Trung tâm Địa chí Việt Nam góp phần bảo tồn giá trị văn hóa dân tộc

Nam Phong | 07/07/2023, 20:50
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Trung tâm khảo cứu và biên soạn Địa chí Việt Nam tiếp nối truyền thống biên soạn địa chí, góp phần gìn giữ, bảo tồn những giá trị tốt đẹp của dân tộc.

Địa chí hay còn gọi là địa phương chí là bản ghi chép lại một cách trung thực và hệ thống những gì liên quan tới một cộng đồng sinh sống ở một địa phương cụ thể với những giai đoạn lịch sử cụ thể. Trong di sản thư tịch Việt Nam hiện nay vẫn còn lưu trữ những bộ địa chí rất có giá trị, có thể kể đến: Dư địa chí do Nguyễn Trãi (1380-1442) biên soạn bằng chữ Hán; Gia Định thành thông chí do Trịnh Hoài Đức (1765-1825) viết về miền đất Gia Định bằng chữ Nôm, là một sử liệu quan trọng về Nam Bộ thời nhà Nguyễn…

Trung tâm khảo cứu và biên soạn Địa chí Việt Nam ra đời với sứ mệnh cao cả là tiếp nối truyền thống biên soạn địa chí. Địa chí thời hiện đại nói chung và trong các sản phẩm khảo cứu và biên soạn của Trung tâm khảo cứu và biên soạn Địa chí Việt Nam bao gồm: Tổng quan về địa phương (tên gọi, địa lý, dân cư, đất đai, kinh tế, giáo dục, văn hóa); Các dòng họ sinh sống trên địa phương đó (gia phả, nhà thờ họ, nghi lễ); Tín ngưỡng, tôn giáo tại địa phương đó (cơ sở thờ tự, nghi lễ); Nhân vật; Sản vật; Phụ lục ảnh tư liệu và các văn bản lưu trữ những nội dung sử dụng trong nghi lễ tại các cơ sở thờ tự trong các dịp lễ tết.

dia-chi-vn-1-.jpg
Ông Cao Văn Thi - Người sáng lập và chủ trì dự án

Điểm đặc biệt của địa chí thời hiện đại là: Thứ nhất, để các thế hệ tương lai hiểu được lý do bố trí các vị trí của cơ sở thờ tự, địa chí cần phải làm rõ về địa lý thủy pháp.

Thứ hai, địa chí để các thế hệ tương lai mỗi khi trở về quê hương biết mình phải thực hiện nghi thức nào thì địa chí cần lưu trữ có những văn khấn, lời nguyện của cha ông.

Thứ ba, địa chí không chỉ tiếp cận theo chiều lịch đại và đồng đại, mà còn tiếp cận các vấn đề cụ thể một cách hệ thống với lõi cốt yếu là tâm thức (niềm tin tâm linh), những thực hành và đặc trưng cộng đồng.

dia-chi-vn-2-.jpg
Trung tâm khảo cứu và biên soạn Địa chí Việt Nam góp phần bảo tồn giá trị văn hóa tốt đẹp của dân tộc.

Biên soạn địa chí là tổng hợp của một quá trình công phu từ khảo cứu tư liệu thư tịch liên quan tới cộng đồng (gia phả, thần tích, bi ký, ngọc phả…); điền dã khảo sát các di sản hiện còn tại cơ sở thờ tự (đình, chùa, miếu, từ đường, đền, phủ…); quan sát tham dự các nghi thức, lễ hội tại địa phương; phỏng vấn hồi quy những vị trưởng thượng, những người chăm sóc cơ sở thờ tự, các trưởng họ, trưởng chi, những nhân vật liên quan tới những nhân vật tiêu biểu của nơi đó; sau khi triển khai bản thảo, cần có sự hiệu đính của các chuyên gia về văn hóa, tín ngưỡng, tôn giáo, cần có sự duyệt đọc của các vị đại diện cho địa phương…

Bản địa chí sau khi hoàn thành là hoa trái của một dòng chảy địa văn hóa bắt nguồn từ cội gốc huyết thống, tâm linh khởi tạo bởi các thủy tổ, những người dựng làng lập ấp, chảy liên tục cho tới các thế hệ mai sau.

Do vậy, địa chí thời hiện đại không chỉ là nơi lưu trữ những thông tin về cội gốc, là tài liệu lưu giữ những thông tin di sản cần tra cứu, mà còn chứa đựng những nguồn cảm hứng cho nếp sống hiền thiện, đời sống thực hành phẩm chất tâm linh cao quý của cộng đồng lưu trú và có nguồn gốc từ địa phương đó.

dia-chi-vn-3-.jpg

Trung tâm khảo cứu và biên soạn Địa chí Việt Nam do ông Cao Văn Thi, Chủ tịch Trường doanh nhân Top Olympia sáng lập và chủ trì. Dự án có sự tham gia tư vấn, đồng hành và biên soạn của các chuyên gia, các nhà khoa học thuộc lĩnh vực: Lịch sử, Triết học, Tôn giáo học, các nhà văn hóa, chính trị, xã hội học như: PGS.TS. Nguyễn Hồng Dương, PGS.TS. Nguyễn Quang Hưng, PGS.TS. Nguyễn Thanh Xuân, GS.TS.Đinh Khắc Thuân, PGS.TS. Chu Văn Tuấn, TS. Nguyễn Hữu Thụ…

Ngoài dịch vụ khảo sát và biên soạn địa chí, Trung tâm khảo cứu và biên soạn Địa chí Việt Nam còn cung cấp các dịch vụ lõi khác, mỗi dịch vụ được thực hiện theo quy trình nghiêm ngặt và phân bổ chuyên gia chuyên trách thực hiện: Thiết kế và phục dựng lễ hội truyền thống; Thiết kế gia phả dòng, họ tộc; Biên soạn lịch sử cho cá nhân, gia đình, dòng họ, đền, chùa, miếu mạo (cấp tỉnh, huyện, xã, phường, làng...).

Qua các hoạt động này, đội ngũ chuyên gia của Trung tâm khảo cứu và biên soạn Địa chí Việt Nam mong muốn nhân lên những giá trị văn hóa truyền thống của người Việt, khơi dậy tình yêu gia đình, dòng tộc, quê hương đất nước, góp phần bảo tồn, gìn giữ những giá trị văn hóa tốt đẹp của dân tộc.

Trung tâm tiếp cận các vấn đề một cách chính trực, khoa học, logic và mong rằng thông qua các hoạt động tìm tòi, học hỏi, chiêm nghiệm sẽ khơi dậy tính thiện lương, bản ngã trong mỗi con người.

dia-chi-vn-4-.jpg
Trung tâm khảo cứu và biên soạn Địa chí Việt Nam trực thuộc Trường Doanh nhân Top Olympia

Trung tâm khảo cứu và biên soạn Địa chí Việt Nam trực thuộc Trường Doanh nhân Top Olympia - một tổ chức đào tạo thực chiến, chất lượng và uy tín tại Việt Nam.

Với phương châm “Nâng tầm tri thức, khẳng định giá trị” Top Olympia được thành lập từ tâm huyết của những nhà giáo, những chuyên gia giàu kinh nghiệm, những doanh nhân danh tiếng với đội ngũ quản lý trẻ trung, năng động nhằm cung cấp những sản phẩm dịch vụ đào tạo và tư vấn doanh nghiệp bằng sự kết hợp hài hòa giữa kiến thức học thuật chuyên sâu và kỹ năng thực tế thời thượng.

Với tất cả những giá trị Top Olympia mang lại cho cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp trong suốt nhiều năm qua, sự ra đời của Trung tâm Khảo cứu và biên soạn Địa chí Việt Nam là một góc nhìn tiệm cận nhất đầy chính trực, khoa học và logic góp phần níu lại, bảo tồn, gìn giữ những giá trị tốt đẹp của dân tộc, làm cầu nối, là một sợi chỉ xuyên suốt giữa quá khứ - hiện tại - tương lai.

Bên cạnh việc góp phần xác lập một chuẩn mực về chất lượng nhân sự trên nhiều lĩnh vực tại Việt Nam và khu vực thông qua hoạt động đào tạo, tư vấn của Top Olympia, sự ra đời của Trung tâm khảo cứu tiếp tục ghi dấu việc bảo tồn giá trị truyền thống quý báu của dân tộc và tạo ra lợi ích thật cho các cá nhân, gia đình dòng họ của người Việt.

Bài liên quan
Tuyên Quang, vùng đất giàu giá trị văn hóa chờ đợi du khách khám phá
Quần tụ trên vùng đất giàu truyền thống cách mạng, hơn 22 dân tộc tại Tuyên Quang mang đến cho du khách bức tranh văn hóa đặc sắc, trong đó nổi bật là chuỗi lễ hội độc đáo được tổ chức quanh năm.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung tâm Địa chí Việt Nam góp phần bảo tồn giá trị văn hóa dân tộc