Chiều 6/6, Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật, Đại học Đà Nẵng tổ chức hội thảo “Vai trò của truyền thông và giáo dục trong kỷ nguyên số”.
Hội thảo “Vai trò của truyền thông và giáo dục trong kỷ nguyên số”nhận được 224 bài báo của 280 tác giả đến từ 100 cơ quan, doanh nghiệp và cơ sở giáo dục đại học trên cả nước, trong đó có 118 bài được lựa chọn đăng trong kỷ yếu.
Hội thảo là cơ hội chia sẻ kinh nghiệm, trao đổi thông tin và cập nhật kiến thức mới từ các chuyên gia, nhà khoa học, lãnh đạo các trường đại học về những vấn đề liên quan đến hoạt động truyền thông và giáo dục trong bối cảnh phát triển mạnh mẽ của kỷ nguyên số.
Các bài báo phản ánh xu hướng, thách thức nổi bật trong lĩnh vực truyền thông và giáo dục, tập trung vào các nhóm chủ đề như: “cơ hội và thách thức của truyền thông và giáo dục trong kỷ nguyên số”, “ứng dụng công nghệ số trong đổi mới hoạt động truyền thông và giáo dục” và nhóm giải pháp nâng cao năng lực số cho giảng viên và sinh viên, phát triển chiến lược truyền thông tuyển sinh hiệu quả và quản lý khủng hoảng truyền thông trong bối cảnh số hóa.
Ông Nguyễn Lê Hùng, Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật, Đại học Đà Nẵng cho biết, hội thảo không chỉ là cơ hội chia sẻ những nghiên cứu và kinh nghiệm thực tiễn, mà còn là dịp để các nhà khoa học, giảng viên, chuyên gia truyền thông giới thiệu cách tiếp cận xu hướng mới; đề xuất các giải pháp thiết thực nhằm nâng cao chất lượng truyền thông và giáo dục trong kỷ nguyên số. Những bài học, kinh nghiệm từ hội thảo sẽ góp phần hỗ trợ các cơ sở giáo dục đại học trong công tác tuyển sinh, xây dựng thương hiệu, truyền thông nội bộ và phát triển bền vững.
Các báo cáo nêu ra cơ hội chuyển đổi số mang lại trong đổi mới phương pháp giảng dạy, quản lý giáo dục và mở rộng không gian học tập, nhưng cũng đặt ra thách thức về hạ tầng công nghệ, năng lực số và sự thích nghi với thay đổi, đạo đức trong sử dụng trí tuệ nhân tạo...
Ông Nguyễn Ngọc Vũ, Giám đốc Đại học Đà Nẵng nhận định: "Trong kỷ nguyên số, khi cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang định hình lại mọi khía cạnh của đời sống; công nghệ số, trí tuệ nhân tạo (AI), thực tế ảo (VR) và các nền tảng truyền thông hiện đại đã và đang tạo ra những bước ngoặt lớn, mở ra cơ hội chưa từng có nhưng cũng đặt ra không ít thách thức cho xã hội.
Trong bối cảnh đó, truyền thông và giáo dục nổi lên như hai trụ cột cốt lõi, không chỉ góp phần kiến tạo xã hội tri thức bền vững mà còn định hướng, thúc đẩy sự phát triển của các cơ sở giáo dục đại học trong việc thích ứng, đổi mới và dẫn dắt xu hướng".
Giám đốc Đại học Đà Nẵng cho rằng, trong truyền thông, các trường đại học cần đề cao tôn chỉ truyền thông chân thật để cung cấp cho xã hội và người học những thông tin đầy đủ và chính xác về hoạt động của nhà trường một cách kịp thời để người học và xã hội tự đánh giá, sự đánh giá cao của người học và xã hội đối với chất lượng đào tạo của một trường đại học là thước đo uy tín, có ý nghĩa chân thật hơn bất cứ bảng xếp hạng đại học nào.
Dịp này, Giám đốc Đại học Đà Nẵng tặng giấy khen cho Trung tâm học liệu truyền thông Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật vì có thành tích xuất sắc trong công tác truyền thông.