Trường học loay hoay đối phó với dịch bệnh

Hồ Phúc | 29/09/2022, 16:50
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Năm học 2022 - 2023, nhiều trường học trên địa bàn TPHCM còn thiếu nhân viên y tế trong bối cảnh dịch bệnh căng thẳng.

Ở trường có, đa số giáo viên, nhân viên phải kiêm nhiệm công tác y tế học đường. Thực tế này ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động chăm sóc sức khỏe học sinh của các trường.

Giáo viên, nhân viên kiêm nhiệm

Trường Mầm non Thạnh An (huyện Cần Giờ) hơn 5 năm nay không có nhân viên y tế trường học, công việc này do nhân viên văn thư kiêm nhiệm. Cô Nguyễn Thị Hoàng Bích Hồng Thắm, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết, năm học 2022 - 2023 toàn trường có 130 trẻ. Để bảo đảm hoạt động chăm sóc sức khỏe cho trò, trường nhờ cán bộ y tế ở xã Thạnh An hướng dẫn thầy, cô tìm hiểu một số thuốc theo quy định, để sử dụng khi có nhu cầu.

“Do không có chuyên môn nên nhân viên y tế kiêm nhiệm khi xử lý các tình huống liên quan tới sức khỏe con trẻ còn lúng túng. Chính vì lý do này nên khi trẻ có vấn đề đột xuất về sức khỏe, các cô giáo phải gọi cho gia đình đến đón trẻ, hoặc đưa trẻ đến Trạm Y tế xã Thạnh An để nhờ hỗ trợ. Nhà trường mong có nhân viên y tế chuyên trách, bởi lực lượng này sẽ giúp trường xử lý tốt các tình huống ban đầu hay được trang bị kiến thức về chăm sóc sức khỏe trong thời điểm dịch bệnh phức tạp như hiện nay”, cô Thắm chia sẻ.

Ngoài ra, thời gian qua, Trường Mầm non Thạnh An thường xuyên cử bộ phận văn thư tham gia tập huấn về công tác phòng, chống dịch bệnh do Sở GD&ĐT TPHCM cũng như Phòng GD&ĐT huyện Cần Giờ tổ chức. Sau đó, nhân viên y tế kiêm nhiệm sẽ triển khai các nội dung tập huấn cho giáo viên, nhân viên trong trường. Từ đó, cô giáo sẽ tuyên truyền cho phụ huynh khi đến trường đón trẻ hay qua Zalo nhóm lớp để phối hợp thực hiện công tác phòng, chống các loại dịch bệnh.

Tương tự, Trường THCS Lương Định Của (TP Thủ Đức) được trang bị một phòng y tế khang trang với đầy đủ trang thiết bị. Tuy nhiên, mấy tháng nay công việc chăm sóc sức khỏe cho hơn 1.600 học sinh được giáo viên Tổng phụ trách Đội kiêm nhiệm. Do không có nhân viên chuyên trách nên đơn vị này gặp phải không ít khó khăn trong việc nắm bắt, xử lý các tình huống xảy ra, nhất là giai đoạn dịch bệnh phức tạp như hiện nay.

Theo chia sẻ của lãnh đạo nhà trường, từ khi bước vào năm học mới, trước sự phức tạp của dịch bệnh, cơ sở này đã nỗ lực trong công tác chăm sóc sức khỏe và bảo đảm an toàn cho học sinh tới trường. Tuy nhiên, do vị trí y tế học đường là kiêm nhiệm nên không ít tình huống nhà trường buộc phải cho học sinh nghỉ học để phụ huynh đưa đến các cơ sở y tế kiểm tra sức khỏe.

Trường học loay hoay đối phó với dịch bệnh ảnh 1

Vai trò của nhân viên y tế trường học rất quan trọng, đặc biệt trong giai đoạn dịch bệnh phức tạp như hiện nay. Ảnh minh họa

Khó tuyển dụng

Thầy Phan Minh Trung, Hiệu trưởng Trường THCS Gò Xoài (huyện Bình Chánh), cho biết, cách đây hơn 1 năm, nhân viên y tế của trường nghỉ việc. Để bổ sung vị trí này, nhà trường đã hợp đồng với một nhân viên khác, tuy nhiên người này có bằng cao đẳng dược không đúng với chuyên môn quy định. Vì vậy tháng 8 vừa qua, trường đã đăng ký tuyển nhân viên y tế cùng đợt với tuyển dụng giáo viên của địa phương, thế nhưng không có ai nộp hồ sơ ứng tuyển.

“Trường có 532 học sinh, phòng y tế cơ sở vật chất đầy đủ. Tuy nhiên do ở địa bàn ngoại thành, điều kiện khó khăn, trong khi đó thu nhập của nhân viên y tế không cao nên có trường hợp nhà trường tuyển dụng nhưng không lâu sau đó lại xin nghỉ chuyển ra làm ngoài”, thầy Trung nói.

Quận Tân Phú có 47 trường công lập thì thiếu 13 nhân viên y tế, chủ yếu là ở các trường mầm non. Tại cơ sở chưa có nhân viên y tế, nhà trường sẽ giao cho phó hiệu trưởng kiêm nhiệm. Ông Phan Sĩ Đạt, Trưởng phòng GD&ĐT quận Tân Phú, cho biết:

“Vai trò của nhân viên y tế trường học rất quan trọng, đặc biệt trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19, sốt xuất huyết, tay chân miệng… phức tạp như hiện nay. Nhân viên y tế sẽ làm tốt công tác tham mưu cho nhà trường trong chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh, hướng dẫn phòng chống các bệnh học đường, theo dõi hồ sơ sức khỏe; tham mưu công tác bảo đảm an toàn, vệ sinh thực phẩm, xử lý các tình huống liên quan đến sức khỏe học sinh”.

Tuy nhiên theo ông Đạt, tại quận Tân Phú hiện nay đa phần các trường mầm non đều không có nhân viên y tế, công việc này đều giao cho giáo viên kiêm nhiệm. Nguyên nhân là do Thông tư liên tịch 06 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Nội vụ về danh mục khung vị trí việc làm và định mức số lượng người làm việc trong các cơ sở giáo dục mầm non công lập quy định chỉ được 2 người làm việc cho 4 vị trí gồm: Văn thư, y tế, kế toán, thủ quỹ. Vì thế đa số các trường mầm non, 2 nhân viên kế toán và văn thư kiêm nhiệm cho 4 vị trí trên.

Ông Trần Khắc Huy, Trưởng phòng GD&ĐT quận Tân Bình, nhìn nhận, khối lượng và áp lực công việc của nhân viên y tế trường học rất lớn, đặc biệt là thời điểm dịch bệnh phức tạp. Thế nhưng thu nhập còn thấp, vị trí việc làm này chưa thu hút nhân sự ứng tuyển. Về lâu về dài, để đội ngũ y tế học đường yên tâm công tác, gắn bó với trường, tận tụy chăm lo sức khỏe cho học sinh, cần có chính sách đãi ngộ thật tốt để thu hút nhân sự gắn bó lâu dài.

Theo Sở GD&ĐT TPHCM, trong tổng số 2.355 cơ sở giáo dục trên địa bàn hiện có 2.237 đơn vị bố trí người phụ trách công tác y tế trường học. Tuy vậy, hiện chỉ có 1.664 trường có nhân viên y tế học đường đủ chuyên môn, còn lại là kiêm nhiệm. Trong bối cảnh các loại dịch bệnh diễn biến phức tạp, việc thiếu nhân viên y tế học đường khiến nhiều trường gặp khó khăn khi giáo viên vừa phải làm chuyên môn vừa kiêm nhiệm công tác y tế.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trường học loay hoay đối phó với dịch bệnh