Trường học cảnh báo phụ huynh cảnh giác khi nhận tin nhắn kèm link lạ

12/04/2023, 18:52
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Mới đây, một trường THCS tại TP.HCM phát đi thông báo lưu ý phụ huynh học sinh cảnh giác trước tin nhắn gửi kèm đường dẫn (link) kiểm tra tiếng Anh.

Nhiều phụ huynh tại TP.HCM nhận được tin nhắn kèm link nội dung kiểm tra tiếng Anh. Ảnh: iStock.

Cụ thể, một số phụ huynh trường THCS Lê Quý Đôn (quận 3, TP.HCM) nhận được tin nhắn với nội dung: “Kính gửi phụ huynh thông tin kiểm tra tiếng Anh, giúp định hướng tốt hơn cho sự phát triển các kỹ năng tiếng Anh của con” và đính kèm đường link để học sinh thực hiện.

Trao đổi với Zing, ông Nguyễn Văn Diệu, Hiệu trưởng trường THCS Lê Quý Đôn, cho biết sau khi nhận được tin nhắn, một số phụ huynh đã báo tới nhà trường. Ngay lập tức, nhà trường yêu cầu giáo viên chủ nhiệm báo phụ huynh để cảnh giác.

Cụ thể, trường THCS Lê Quý Đôn khuyến cáo nhà trường không thông báo kiểm tra tiếng Anh qua tin nhắn. Vì vậy thầy, phụ huynh học sinh cảnh giác, không nhấn vào link yêu cầu của tin nhắn.

"Hiện tại, nhà trường cũng không biết link đó chứa nội dung gì. Do không phải tin nhắn của nhà trường, trường phải đưa ra cảnh báo", ông Diệu nói.

Thời gian gần đây, nhiều địa phương trên cả nước xuất hiện tình trạng lừa đảo nhắm vào phụ huynh và học sinh. Trong đó nổi cộm là thủ đoạn lừa "con đang cấp cứu" khiến nhiều phụ huynh mắc bẫy. Riêng tại TP.HCM, tổng số tiền phụ huynh bị lừa lên đến 825 triệu đồng.

Sau đó không lâu tiếp tục xuất hiện chiêu lừa "ba bị tai nạn", yêu cầu học sinh lên xe để chở đến bệnh viện. Hiện tại, Bộ GD&ĐT đã có văn bản thông báo thủ đoạn lừa đảo phụ huynh học sinh.

Bộ GD&ĐT yêu cầu các sở GD&ĐT phối hợp với công an các đơn vị, địa phương phổ biến cho phụ huynh và học sinh, sinh viên biết về hình thức lừa đảo nêu trên và các phương thức thủ đoạn lừa đảo khác qua điện thoại, Internet và mạng xã hội. Cụ thể như việc cho vay tiền nhanh qua ứng dụng trên điện thoại di động, sàn giao dịch tiền ảo, bán hàng đa cấp, chiếm đoạt tài khoản mạng xã hội để lừa đảo…

Các đơn vị, nhà trường cần khẩn trương rà soát công tác bảo mật, cung cấp thông tin của học sinh, sinh viên tại các nhà trường và cơ sở giáo dục; kịp thời khắc phục các lỗ hổng bảo mật (nếu có), không để các đối tượng xấu chiếm đoạt nhằm thực hiện hành vi vi phạm pháp luật, gây mất an ninh, trật tự.

Đồng thời, các trường cần vận động những phụ huynh, học sinh, sinh viên bị lừa đảo kịp thời cung cấp thông tin cho cơ quan công an để điều tra, xử lý, khắc phục hậu quả.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trường học cảnh báo phụ huynh cảnh giác khi nhận tin nhắn kèm link lạ