Cấu trúc bài thi đánh giá năng lực tiếng Anh: sử dụng dạng thức đánh giá năng lực tiếng Anh từ bậc 3 đến bậc 5 theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam. Bài thi có 4 phần, tương ứng với đủ cả 4 kỹ năng: nghe, nói, đọc, viết. Thời gian làm bài 180 phút.
Theo thống kê của HCMUE, buổi sáng ngày 1/6 có 508 thí sinh tham dự, trong đó, 341 thí sinh thi Toán, 60 thí sinh thi Vật lý, 83 thí sinh thi Hóa học và 23 thí sinh thi Sinh học. Số thí sinh vắng: 19. Tỷ lệ thí sinh đến dự thi là 96.26%.
Có 1 thí sinh sáng 1/6 phải nhập viện (có giấy xác nhận) nên được bố trí thi bù vào chiều 1/6; 6 thí sinh gặp trục trặc kỹ thuật nên phải đổi máy tính, sau đó các em làm bài bình thường. Đồng thời, có một số thí sinh không kịp bấm lưu bài khi hết thời gian,tuy nhiên trường hợp này hệ thống thi có lưu tự động nên không ảnh hưởng đến kết quả làm bài của thí sinh.
Chiều 1/6có 378thi sinh dự thi. Trong đó, 177 thí sinh thi Toán, 62 thí sinh thi Vật lý, 78 thí sinh thi Hóa học và 26 thí sinh thi Sinh học.Số thí sinh vắng: 23. Tỷ lệ thí sinh đến dự thi là: 92.92%.
“Nhìn chung các thí sinh làm bài thuận lợi, không gặp vấn đề nào lớn…” - đại diện HCMUE cho biết.
"Kỳ thi đánh giá năng lực chuyên biệt sẽ đóng vai trò quan trọng trong bức tranh tuyển sinh hiện nay ở Việt Nam. Đặc biệt, theo định hướng hiện nay, khi mà Kỳ thi Tốt nghiệp THPT sẽ dần chỉ tập trung vào mục tiêu xét tốt nghiệp THPT thì Kỳ thi đánh giá năng lực chuyên biệt sẽ giúp các trường có đủ dữ liệu để sử dụng cho công tác tuyển sinh của mình.
Kỳ thi được tổ chức chặt chẽ, khách quan nhằm đánh giá năng lực chuyên biệt của các thí sinh theo các lĩnh vực khác nhau. Chính vì thế, kết quả kỳ thi này là hoàn toàn đủ tin cậy để các trường đại học, cao đẳng khác có thể sử dụng kết quả này trong công tác tuyển sinh của mình..." - theo HCMUE.