Trung Quốc triệu tập đại sứ Nhật Bản sau Hội nghị thượng đỉnh G7

22/05/2023, 11:34
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

TPO - Ngày 22/5, Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Tôn Vệ Đông (Sun Weidong) triệu tập đại sứ Nhật Bản đến để phản đối “việc cường điệu những vấn đề liên quan đến Trung Quốc” tại Hội nghị thượng đỉnh G7 cuối tuần qua, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết.

Trung Quốc triệu tập đại sứ Nhật Bản sau Hội nghị thượng đỉnh G7 - 1

Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Tôn Vệ Đông. (Ảnh: Xinhua)

Ông Tôn cho rằng Nhật Bản phối hợp với các nước khác “trong những hoạt động và tuyên bố chung… nhằm bôi nhọ và tấn công Trung Quốc, can thiệp thô bạo vào những vấn đề nội bộ của Trung Quốc, vi phạm các nguyên tắc cơ bản của luật quốc tế và tinh thần của bốn văn kiện chính trị giữa Trung Quốc và Nhật Bản (Tuyên bố chung Trung – Nhật năm 1972)".

Theo ông Tôn, những hành động của Nhật Bản gây tổn hại cho chủ quyền, an ninh và các lợi ích phát triển của Nhật, vì thế Trung Quốc “rất không hài lòng và kiên quyết phản đối”.

“Nhật Bản nên điều chỉnh cách hiểu về Trung Quốc, giữ quyền tự chủ chiến lược, tuân thủ các nguyên tắc trong 4 văn kiện chính trị giữa Trung Quốc và Nhật Bản, và thực sự thúc đẩy sự phát triển ổn định của quan hệ song phương với thái độ xây dựng”, ông Tôn nói.

Trước đó, Đại sứ quán Trung Quốc tại Anh yêu cầu London “ngừng vu khống và bôi nhọ Trung Quốc để gây tổn hại hơn nữa cho quan hệ Trung – Anh”.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc triệu tập đại sứ Nhật Bản sau Hội nghị thượng đỉnh G7