Trước thềm trận đánh lớn, Nga tung đòn độc vào hệ thống mắt thần NATO

Hoàng Đức | 13/12/2023, 14:52
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Trước thềm chiến dịch tấn công mới, Nga đã nhắm mục tiêu vào hệ thống mắt thần NATO cung cấp dữ liệu cho hệ thống điều khiển USV, UAV Ukraine.

nga-pha-hoai-ve-tinh-nato-tren-bien-den-7505.jpg

Các đơn vị của Lực lượng vũ trang Nga đang lên kế hoạch triển khai các hoạt động tấn công tích cực tại các khu vực thuộc phạm vi Chiến dịch Quân sự Đặc biệt trong thời gian tới.

Một dấu hiệu của chiến dịch sắp xảy ra là sự can thiệp vào hoạt động vệ tinh của một số nhà khai thác phương Tây được trang bị radar khẩu độ tổng hợp (SAR) ở khu vực biển Azov và Biển Đen, trong bối cảnh phương Tây mới công bố “Liên minh Hải quân” hỗ trợ Ukraine phong tỏa hai vùng biển này.

Các chuyên gia và phương tiện truyền thông phương Tây đưa tin, trích dẫn dữ liệu tình báo từ nước họ cho biết, các hệ thống trinh sát, giám sát không gian của NATO hiện đang phải gánh chịu hậu quả từ những nỗ lực của Nga can thiệp có chủ đích vào hoạt động của chúng.

Theo đó, các chòm sao vệ tinh quỹ đạo của một số công ty đã bị ảnh hưởng như: ICEYE của Phần Lan (vào tháng 8 năm 2022, họ đã bán một vệ tinh cho Lực lượng Vũ trang Ukraine), cũng như Hệ thống Không gian Ursa và Hệ thống Không gian Capella của Quân đội Mỹ.

Tuy nhiên, ngoài các hệ thống của NATO, các hành động của Nga vẫn chưa ảnh hưởng đến các vệ tinh châu Âu như: Sentinel-1A/1B và Cosmo-SkyMed, vì chúng được triển khai ở quỹ đạo cao hơn.

Theo giới truyền thông phương Tây, các tổ hợp EW thuộc loại “Krasukha-4” cản trở quá trình chụp hình ảnh vệ tinh dọc theo các khu vực duyên hải và trên Biển Đen, biển Azov, ngăn chặn các vệ tinh cung cấp một lượng hình ảnh đáng kể cho việc chỉ định mục tiêu cho các tàu thuyền, máy bay không người lái của Hải quân Ukraine.

Theo giới tình báo phương Tây, hoạt động gây nhiễu sóng vô tuyến được thực hiện từ các tổ hợp tác chiến điện tử Nga đặt trên lãnh thổ bán đảo Crimea.

Đây là lần đầu tiên một hoạt động đánh chặn quy mô lớn như vậy được người Nga thực hiện nhằm vào các vệ tinh giám sát ở quỹ đạo thấp của Trái đất.

Hiện tại, hệ thống dẫn đường và chỉ thị mục tiêu bị cắt khỏi một số tài nguyên vệ tinh giám sát quan trọng.

Khi mùa đông đến, Lực lượng Vũ trang Ukraine tạm thời mất đi một nguồn thông tin quan trọng để giám sát quân đội Nga và tiếp nhận dữ liệu các mục tiêu tấn công từ phương Tây.

Các nguồn tin phương Tây cho biết, người Nga lần đầu tiên sử dụng tổ hợp tác chiến điện tử Krasukha-4 vào năm 2014 ở Syria và đã đúc rút được rất nhiều kinh nghiệm trong khai thác, sử dụng chúng, đồng thời cũng phát hiện một số vấn đề để điều chỉnh, cải tiến tổ hợp này.

Hệ thống tác chiến điện tử này được thiết kế để ngăn chặn các radar điều khiển hỏa lực, radar tìm kiếm cứu nạn và các vệ tinh băng tần K và X trên quỹ đạo. Nó thường được sử dụng cùng với các hệ thống tác chiến điện tử khác để tạo ra một hệ thống nhiều lớp chống lại kẻ thù.

Vào mùa xuân năm 2022, quân Ukraine đã chiếm được một tổ hợp “Krasukha-4” vẫn còn hoạt động được ở gần Kiev.

Tổ hợp này đã được gửi sang Mỹ để nghiên cứu công nghệ và tính năng của hệ thống.

Tuy nhiên, Lầu Năm Góc không tiết lộ họ đã tìm hiểu được những gì về khả năng thực sự của hệ thống vũ khí này và cho đến nay, cũng chưa có bất kỳ biện pháp đối phó hiệu quả nào được áp dụng.

Bài liên quan
Quốc gia thành viên NATO thứ hai tuyên bố sẵn sàng đặt vũ khí hạt nhân của Mỹ
Thủ tướng Thụy Điển Ulf Kristersson nói quốc gia Bắc Âu sẵn sàng đặt vũ khí hạt nhân của Mỹ nếu xung đột nổ ra. Đây là nước thành viên NATO thứ hai trong vài tuần qua đưa ra tuyên bố như vậy.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trước thềm trận đánh lớn, Nga tung đòn độc vào hệ thống mắt thần NATO