Trung Quốc trừng phạt 2 tập đoàn Mỹ vì bán vũ khí cho Đài Loan

16/09/2023, 17:30
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Trung Quốc đã trừng phạt 2 tập đoàn quốc phòng của Mỹ là Lockheed Martin và Northrop Grumman vì cung cấp vũ khí cho Đài Loan.

Ngày 15-9, Trung Quốc (TQ) tuyên bố trừng phạt 2 tập đoàn quốc phòng của Mỹ là Lockheed Martin và Northrop Grumman vì cung cấp vũ khí cho Đài Loan, theo hãng tin Reuters.

Trước đây, theo Đạo luật Quan hệ với Đài Loan, Mỹ cung cấp vũ khí cho Đài Loan thông qua bán hàng thay vì viện trợ trực tiếp. Tuy nhiên, vào tháng 8, Washington lần đầu tiên phê duyệt viện trợ quân sự trực tiếp cho Đài Loan.

Trước động thái này, ngày 15-9, người phát ngôn Bộ Ngoại giao TQ Mao Ninh lên tiếng: “Bất chấp sự phản đối kiên quyết của TQ, chính phủ Mỹ vẫn quyết tâm cung cấp vũ khí cho Đài Loan, gây tổn hại nghiêm trọng đến chủ quyền và lợi ích an ninh của TQ, đồng thời ngày càng tiến xa hơn trên con đường sai lầm và nguy hiểm là trang bị vũ khí cho Đài Loan”.

Trung Quốc trừng phạt 2 tập đoàn Mỹ vì bán vũ khí cho Đài Loan - 1

Logo của tập đoàn quốc phòng Lockheed Martin (Mỹ). Ảnh: REUTERS

Theo bà Mao, tập đoàn Lockheed Martin là nhà thầu chính trong vụ bán vũ khí của Mỹ cho Đài Loan vào ngày 24-8 và công ty Northrop Grumman đã tham gia bán vũ khí “nhiều lần”.

“Theo Luật chống trừng phạt nước ngoài của CHND Trung Hoa, TQ đã quyết định áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với 2 tập đoàn quân sự nói trên của Mỹ” - bà Mao cho biết.

Người phát ngôn cũng nói rằng TQ kêu gọi Mỹ ngừng bán vũ khí cho Đài Loan. “Nếu không, chắc chắn sẽ phải đối mặt với phản ứng kiên quyết và mạnh mẽ từ TQ” - bà Mao lưu ý.

Washington chưa bình luận về động thái của Bắc Kinh.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc trừng phạt 2 tập đoàn Mỹ vì bán vũ khí cho Đài Loan