Trường ĐH Kiên Giang tổ chức Hội thảo KH “Đổi mới phương pháp giảng dạy-học tập, đánh giá học phần theo chương trình đào tạo định hướng ứng dụng".
Ngày 9/8, Trường ĐH Kiên Giang tổ chức Hội thảo khoa học cấp trường với chủ đề “Đổi mới phương pháp giảng dạy - học tập, đánh giá học phần theo chương trình đào tạo định hướng ứng dụng”.
Đây là sự kiện khoa học thường niên nhằm tạo diễn đàn để các giảng viên, nhà khoa học, chuyên gia trong và ngoài trường trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, đề xuất các giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục đại học trong giai đoạn hiện nay.
Tham dự Hội thảo có PGS.TS Nguyễn Thị Kim Khang - Hiệu trưởng Trường Nông nghiệp, Đại học Cần Thơ; PGS.TS Phan Trung Hiền - Trưởng Khoa Luật, Đại học Cần Thơ; PGS.TS Lê Văn Hảo - Trưởng Bộ phận Học thuật xuất sắc, Trường Đại học Quốc tế Miền Đông.
Về phía Trường ĐH Kiên Giang có TS Nguyễn Hữu Thọ - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Trường; TS Nguyễn Văn Thành - Phó Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng nhà trường; PGS.TS Nguyễn Trung Cang - Phó Hiệu trưởng nhà trường; cùng lãnh đạo các đơn vị, giảng viên, sinh viên và các tác giả bài tham luận.
Phát biểu khai mạc Hội thảo, TS Nguyễn Văn Thành - Hiệu trưởng Trường ĐH Kiên Giang gửi lời cảm ơn tới các nhà khoa học, giảng viên và sinh viên đã tham dự. Đồng thời khẳng định Giáo dục đại học không chỉ truyền đạt kiến thức mà còn phải bồi dưỡng tư duy phản biện, sáng tạo và năng lực ứng dụng cho người học.
TS Nguyễn Văn Thành nhấn mạnh: “Đổi mới phương pháp giảng dạy - học tập, đánh giá học phần theo định hướng ứng dụng là sứ mệnh đổi mới tư duy giáo dục, bắt đầu từ chính đội ngũ giảng viên - những người truyền cảm hứng và thúc đẩy sự phát triển của sinh viên. Hội thảo được kỳ vọng sẽ lan tỏa thực hành hiệu quả, khơi dậy đổi mới sáng tạo, góp phần hiện thực hóa mục tiêu đào tạo và xây dựng thế hệ công dân toàn cầu có năng lực, phẩm chất, khát vọng cống hiến”.
Hội thảo đã thu hút 33 bài báo cáo khoa học ở bốn lĩnh vực: Khoa học Kỹ thuật - Công nghệ; Khoa học Xã hội; Lý luận Chính trị - Luật; Nông nghiệp - Môi trường. Chương trình gồm phiên chung và các phiên chuyên đề.
Tại Hội thảo, các đại biểu đã tích cực trao đổi, thảo luận và đặt câu hỏi xoay quanh việc áp dụng linh hoạt các phương pháp dạy học, mô hình đánh giá trong điều kiện cụ thể của trường. Các ý kiến đều được chuyên gia giải đáp chi tiết, gợi mở nhiều hướng tiếp cận mới cho giảng viên trong quá trình giảng dạy và đánh giá học phần.
Các phiên chuyên đề diễn ra song song, quy tụ các báo cáo nghiên cứu chuyên sâu và sáng kiến đổi mới phương pháp dạy - học ở từng lĩnh vực đào tạo vào các chủ đề: Đổi mới phương pháp giảng dạy và kiểm tra - đánh giá theo chuẩn đầu ra; Ứng dụng công nghệ số và trí tuệ nhân tạo trong dạy - học; Mô hình hợp tác với doanh nghiệp; Phát triển kỹ năng mềm và tạo động lực học tập cho sinh viên; Xây dựng môi trường học tập gắn với thực tiễn nghề nghiệp.
Hội thảo đã tạo cơ hội để giảng viên, chuyên gia, sinh viên cùng trao đổi, đề xuất nhiều giải pháp thiết thực, góp phần hoàn thiện chương trình đào tạo theo định hướng ứng dụng, nâng cao năng lực người học và chất lượng giáo dục của Trường ĐH Kiên Giang trong thời gian tới.