Trường Cao đẳng Sơn La đẩy mạnh hoạt động chào mừng Kỷ niệm 60 năm thành lập

09/10/2023, 12:51
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Trường Cao đẳng Sơn La đang đẩy mạnh các hoạt động chào mừng Kỷ niệm 60 năm thành lập (1963 - 2023). Sự kiện này sẽ diễn ra vào 8h ngày 20/10.

Nhìn lại 60 năm thành lập và phát triển

Cùng với dòng chảy lịch sử, Trường Cao đẳng Sơn La đã có 60 năm xây dựng, phát triển và đổi mới (1963 - 2023). Nhà trường đã đạt được nhiều thành tích cao trong quá trình đào tạo nguồn nhân lực.

Ngày 15/10/1963, Trường Sư phạm Dân tộc Cấp I tỉnh Sơn La được thành lập trong bối cảnh của Khu Tự trị Tây Bắc với nền kinh tế nông nghiệp lạc hậu, trình độ dân trí thấp, sự nghiệp văn hoá, giáo dục chậm phát triển. Năm 1970, nhà trường được nâng cấp thành trường Trung học Sư phạm cấp I tỉnh Sơn La. Tiếp đó, đến năm 2000, được nâng cấp thành Trường Cao đẳng Sư phạm Sơn La. Năm 2008, tiếp tục đổi tên thành Trường Cao đẳng Sơn La. Qua 60 năm hình thành và phát triển, cũng là quãng đường dài phấn đấu không ngừng nghỉ của các thế hệ cán bộ, giảng viên, học sinh, sinh viên của nhà trường.

Thư mời tài trợ kỷ niệm 60 năm ngày thành lập Trường Cao đẳng Sơn La. ảnh 1

Thư mời tài trợ kỷ niệm 60 năm ngày thành lập Trường Cao đẳng Sơn La.

Trải qua quá trình thăng trầm lịch sử với biết bao thử thách ác liệt thời chiến tranh, những khó khăn, gian khổ của thời bao cấp, những khó khăn trong giai đoạn chuyển đổi, sáp nhập và những diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19, nhưng dưới sự lãnh đạo của Tỉnh uỷ, HĐND, UBND, Bộ GD&ĐT, Bộ LĐ,TB&XH, Trường Cao đẳng Sơn La đã vững bước vươn lên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Trường Cao đẳng Sơn La đã nhận được những phần thưởng cao quý như: Huân chương lao động Hạng Nhất, Nhì, Ba; Huân chương Hữu Nghị của nước CHDCND Lào (năm 2012); 4 Cờ thi đua xuất sắc của Chính phủ ở các năm học: 2008 - 2009; 2010 - 2011; 2011 - 2012 và 2021 - 2022. Trường cũng 3 lần nhận Cờ thi đua xuất sắc của UBND tỉnh Sơn La và nhiều danh hiệu cao quý khác.

Cán bộ, giáo viên nhà trường tư vấn ngành học cho sinh viên. ảnh 2

Cán bộ, giáo viên nhà trường tư vấn ngành học cho sinh viên.

Ông Nguyễn Đức Long, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Ban đầu trường chỉ đào tạo một loại hình giáo viên tiểu học, đến nay đã đào tạo gần 30.000 giáo viên mầm non và tiểu học. Cùng với đó, là hơn 5.000 giáo viên THCS, hơn 10.000 cử nhân cao đẳng, trung cấp các ngành, nghề thuộc nhiều lĩnh vực như: Kinh tế, Kỹ thuật - Công nghệ, Nông - Lâm nghiệp, Văn hóa - Du lịch, Nội vụ, Lao động - Xã hội, Thể dục - Thể thao, Ngoại ngữ.

Theo ông Long, ngoài việc đào tạo chuyên môn, nhà trường còn liên kết với 20 Học viện, trường Đại học đào tạo học viên có trình độ đại học, thạc sỹ; bồi dưỡng chuẩn hoá và nâng cao trình độ cho gần 10.000 cán bộ quản lý và giáo viên mầm non, tiểu học, THCS. Nhà trường cũng bồi dưỡng cho cán bộ, viên chức trong tỉnh về cấp chứng chỉ Tin học và các thứ tiếng: Anh, Mông, Thái, Lào. Cùng với đó, tổ chức dạy tiếng Việt và đào tạo nguồn nhân lực cho 3.239 lưu học sinh, cán bộ viên chức thuộc 9 tỉnh phía Bắc nước CHDCND Lào…

Sinh viên Trường Cao đẳng Sơn La tham gia hoạt động ngoại khoá. ảnh 3

Sinh viên Trường Cao đẳng Sơn La tham gia hoạt động ngoại khoá.

Trở thành cơ sở giáo dục chất lượng cao, hiện đại

Nhân kỷ niệm 60 năm ngày thành lập, Trường Cao đẳng Sơn La đã biên soạn cuốn Kỷ yếu 60 năm xây dựng, phát triển và đổi mới. Nhà trường mong muốn tái hiện lại quá trình xây dựng, phát triển và đổi mới của nhà trường trong thời gian tới. Cuốn Kỷ yếu được biên soạn nhằm ôn lại những chặng đường đầy khó khăn nhưng rất vẻ vang của nhà trường. Tiếp đó, là tri ân các thế hệ thầy cô giáo, cán bộ quản lý đã hết lòng vì mái trường Cao đẳng Sơn La trong suốt thời gian qua. Đồng thời, khẳng định quyết tâm của các thầy cô giáo, cán bộ quản lý nhà trường nỗ lực tiếp nối những trang sử vẻ vang, phấn đấu thành trung tâm đào tạo nguồn nhân lực có tay nghề cao của vùng Tây Bắc cũng như các tỉnh Bắc Lào trong thời gian tới.

Ông Nguyễn Đức Long trong một buổi giảng dạy. ảnh 4

Ông Nguyễn Đức Long trong một buổi giảng dạy.

Theo kế hoạch, Trường Cao đẳng Sơn La sẽ tổ chức chương trình Lễ kỷ niệm gồm: Hoạt động gặp mặt các thế hệ tại từng đơn vị (do các đơn vị tổ chức). Hoạt động cắm trại từ ngày 19-20/10 tại khuôn viên nhà trường. Giao lưu văn nghệ giữa nhà trường, các thế hệ lãnh đạo, viên chức, học sinh, sinh viên và các đơn vị mời: Tổ chức 19h30’ ngày 19/10 tại sân khấu ngoài trời. Chung kết cuộc thi nhảy hiện đại “Nhịp sống Tây Bắc”…

Ông Long chia sẻ: Nhiệm vụ năm học 2023 – 2024, nhà trường tập trung mọi nguồn lực nhằm đào tạo nguồn nhân lực có tay nghề cao trong nền kinh tế trí thức vì lợi ích của cộng đồng và xã hội. Tiếp cận các tiêu chuẩn và dịch vụ giáo dục nghề nghiệp tiên tiến để đào tạo theo mô đun - tín chỉ. Ứng dụng các thành tựu của khoa học - công nghệ vào quản lý, dạy và học, hướng tới chuyển đổi số trong nhà trường.

Tiết mục văn nghệ chào mừng đoàn lưu học sinh Lào sang học tập. ảnh 5

Tiết mục văn nghệ chào mừng đoàn lưu học sinh Lào sang học tập.

Phấn đấu đến năm 2025, nhà trường xây dựng môi trường văn hóa nhân văn trong nền kinh tế tri thức, tạo cơ hội để người học tự học suốt đời. Cung ứng các dịch vụ giáo dục nghề nghiệp tiên tiến, gia tăng khả năng cạnh tranh đảm bảo sự phát triển bền vững của nhà trường.

Tầm nhìn 2030, nhà trường trở thành cơ sở giáo dục nghề nghiệp chất lượng cao, hiện đại, hội nhập quốc tế, đáp ứng yêu cầu đào tạo nguồn nhân lực có tay nghề cao phục vụ công cuộc công nghiệp hoá, hiện đại hoá. Qua đó, góp phần phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của khu vực, của đất nước, của tỉnh Sơn La và các tỉnh phía bắc nước CHDCND Lào.

Dự kiến các đại biểu, khách mời dự Lễ kỷ niệm 60 năm thành lập trường và khai giảng năm học 2023 – 2024 gồm:

Đại biểu Trung ương (Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, Bộ GD&ĐT, TC GDNN); Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Sơn La; Các ban Đảng thuộc Tỉnh ủy; Đảng ủy Khối các CQ&DN tỉnh; Lãnh đạo các sở, ban, ngành có liên quan thuộc tỉnh; Thành ủy, Huyện ủy, UBND các huyện, thành phố; Phòng GD&ĐT, Phòng LĐ,TB&XH; Phòng Nội vụ các huyện, thành phố; TTGDTX tỉnh và các huyện.

Bên cạnh đó còn có các Trường THPT trên địa bàn tỉnh; Các Doanh nghiệp có hợp tác, giúp đỡ nhà trường; Các trường Đại học, Cao đẳng trên địa bàn tỉnh Sơn La, Lai Châu, Điện biên, Hòa Bình; Hiệp hội các trường Cao đẳng Kinh tế kỹ thuật; Lãnh đạo nhà trường, Trưởng các đơn vị trực thuộc qua các thời kỳ; Các đơn vị liên kết đào tạo; Cựu học sinh, sinh viên của nhà trường; Các cán bộ, giáo viên và nguyên cán bộ đã nghỉ hưu từ cấp phó đơn vị trở xuống; Toàn thể học sinh sinh viên đang học tập tại trường (riêng dự tại hội trường gồm: Đại diện SV khối K58, K59, lưu học sinh Lào và toàn thể SV khối K60).

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trường Cao đẳng Sơn La đẩy mạnh hoạt động chào mừng Kỷ niệm 60 năm thành lập