Trường Đại học Tôn Đức Thắng đẩy mạnh xếp hạng, kiểm định quốc tế

Công Chương | 23/09/2022, 20:54
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Trường ĐH Tôn Đức Thắng (TDTU) đón nhận Huân chương lao động hạng III của Chủ tịch nước CHDCND Lào và các xếp hạng của THE.

Ngày 23/9, Trường Đại học Tôn Đức Thắng (TDTU) kỷ niệm 25 năm ngày thành lập Trường (24/9/1997 - 24/9/2022). Tại sự kiện, nhà trường đã ôn lại chặng đường 25 năm hình thành, phát triển và tri ân các thế hệ đóng góp cho sự phát triển của TDTU.

Dịp này, Chủ tịch nước CHDCND Lào đã tặng Huân chương lao động hạng III cho Trường ĐH Tôn Đức Thắng và Huân chương Lao động hạng II cho TS Trần Trọng Đạo – Quyền Hiệu trưởng nhà trường vì đã có những đóng góp quan trọng trong công tác đào tạo nguồn nhân lực cho CHDCND Lào, góp phần phát triển quan hệ hữu nghị Việt – Lào.

Trường ĐH Tôn Đức Thắng tiếp tục đẩy mạnh xếp hạng, kiểm định quốc tế ảnh 1
Bà Khanthaly Siriphongphanh -Thứ trưởng Bộ Giáo dục & Thể thao nước CHDCND Lào, trao Huân chương Lao động hạng III cho đại diện TDTU và Huân chương lao động hạng II cho TS Trần Trọng Đạo – Quyền Hiệu trưởng TDTU.

Tại sự kiện, đại diện tổ chức xếp hạng THE (Times Higher Education, Anh Quốc) đã trao các chứng nhận xếp hạng năm 2022 cho TDTU.

Theo đại diện nhà trường, Bảng xếp hạng của THE được đánh giá là một trong những bảng xếp hạng giáo dục có uy tín và ảnh hưởng lớn nhất trên thế giới hiện nay.

Năm 2022, Bảng xếp hạng THE đã xếp Trường ĐH Tôn Đức Thắng vào các vị trí: Top 500 đại học tốt nhất thế giới; Top 100 đại học trẻ (thành lập dưới 50 năm) tốt nhất thế giới; Xếp thứ 73 các đại học tốt nhất Châu Á.

Theo TS Trần Trọng Đạo – Quyền Hiệu trưởng TDTU, với quyết tâm phát triển thành một đại học nghiên cứu theo hướng đại học tinh hoa, hội nhập và đẳng cấp quốc tế, nhà trường đã xây dựng kế hoạch kiểm định và xếp hạng đại học quốc tế. Đồng thời, được kiểm định, xếp hạng là cơ hội để TDTU nhận diện rõ hơn các vấn đề cần cải tiến chất lượng bên trong của mình và mức độ đáp ứng của từng hoạt động theo chuẩn quốc tế. Điều này giúp thúc đẩy các mối quan hệ hợp tác phát triển bền vững với các đối tác trong và ngoài nước.

Trường ĐH Tôn Đức Thắng tiếp tục đẩy mạnh xếp hạng, kiểm định quốc tế ảnh 2
Đại diện tổ chức xếp hạng THE, ông Ritin Malhotra - Giám đốc điều hành khu vực Châu Á, trao các chứng nhận xếp hạng cho đại diện TDTU.

TDTU đã lựa chọn tổ chức xếp hạng đại học uy tín trên thế giới hiện nay là Times Higher Education (THE) để xây dựng tiêu chí đánh giá của Trường.

Xếp hạng đại học thế giới THE là cuộc bình chọn xếp hạng các trường cao đẳng và đại học trên toàn cầu được thực hiện bởi tạp chí Times Higher Education của Liên hiệp Anh. Bảng xếp hạng của THE được đánh giá là một trong những bảng xếp hạng giáo dục có uy tín và ảnh hưởng lớn nhất trên thế giới hiện nay.

Theo TS Trần Trọng Đạo – Quyền Hiệu trưởng TDTU, sau 25 năm phát triển với cơ chế tự chủ, TDTU đã đạt được 10 thành tựu quan trọng:

1. Phát triển nhanh chóng bộ máy quản lý và nguồn nhân lực chất lượng cao: trở thành một trung tâm giáo dục khoa học-công nghệ lớn với hơn 1200 giảng viên – viên chức trình độ cao.

2. Liên tục mở rộng cơ sở vật chất để bảo đảm điều kiện chất lượng & phục vụ người học: Cơ sở Quận 7 - TPHCM, phân hiệu Khánh Hòa, cơ sở Lâm Đồng và Cà Mau.

3. Phát triển hoạt động đào tạo nhân lực đạt chuẩn chất lượng quốc tế: 40 ngành/chuyên ngành đại học chương trình tiêu chuẩn, 17 ngành chương trình chất lượng cao, 12 ngành chương trình đại học bằng tiếng Anh, 11 ngành chương trình liên kết đào tạo quốc tế, thạc sĩ có 18 ngành, tiến sĩ có 21 ngành. Quy mô đào tạo khoảng 26.500 sinh viên hàng năm.

4. Đầu tư nghiên cứu khoa học để sáng tạo tri thức mới: Trường đã thành lập Tạp chí Thông tin và Viễn thông (Journal of Information and Telecomunication: JIT) và Tạp chí Công nghệ tiên tiến và Tính toán (Journal of Advanced Engineering and Computation: JAEC) đã được xuất bản online toàn cầu. Tạp chí JIT đến nay đã là một những tạp chí quốc tế uy tín và được liệt kê vào Danh mục các tạp chí SCOPUS (tháng 5/2021).Ngoài ra, ĐHTĐT cũng là trường đại học của Việt Nam được USPTO cấp bằng sáng chế khoa học công nghệ nhiều nhất Việt Nam, tính đến tháng 5/2022, TDTU đã sở hữu 15 bằng sáng chế.

5. Đầu mối hợp tác quốc tế quan trọng: ký kết hợp tác với hơn 160 đối tác quốc tế, có gần 200 giảng viên, chuyên gia người nước ngoài đang làm việc, trực tiếp giảng dạy tại Trường, trên 370 sinh viên nước ngoài đang theo học các chương trình toàn thời gian. Bên cạnh đó, các chương trình học tập, trao đổi, giao lưu… hàng năm thu hút gần 2.000 sinh viên nước ngoài đến học tập ngắn hạn và giao lưu văn hoá.

6. Hợp tác hiệu quả với doanh nghiệp và địa phương: Mạng lưới doanh nghiệp thân hữu có hơn 1.000 doanh nghiệp; ký kết hợp tác toàn diện với các địa phương như Lâm Đồng, Bình Thuận, Gia Lai, Bình Định và hơn 800 trường trung học phổ thông thuộc các tỉnh từ Quảng Nam trở vào.

7. TDTU - Tiên phong và thành công trong tự chủ đại học: Tự túc tài chính thành công, được lựa chọn báo cáo điển hình trước Hội nghị giao ban của Chính phủ về kinh nghiệm xây dựng và quản lý thành công trường đại học công lập theo mô hình tự chủ. Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 77/NQ-CP ngày 24/10/2014 về thí điểm đổi mới cơ chế hoạt động đối với các cơ sở giáo dục đại học công lập cả nước và ĐHTĐT là một trong những trường đầu tiên nhận được Quyết định thí điểm tự chủ toàn diện.

8. Xây dựng văn hóa đại học văn minh, hiện đại: Giáo dục 3 nội dung đạo đức: “Học tập tốt để báo hiếu cho cha mẹ; phải chấp hành pháp luật, qui định và hành xử có kỷ luật; phải biết vì tập thể, vì cộng đồng” giáo dục người học thành công dân có ý thức kỷ luật, tính trách nhiệm và tinh thần cộng đồng. Các hoạt động ngoại khóa được tổ chức thường xuyên, tham gia các giải thi đấu từ Thành phố đến toàn quốc do Thành đoàn, Hội thể thao TPHCM, Bộ GD&ĐT… Nhiều sinh viên TDTU đang là thành viên Đội tuyển Taekwondo quốc gia, nhiều lần đoạt Huy chương vàng thế giới, Olympic Châu Á và khu vực.

9. Thực hiện tốt nhiệm vụ do cơ quan chủ quản giao và trách nhiệm xã hội: Tặng 2 phòng học cho Trường tiểu học Lý Sơn; xây dựng Trường mẫu giáo Đoàn Thị Giàu cho Tỉnh An Giang; Chương trình tặng cán bộ, chiến sĩ, nhân dân Huyện đảo Trường Sa 2.000 chiếc giường cá nhân; đóng góp 500 triệu đồng cho Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ em mồ côi TP. Hồ Chí Minh; gây quỹ giúp đỡ cho trẻ em, học sinh mồ côi do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19; tham gia các chiến dịch hiến máu nhân đạo với hàng nghìn đơn vị máu mỗi năm; chiến dịch Mùa hè xanh đến các địa phương vùng sâu, vùng xa bằng các hoạt động tình nguyện đóng góp công sức, hiện kim vào các công trình trọng điểm… với giá trị đóng góp mỗi năm hơn 200 triệu đồng/chiến dịch/năm.

10. Xác lập vị trí trên bản đồ giáo dục thế giới: Năm 2022, TDTU đã xác lập vị trí vững chắc trên bản đồ giáo dục thế giới bởi các hệ thống xếp hạng quan trọng, bao gồm: Top 500 đại học tốt nhất thế giới theo THE World University rankings. Cũng trong bảng xếp hạng này, ĐHTĐT được xếp 98 (Top 100) trường đại học trẻ (thành lập dưới 50 năm) tốt nhất thế giới.; Thứ 73 Châu Á theo QS Asia University rankings; Top 700 đại học tốt nhất theo hệ thống xếp hạng đại học Thượng Hải (ARWU).

Bài liên quan
Phân hiệu Trường ĐH Tôn Đức Thắng tại Khánh Hòa tuyển sinh theo 5 phương thức
Phân hiệu Trường Đại học Tôn Đức Thắng (TDTU) tại Khánh Hòa thông tin sẽ xét tuyển ĐH năm 2022 theo 5 phương thức.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trường Đại học Tôn Đức Thắng đẩy mạnh xếp hạng, kiểm định quốc tế