Trường học Hà Nội tăng tốc ôn tập thi vào lớp 10, không coi nhẹ môn không thi

Đình Tuệ | 23/02/2023, 17:26
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ngay sau thông tin năm 2023 sẽ thi 3 môn để vào lớp 10, các trường THCS ở Hà Nội đang tăng tốc ôn tập cho học sinh khối 9 để đạt hiệu quả cao nhất.

Thi 3 môn thay vì 4 môn

Ngày 22/2, UBND thành phố Hà Nội đã có văn bản đồng ý với đề xuất của Sở GD&ĐT Hà Nội về việc tổ chức thi 3 môn để tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2023-2024. Theo đó, kỳ thi sẽ diễn ra trong hai ngày 10 và 11/6. Các thí sinh sẽ thi ba môn thi độc lập gồm: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ. Với môn Ngoại ngữ, các em tự chọn một trong các thứ tiếng: Anh, Pháp, Đức, Nhật, Hàn.

Như vậy, Hà Nội giữ phương án về số môn thi vào lớp 10 giống như năm 2022. Điều này cũng trùng với đa số phụ huynh, giáo viên, học sinh khi được hỏi ý kiến trong thời gian qua. Tuy nhiên, dù thi 3 hay 4 môn, công tác dạy và học ở các trường THCS trên địa bàn Thủ đô liệu có bị xáo động; việc ôn tập cho các em khối 9 được thực hiện ra sao?

Trường học Hà Nội tăng tốc ôn tập thi vào lớp 10, không coi nhẹ môn không thi ảnh 1

Cô Nguyễn Thị Bích Hạnh - Hiệu trưởng Trường THCS Sơn Tây, thị xã Sơn Tây, Hà Nội.

Cô Nguyễn Thị Bích Hạnh - Hiệu trưởng Trường THCS Sơn Tây (thị xã Sơn Tây) cho hay, năm học này trường đang có 265 học sinh khối 9. Nhà trường đang thực hiện ôn tập 3 môn Toán, Ngữ văn và Tiếng Anh cho các em cuối cấp. Trước đó, trường đã xây dựng kế hoạch dạy và ôn bao gồm cả môn thứ tư khi có quyết định của Sở GD&ĐT Hà Nội.

Cũng theo cô Hạnh, trong quá trình ôn tập, nhà trường tổ chức thi khảo sát, đánh giá năng lực học sinh để kịp thời thông tin tới các bậc phụ huynh. Đồng thời, đây cũng là cơ sở để các thầy cô điều chỉnh phương pháp, nội dung ôn tập cho phù hợp nếu cần. Quá trình coi, chấm thi khảo sát được làm chặt chẽ giúp học sinh làm quen với kỳ thi thật sau này; kết quả thu được sẽ phản ánh đúng năng lực mỗi em.

Tại Trường THCS Cổ Đô (huyện Ba Vì), thầy Hiệu trưởng Chu Quang Hùng nhấn mạnh, công tác dạy và ôn luyện cho các em khối 9 đang được nhà trường triển khai theo đúng kế hoạch. Năm học 2022-2023, trường có 3 lớp 9 với 99 học sinh. Số lượng học sinh cuối cấp dù không nhiều nhưng luôn nhận được sự quan tâm sát sao của thầy cô, phụ huynh để các em tập trung học tập; nhất là ba môn Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh.

Trường học Hà Nội tăng tốc ôn tập thi vào lớp 10, không coi nhẹ môn không thi ảnh 2

Một tiết dạy chuyên đề Ngữ văn 9 của cô trò Trường THCS Chương Dương, quận Hoàn Kiếm.

Là trường có đông học sinh thuộc quận Hoàn Kiếm, cô Nguyễn Thị Vân Hồng - Hiệu trưởng Trường THCS Chương Dương thông tin, với 200 học sinh khối 9, nhà trường luôn thống nhất với phụ huynh về kế hoạch dạy học ngay từ đầu năm. Ngay sau khi biết thành phố cho thi 3 môn vào lớp 10 trong năm nay, cả phụ huynh và học sinh đều rất phấn khởi, ủng hộ.

"Đây là một quyết định phù hợp thực tế của thành phố, bởi cả phụ huynh lẫn học sinh như được trút bỏ áp lực về môn thi thứ 4. Tuy nhiên, không phải vì thế mà chủ quan. Các em học sinh sẽ phải thực sự cố gắng học và ôn thật chắc các kiến thức, kỹ năng cần có để có thể làm tốt bài thi của mình. Với những em học lực trung bình - yếu, thầy cô thường xuyên đôn đốc, bồi dưỡng miễn phí vào cuối giờ các ngày trong tuần để các em theo kịp các bạn" - cô Hồng nói.

Không coi nhẹ các môn không thi

Trường học Hà Nội tăng tốc ôn tập thi vào lớp 10, không coi nhẹ môn không thi ảnh 3

Thầy Nguyễn Cao Cường - Hiệu trưởng Trường THCS Thái Thịnh (quận Đống Đa, Hà Nội).

Dưới góc độ một nhà quản lý giáo dục, thầy Nguyễn Cao Cường - Hiệu trưởng Trường THCS Thái Thịnh (quận Đống Đa) cho rằng, việc thành phố quyết định cho thi vào lớp 10 với 3 hay 4 môn cũng không ảnh hưởng nhiều đến kế hoạch dạy học của nhà trường.

Theo đó, đơn vị này đã bố trí các giáo viên có kinh nghiệm và trình độ chuyên môn tốt để dạy 3 bộ môn Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh ngay từ đầu năm học. Tiếp đó các tổ chuyên môn thiết lập các ngân hàng câu hỏi theo từng chuyên đề ở các giai đoạn khác nhau. Thầy cô sẽ "dạy cũ, ôn mới" cho học sinh theo từng chuyên đề và củng cố các chủ đề liên quan đến cấu trúc đề thi những năm gần đây với 3 môn kể trên.

Trường học Hà Nội tăng tốc ôn tập thi vào lớp 10, không coi nhẹ môn không thi ảnh 4
Cô trò lớp 9 Trường THCS Thái Thịnh, quận Đống Đa đang tập trung học và ôn cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 sắp tới.

"Riêng môn Tiếng Anh, ngay từ năm học trước khi lứa khối 9 còn đang học lớp 8 thì đã được làm quen với dạng thức làm bài kiểm tra trên phiếu trả lời trắc nghiệm, bài được chấm bằng máy. Năm nay, chúng tôi sẽ duy trì việc khảo sát học sinh từng tháng theo đúng cấu trúc đề thi vào lớp 10 của Hà Nội những năm gần đây. Điều này giúp các em nhận ra những ưu nhược điểm của mình để kịp thời rút kinh nghiệm. Giáo viên cũng biết các em còn yếu phần nào để bổ trợ những phần đó cho học trò", thầy Nguyễn Cao Cường chia sẻ.

Bên cạnh đó, với 6 môn gồm Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân trường vẫn dạy học theo đúng kế hoạch. Đồng thời, thầy cô dạy bổ sung những kiến thức nền cho học sinh để các em khối 9 sẽ thuận lợi trong việc lựa chọn tổ hợp môn khi vào lớp 10. Tuyệt đối không được coi nhẹ các môn không thi. Ngoài ra, qua các bài kiểm tra từng tháng, công tác phân luồng cũng sẽ được nhà trường tư vấn tới phụ huynh để học sinh có sự lựa chọn phù hợp sau khi tốt nghiệp THCS.

Theo thống kê từ Sở GD&ĐT Hà Nội, số học sinh lớp 9 năm học 2022-2023 là 129.210 em. Dự kiến khoảng 102.000 học sinh được tuyển vào trường THPT . Trong đó, 72.000 em sẽ vào công lập (55,7%), 30.000 em vào các trường công lập tự chủ hoặc tư thục (23,2%). Số còn lại được tuyển vào các trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trường học Hà Nội tăng tốc ôn tập thi vào lớp 10, không coi nhẹ môn không thi