"Chúng tôi cũng biết AI có thể giúp sinh viên học tập và sẽ là một trong nhiều công cụ chúng tôi sử dụng tại nơi làm việc trong tương lai. Vì vậy, chúng tôi cần dạy sinh viên sử dụng chúng hợp pháp", phát ngôn viên của ĐH Sydney nói.
ĐH Quốc gia Australia cũng đã hệ thống đánh giá kết quả sinh viên. Theo đó, sinh viên sẽ được đánh giá dựa trên các hoạt động trong phòng thí nghiệm và nghiên cứu thực tế.
ĐH Flinders là một trong những trường đầu tiên ở Australia thực hiện chính sách chống gian lận do AI.
Giáo sư Romy Lawson, Phó hiệu trưởng trường, cho rằng việc duy trì nền giáo dục liêm chính trong thời đại công nghệ thay đổi nhanh chóng là một thách thức.
"Các chương trình tạo văn bản xuất hiện gần đây ngày càng phức tạp, có thể tạo ra nội dung rất thuyết phục và khó bị phát hiện", cô nói.
Theo lời GS Lawson, trường cô không cấm sinh viên sử dụng các ứng dụng nói trên. Thay vào đó, trường chỉ hy vọng sinh viên, học viên sử dụng chúng như một công cụ hỗ trợ việc học.
Người phát ngôn của ĐH New South Wales cũng cho biết trường đã phát hiện sinh viên sử dụng trí tuệ nhân tạo để viết luận. Những sinh viên này sau đó cũng đã phải làm lại bài luận của mình.
"Sử dụng AI theo cách này làm suy yếu tính liêm chính trong học thuật, tạo ra vấn đề nghiêm trọng mà tất cả tổ chức giáo dục, đào tạo trong nước và quốc tế phải đối mặt", người này nói,
Toby Walsh, giáo sư Trí tuệ nhân tạo tại ĐH New South Wales, cho biết các giáo viên cũng đang trong "cuộc họp khủng hoảng" để lên hệ thống đánh giá mới cũng như tìm cách đối phó với đạo văn.
Ông Walsh cho biết sắp tới sẽ có nhiều chương trình tiên tiến hơn ra mắt nên việc chỉ cấm các ứng dụng này là không thực tế.
"Đó là một cuộc chạy đua vũ trang không bao giờ kết thúc, và bạn sẽ không bao giờ chiến thắng", ông đánh giá.
Walsh cho biết công nghệ AI có tiềm năng lớn trong việc đổi mới và giúp tăng năng suất cho lĩnh vực giáo dục.
"Các giáo viên thường không thích chấm điểm các bài luận. AI có thể giúp các giáo viên tiết kiệm thời gian cũng như công sức khi chấm điểm và nhận xét bài luận của học trò dựa trên đáp án cho trước", ông gợi ý.