Trường CĐ Kinh tế TPHCM phát triển ngành công tác xã hội

Linh Linh | 24/02/2023, 10:27
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Năm học 2023,Trường CĐ Kinh tế TPHCM tuyển sinh ngành công tác xã hội với 100 chỉ tiêu trình độ cao đẳng hệ chính quy

So với nhiều ngành học, ngành công tác xã hội (CTXH) đóng vai trò rất quan trọng trong cuộc sống - nhu cầu nhiều nhưng nhân lực lại không đáp ứng đủ. Nhận thấy được điều đó, Trường CĐ Kinh tế TP.HCM đã cho ra đời ngành CTXH và đang nỗ lực đào tạo sinh viên ngành này trở thành những người vững chuyên môn, kiến thức, có nhân cách, đạo đức tốt để phục vụ cho xã hội.

Ngành CTXH của Trường CĐ Kinh tế TP.HCM ra đời vào năm 2014 gắn với Đề án 32 (Quyết định 32/QĐ-TTg ngày 25/3/2010 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án phát triển nghề CTXH giai đoạn 2010-2020. Trong các hoạt động của đề án có đề cập đến hoạt động xây dựng, hoàn thiện chương trình khung, nội dung đào tạo và dạy nghề CTXH và Trường CĐ Kinh tế TP.HCM được giao nhiệm vụ đào tạo nguồn lực nhân viên CTXH cho TP.HCM và các tỉnh thành lân cận.

cong-tac-xa-hoi-2.jpg
Năm học 2023, ngành CTXH của Trường CĐ Kinh tế TP.HCM tuyển sinh 100 chỉ tiêu trình độ cao đẳng hệ chính quy

Lúc mới thành lập, ngành CTXH của trường thuộc khoa CTXH, đến năm 2021, khoa CTXH được sáp nhập với khoa Quản lý công nghiệp du lịch, thành lập khoa khoa Khoa học xã hội quản lý công nghiệp với 4 ngành: Ngành CTXH, du lịch, quản trị khách sạn và quản lý công nghiệp. So với 3 ngành còn lại, ngành CTXH có truyền thống đào tạo lâu đời hơn.

Thầy Đinh Quốc Anh (Trưởng khoa khoa Khoa học xã hội quản lý công nghiệp, Trường CĐ Kinh tế TP.HCM) cho biết, thời gian đầu, công tác tuyển sinh của ngành CTXH gặp nhiều khó khăn. Nguyên nhân là do nhiều người chưa nhận thức đúng về ngành công tác xã hội. Thêm vào đó, ngành CTXH được đào tạo trong ngôi trường có bề dày đào tạo chuyên về kinh tế nên còn lạ lẫm với thí sinh khi lựa chọn đăng ký. Chính vì vậy, công tác tuyển sinh chỉ đạt khoảng 80%/năm.

Để nâng cao chất lượng đối với các ngành học của trường nói chung và ngành CTXH nói riêng, lãnh đạo nhà trường đã triển khai xây dựng khung chương trình và đội ngũ đào tạo. Trường đặc biệt mời các thầy cô tốt nghiệp chuyên ngành CTXH trong và ngoài nước về tham gia giảng dạy.

Bên cạnh đó còn có sự hỗ trợ của ban cố vấn của khoa là những thầy cô, anh chị đang hoạt động trong lĩnh vực công tác xã hội tại TP.HCM và câu lạc bộ CTXH TP.HCM. Nhờ vậy, ngành CTXH từng bước ổn định và phát triển, số lượng tuyển sinh hàng năm đều đạt 100%.

Trong 9 năm qua, ngành CTXH đã đào tạo 9 khóa sinh viên trong đó có 6 khóa đã tốt nghiệp. Các sinh viên sau khi tốt nghiệp đều có việc làm, thu nhập ổn định.

cong-tac-xa-hoi-3.jpg
Riêng với ngành CTXH hiện tại chỉ đào tạo hệ cao đẳng.

Hiện tại, khoa Khoa học xã hội quản lý công nghiệp có 2 chương trình đào tạo là hệ trung cấp và cao đẳng. Riêng với ngành CTXH hiện tại chỉ đào tạo hệ cao đẳng. Song song với việc đào tạo, khoa còn xây dựng mạng lưới thực hành cho sinh viên ngành CTXH tại các cơ sở xã hội, máy ấm, nhà mở, trường học, bệnh viện… nhằm giúp các em tiếp cận với thực tế, nâng cao kiến thức, kỹ năng để ra trường đáp ứng nhu cầu của xã hội. Không chỉ vậy, trong quá trình học tại trường, sinh viên ngành CTXH còn được đào tạo ngoại ngữ, tin học cũng như nhiều kỹ năng mềm khác để hỗ trợ cho nghề nghiệp sau này.

“Chúng tôi rất chú trọng cập nhật, điều chỉnh chương trình đào tạo (3 năm điều chỉnh 1 lần theo quy định) nhằm đẩy mạnh kỹ năng thực hành nghề nghiệp. Đó cũng là thế mạnh trong chương trình đạo tạo của khoa hiện nay”, thầy Quốc Anh chia sẻ.

cong-tac-xa-hoi-1(1).jpg

Năm học 2023, ngành CTXH của Trường CĐ Kinh tế TP.HCM tuyển sinh 100 chỉ tiêu trình độ cao đẳng hệ chính quy. Theo đó, các em có thể lựa chọn 2 phương thức tuyển sinh: Dựa vào kết quả thi tốt nghiệp THPT và dựa vào điểm học bạ. Tại đây, sinh viên sẽ có cơ hội miễn giảm học phí theo quy định, nhận những học bổng có giá trị, cơ hội thực hành, thực tập, tham gia các hoạt động ngoại khóa. Đặc biệt, các em còn được giới thiệu việc làm thêm trong quá trình học để trang trải trong cuộc sống.

cong-tac-xa-hoi-4.jpg
Sinh viên ngành CTXH vẫn còn nhiều hướng đi khác. Các em cũng có thể làm việc trong các tổ chức kinh tế - chính trị - xã hội,..

Nhiều phụ huynh và sinh viên nghĩ rằng, học ngành CTXH ra trường chỉ đi làm từ thiện, không gian làm việc chủ yếu là các cơ sở xã hội, mái ấm, nhà mở. Điều này rất đúng đối với những sinh viên có sứ mệnh và mong muốn lựa chọn hướng đi này. Tuy nhiên, sinh viên ngành CTXH vẫn còn nhiều hướng đi khác. Các em cũng có thể làm việc trong các tổ chức kinh tế - chính trị - xã hội, tổ chức đoàn thể quần chúng ở các cấp từ trung ương đến địa phương: Cán bộ ủy ban các cấp, cán bộ đoàn thanh niên, hội phụ nữ, hội chữ thập đỏ, ban văn hóa đối ngoại, bảo hiểm xã hội, chính sách xã hội. Trong các lĩnh vực: kinh tế, văn hoá - xã hội, giáo dục, pháp luật, tín ngưỡng tôn giáo, môi trường, an sinh xã hội, dân số, sức khoẻ, truyền thông…

Thầy Quốc Anh cho biết, trong thời gian tới, khoa sẽ nghiên cứu và xây dựng các chương trình đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn về CTXH theo nội dung theo Quyết định 112/QĐ-TTg ngày 22 tháng 1 năm 2021 ban hành chương trình phát triển CTXH giai đoạn 2021-2030. Rà soát, cập nhật chương trình đào tạo CTXH trình độ cao đẳng có trọng tâm với các lĩnh vực CTXH bệnh viện, CTXH trường học và Sức khỏe tâm thần. Kết hợp với các trường đào tạo CTXH, câu lạc bộ CTXH, Các cơ sở cung cấp dịch vụ CTXH để tổ chức các khóa tập huấn để chia sẻ kinh nghiệm trong tiếp cận và hỗ trợ và cung cấp dịch vụ CTXH.

http://Facebook.com/kthcm.edu.vn

https://www.kthcm.edu.vn/

Bài liên quan
TPHCM yêu cầu Trường phổ thông Năng khiếu không tổ chức kỳ thi dự bị đại học AP
Sở GD&ĐT TPHCM vừa có văn bản yêu cầu Trường phổ thông Năng khiếu (Đại học Quốc gia TPHCM) không tổ chức kỳ thi AP vào tháng 5/2023.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trường CĐ Kinh tế TPHCM phát triển ngành công tác xã hội