Trung Quốc phản ứng gay gắt 'chiến dịch bôi nhọ' của Mỹ và Nhật

12/04/2024, 13:18
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cáo buộc Mỹ và Nhật thực hiện “chiến dịch bôi nhọ”, can thiệp vào công việc nội bộ của Bắc Kinh.

Ngày 11-4, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh cáo buộc Mỹ và Nhật thực hiện “chiến dịch bôi nhọ” mình, sau khi lãnh đạo hai nước trên cam kết cải thiện quan hệ quân sự và kinh tế đối phó ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc ở châu Á - Thái Bình Dương, theo tờ South China Morning Post.

“Bất chấp những lo ngại nghiêm trọng của Trung Quốc, Mỹ và Nhật đã tấn công và bôi nhọ Trung Quốc về vấn đề Đài Loan và các vấn đề hàng hải, can thiệp trắng trợn vào công việc nội bộ của Trung Quốc và vi phạm các chuẩn mực cơ bản trong quan hệ quốc tế” - bà Mao lên tiếng.

Bà Mao cho biết thêm rằng “Trung Quốc lấy làm tiếc và phản đối, đồng thời có những hành động xử lý nghiêm khắc đối với các bên liên quan”.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh trả lời họp báo tại Bắc Kinh hôm 11-4. Ảnh: BỘ NGOẠI GIAO TRUNG QUỐC

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh trả lời họp báo tại Bắc Kinh hôm 11-4. Ảnh: BỘ NGOẠI GIAO TRUNG QUỐC

Theo bà Mao, hai quốc gia trên cũng không nên nhắm mục tiêu hoặc gây nguy hiểm cho lợi ích của các nước khác, làm suy yếu hòa bình và ổn định trong khu vực.

“Trung Quốc kiên quyết phản đối tâm lý chiến tranh lạnh, thực hành chính trị bè phái theo nhóm nhỏ, cũng như những lời nói và hành động tạo ra và làm gia tăng mâu thuẫn, gây tổn hại đến an ninh và lợi ích chiến lược của các nước khác” - theo bà Mao.

Bà Mao tuyên bố rằng "vấn đề Đài Loan hoàn toàn là vấn đề nội bộ của Trung Quốc và không cho phép sự can thiệp từ bên ngoài" và "cả chính phủ Mỹ và Nhật đều đã đưa ra những cam kết nghiêm túc với Trung Quốc về vấn đề Đài Loan".

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao TQ nhắc nhở "Mỹ biến cam kết không ủng hộ 'sự độc lập của Đài Loan' của Tổng thống Biden thành những hành động cụ thể”.

Bà Mao đưa ra các phát ngôn trên sau cuộc họp báo chung giữa Mỹ và Nhật ở Nhà Trắng hôm 10-4 (giờ Mỹ). Theo đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Nhật Fumio Kishida đã đề cập tranh chấp lãnh thổ kéo dài giữa Tokyo với Bắc Kinh về quần đảo Điếu Ngư (hiện do Tokyo kiểm soát và gọi là Senkaku nhưng Bắc Kinh cũng tuyên bố chủ quyền) ở biển Hoa Đông.

Trong cuộc họp báo, ông Biden cũng khen ngợi nhà lãnh đạo Nhật vì đã “sát cánh mạnh mẽ với Mỹ khi chúng tôi đứng lên vì tự do hàng hải, kể cả ở Biển Đông, cũng như khi chúng tôi duy trì hòa bình và ổn định trên eo biển Đài Loan”.

Đáp lại, ông Kishida cho biết rằng hai nước đã đồng ý “tiếp tục ứng phó với những thách thức liên quan đến Trung Quốc thông qua sự phối hợp chặt chẽ”.

Ngoài ra, tại buổi họp báo chung, Mỹ, Nhật cáo buộc rằng việc Trung Quốc “tăng tốc xây dựng kho vũ khí hạt nhân mà không minh bạch cũng như không thực hiện đối thoại có ý nghĩa gây lo ngại cho sự ổn định toàn cầu và khu vực”.

Liên quan đến cáo buộc trên, bà Mao cho biết rằng “Cái gọi là mối quan ngại mà Mỹ và Nhật bày tỏ về chính sách hạt nhân của Trung Quốc là một câu chuyện có chủ ý sai sự thật. Chúng tôi kiên quyết phản đối và sẽ không chấp nhận [cáo buộc này]”.

Mỹ, Nhật hiện chưa đưa ra phản hồi sau các cáo buộc của Trung Quốc.

Bài liên quan
Kinh hoàng quái điểu lai khủng long cao 5 m ở Trung Quốc
Sinh vật lạ ở Phúc Kiến - Trung Quốc hơi giống đà điểu nhưng lại là khủng long, được mô tả là "kinh dị hơn phim Công viên kỷ Jura".

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc phản ứng gay gắt 'chiến dịch bôi nhọ' của Mỹ và Nhật