Trường đại học tham gia cải thiện sinh kế cộng đồng theo hướng phát triển bền vững

Hà Nguyên | 28/05/2022, 18:35
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ngày 28/5, Trường ĐH Quy Nhơn tổ chức Hội thảo “Chương trình IUC và kết nối đối tác, chính quyền địa phương Nam Trung Bộ và Tây Nguyên”. Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Văn Phúc tham dự và phát biểu khai mạc hội thảo.

Hội thảo là cơ hội để gắn kết cộng đồng khoa học; kết nối với các đối tác, chính quyền địa phương về Chương trình IUC Hội thảo là cơ hội để gắn kết cộng đồng khoa học; kết nối với các đối tác, chính quyền địa phương về Chương trình IUC

Hội thảo có sự tham dự của đại diện Đại sứ quán Vương quốc Bỉ tại Việt Nam; Đại học KU Leuven; đại diện Bộ GD&ĐT, Bộ KH&CN; lãnh đạo Đại học Huế, Đại học Cần Thơ, Trường Đại học Tây Nguyên, Trường Đại học Nha Trang, Trường Đại học Đà Lạt cùng đại diện lãnh đạo các tỉnh trong khu vực Nam Trung Bộ - Tây Nguyên.

Hội thảo nhằm chuẩn bị cho việc triển khai chính thức Pha 1 của chương trình từ ngày 1/9/2022 đến ngày 31/8/2027, tạo tiền đề tốt nhất cho việc triển khai Chương trình IUC trong 10 năm tới với mục tiêu “Nâng cao năng lực Trường Đại học Quy Nhơn nhằm phục vụ cải thiện sinh kế và điều kiện sống cộng đồng dân cư vùng duyên hải Nam Trung Bộ và Tây Nguyên của Việt Nam theo hướng phát triển bền vững”. Trường Đại học Quy Nhơn là trường duy nhất ở Châu Á được lựa chọn trong năm 2021.

Chương trình IUC - QNU gồm 2 pha chính: Pha 1 từ 2022 đến 2027 và Pha 2 từ 2027 đến 2032; ngoài ra còn có pha chuẩn bị và pha kết thúc.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Văn Phúc phát biểu tại hội thảo “Chương trình IUC và kết nối đối tác, chính quyền địa phương Nam Trung Bộ và Tây Nguyên”.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Văn Phúc cho biết, trong bối cảnh hội nhập sâu rộng của giáo dục đại học như hiện nay, Trường ĐH Quy Nhơn đã có sự kết hợp hài hòa, hiệu quả giữa phát huy nội lực và tận dụng tối đa các nguồn lực bên ngoài là hoàn toàn phù hợp với định hướng chiến lược phát triển nhân lực, chiến lược phát triển khoa học công nghệ của Chính phủ.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc đánh giá cao việc Đại học Quy Nhơn là cơ sở giáo dục đại học duy nhất ở Châu Á được lựa chọn tham gia chương trình Hợp tác thể chế đại học. Với mục tiêu mà IUC- QNU hướng tới sẽ góp phần nâng cao năng lực Trường Đại học Quy Nhơn đồng thời góp phần cải thiện sinh kế và điều kiện sống cộng đồng dân cư vùng duyên hải Nam Trung Bộ và Tây Nguyên nói riêng và cả nước nói chung theo hướng phát triển bền vững.

Điều này cũng thể hiện trách nhiệm phục vụ cộng đồng của các cơ sở giáo dục đại học và phù hợp với chiến lược quốc gia về tự chủ đại học, quốc tế hóa đại học, nâng cao chất lượng đại học, bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế...

Đại diện các đối tác từ chính quyền địa phương của Chương trình IUC phát biểu tại Hội thảo.

Tháng 1/2021, Trường Đại học Quy Nhơn (QNU) đã được VLIR-UOS lựa chọn là trường đại học đối tác để thực hiện các pha khác nhau của Chương trình IUC từ ngày 1/3/2021 dưới sự điều phối của Đại học Leuven (KU Leuven), Vương quốc Bỉ. Chương trình IUC của QNU (IUC – QNU) có sự tham gia học thuật của 4 trường đại học lớn tại Vương quốc Bỉ gồm: Đại học Leuven, Đại học Hasselt (University of Hasselt), Đại học Ghent (University of Ghent), Đại học Antwerp (University of Antwerp) và 2 trường cao đẳng gồm HOGent và VIVES.

Chương trình IUC - QNU có mục đích kép là cải thiện bền vững sinh kế cùng điều kiện sống của cư dân vùng duyên hải Nam Trung Bộ - Tây Nguyên ở Việt Nam và nâng cao năng lực đào tạo, nghiên cứu của QNU trong lĩnh vực nông nghiệp, thực phẩm, môi trường và năng lượng tái tạo.

Chương trình IUC - QNU có 7 dự án. Gồm:

Dự án 1: Xây dựng hệ thống cảnh báo lũ sớm nhằm nâng cao khả năng thích ứng của chính quyền địa phương và cộng đồng trong bối cảnh biến đổi khí hậu.

Dự án 2: Ứng dụng vật liệu nano và giải pháp kỹ thuật mới nhằm nâng cao hiệu suất của hệ thống sây khô dùng năng lượng mặt trời và hệ thống sản xuất khí sinh học.

Dự án 3: Nâng cao chất lượng và an toàn của bơ và sầu riêng bằng các giải pháp canh tác hiệu quả, bền vững.

Dự án 4: Nghiên cứu bảo quản sau thu hoạch bằng cách sử dụng các hợp chất thiên nhiên có hoạt tính sinh học để nâng cao giá trị trái cây địa phương.

Dự án 5: Thiết lập các mô hình đánh giá và quản lý rủi ro cho chuỗi cung ứng trái thanh long ở Bình Thuận và trái táo ở Ninh Thuận.

Dự án 6: Nâng cao năng lực Trường Đại học Quy Nhơn trong cung cấp dịch vụ điện tử cho sinh viên, e-learning và thư viện.

Dự án 7: Xây dựng hệ thống quản lý chất thải bền vững tại Trường Đại học Quy Nhơn.

IUC là viết tắt của một chương trình Hợp tác thể chế đại học (Institutional University Cooperation) được phát triển bởi Tổ chức VLIR-UOS. Đây là một tổ chức thúc đẩy hợp tác giữa các trường đại học và cao đẳng của vùng Flanders, Vương quốc Bỉ và của các nước đang phát triển. IUC là chương trình hợp tác sâu rộng nhất giữa các trường đại học vùng Flanders của Vương quốc Bỉ và một trường đại học đối tác ở một nước đang phát triển nhằm nâng cao năng lực của trường đại học đối tác đó để đóng góp hiệu quả nhất vào sự phát triển bền vững dựa trên kinh tế tri thức của địa phương.
Cách tiếp cận này giúp tối đa hóa nguồn lực của các trường đại học và cho phép trường đại học đối tác ứng phó với những thách thức cụ thể của địa phương. Bằng cách này, một chương trình IUC với thời gian hơn 10 năm sẽ đóng góp quan trọng vào sự phát triển của địa phương ở các nước đang phát triển, nhằm đạt được các mục tiêu phát triển bền vững toàn cầu (Sustainable Development Goals, SDGs).
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trường đại học tham gia cải thiện sinh kế cộng đồng theo hướng phát triển bền vững