bón của Nga và Ukraine.

Theo ông Cảnh Sảng, thời gian qua, tình hình trên thực địa ở Ukraine tiếp tục leo thang và xu hướng mở rộng ngày càng rõ ràng, nhiều cơ sở hạ tầng dân sự quan trọng đã bị tấn công. Trung Quốc kêu gọi các bên liên quan bình tĩnh, kiềm chế, tuân thủ luật nhân đạo quốc tế, không tấn công dân thường và cơ sở hạ tầng dân sự, ra sức kiềm chế xu hướng mở rộng xung đột, ngăn chặn khủng hoảng nhân đạo quy mô lớn.

Phó Đại diện thường trực của Trung Quốc tại Liên Hợp Quốc, ông Cảnh Sảng nhấn mạnh cách cơ bản để giải quyết vấn đề do cuộc khủng hoảng Ukraine gây ra là đạt được một giải pháp chính trị cho vấn đề Ukraine. Trung Quốc một lần nữa kêu gọi các bên xung đột sớm nối lại đàm phán hòa bình, đồng thời kêu gọi cộng đồng quốc tế tạo điều kiện thuận lợi để thực hiện việc này.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc kêu gọi sớm nối lại xuất khẩu lương thực, phân bón của Nga và Ukraine